Thứ 5, 04/07/2024, 04:19[GMT+7]

Đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh

Thứ 6, 27/04/2018 | 15:22:11
1,760 lượt xem
Hơn 2 năm qua, với việc lựa chọn khu dân cư làm địa bàn triển khai, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” được triển khai thực hiện sâu rộng trên địa bàn toàn tỉnh, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, tạo sức sống mới, diện mạo mới cho các địa phương.

Nhân dân xã Hòa Bình (Vũ Thư) chung sức làm đường giao thông nông thôn.

Hiệu ứng lan tỏa

Đến xã Đông Phương (Đông Hưng), ấn tượng đầu tiên của không chỉ riêng tôi là chiếc cổng chào lớn dẫn vào con đường mới mở bê tông rộng rãi, thẳng tắp; là “khu đô thị mới” san sát những ngôi nhà cao tầng bề thế, là chợ Vàng, sân vận động, trường học, trụ sở xã… được quy hoạch bài bản, mang dấu ấn văn hóa làng quê vùng đồng bằng Bắc Bộ thời đổi mới. Giữa vùng quê “như phố” ấy, kinh tế phát triển đã tạo nguồn lực cho công cuộc xây dựng nông thôn mới (NTM). Bên cạnh đầu tư của nhà nước, doanh nghiệp đã đầu tư 15 tỷ đồng, con em đi xa ủng hộ trên 2,5 tỷ đồng, nhân dân đóng góp 24 tỷ đồng, hiến 20.000m2 đất và nhiều công trình, tường dậu, cây cối... xây dựng NTM. Đặc biệt, đến tháng 10/2016, Đông Phương đã giải quyết xong nợ đọng xây dựng NTM. 

Ông Phạm Xuân Cảnh, Chủ tịch UBND xã cho biết: Để thực hiện hiệu quả cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, cấp ủy, chính quyền xã luôn tuân thủ phương châm “vì dân, không vô cảm từ việc nhỏ nhất; gần dân, tăng cường đối thoại với nhân dân, nâng cao vai trò giám sát của người dân; công khai, minh bạch”. Các quan điểm này đã được khắc thành những dòng chữ đỏ nổi bật trên đường vào xã: “Tuyên truyền sâu rộng thực sự”, “Dân chủ, minh bạch thực sự”, “Giữ vững kỷ cương thực sự”. Vì thế, người dân Đông Phương đã đồng lòng, chung sức cùng cấp ủy, chính quyền địa phương đưa Đông Phương vươn lên trở thành xã dẫn đầu toàn diện trong phong trào xây dựng NTM cũng như phát triển kinh tế - xã hội của huyện Đông Hưng.

Không chỉ riêng Đông Phương, các địa phương trong tỉnh cũng đang đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động mang lại những kết quả quan trọng. 

Tại xã Quỳnh Hoàng (Quỳnh Phụ), để cuộc vận động phát huy hiệu quả và đi vào chiều sâu, Ủy ban MTTQ xã đã tổ chức cho 15 thôn với 11.000 khẩu đăng ký thực hiện các nội dung, tiêu chí của cuộc vận động, đặc biệt chú trọng nội dung đoàn kết bảo vệ và xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp. 

Ông Nguyễn Hữu Thắng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã cho biết: Không chỉ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, địa phương còn sớm xử lý rác thải theo công nghệ lò đốt. Cả 15 thôn đều thành lập được các đội, tổ thu gom rác thải sinh hoạt, hoạt động nền nếp. Gần 200 trang trại, gia trại chăn nuôi xây dựng, lắp đặt hầm biogas xử lý chất thải trước khi xả ra môi trường. Nhân dân có ý thức để rác đúng nơi quy định, giữ gìn vệ sinh chung nên diện mạo NTM của xã ngày càng khởi sắc.

Sáng tạo trong chỉ đạo, triển khai thực hiện

Để cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” phát huy hiệu quả trong thực tiễn, Ủy ban MTTQ tỉnh đã tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Chỉ thị số 12-CT/TU về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; đồng thời, ký kết chương trình phối hợp với các đoàn thể chính trị - xã hội về triển khai thực hiện cuộc vận động. Đề nghị mỗi đoàn thể chính trị - xã hội ở cơ sở có ít nhất 1 mô hình và nhận đỡ đầu, hỗ trợ, tư vấn, giúp đỡ các hộ nghèo có địa chỉ cụ thể, bảo đảm 100% hộ nghèo được giúp đỡ, hỗ trợ tại chỗ để thoát nghèo. Tiếp tục chỉ đạo làm điểm xây dựng “Khu dân cư an toàn, lành mạnh, không có tệ nạn xã hội”, “Gia đình văn hóa” tại 10 xã, phường, thị trấn trong toàn tỉnh. Lồng gắn các tiêu chí xây dựng NTM với 5 nội dung của cuộc vận động. Ủy ban MTTQ tỉnh lựa chọn những vấn đề liên quan, tác động trực tiếp đến quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân để tổ chức giám sát như thực hiện Luật Đầu tư công; quy chế giám sát đầu tư của cộng đồng; bảo vệ môi trường; chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững; đồng thời, tham gia phản biện đề án xây dựng phương pháp đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2017 - 2020; tổ chức làm điểm “Lấy ý kiến đánh giá sự hài lòng của người dân đối với kết quả xây dựng nông thôn mới tại một số xã”… Thông qua hoạt động giám sát đã góp phần thay đổi nhận thức, phương pháp lãnh đạo và tinh thần phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, cùng với công tác kiểm tra của Đảng, công tác thanh tra của Nhà nước ngăn ngừa, đẩy lùi tham nhũng, tiêu cực, nâng cao vị thế, uy tín của MTTQ.

Bà Nguyễn Thị Hoa, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh nhấn mạnh: Điểm nổi bật trong thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” là đã tạo ra sự đồng thuận, thống nhất cao trong Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các địa phương, tạo động lực, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội, xây dựng NTM tại các địa phương, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân.

Những con số biết nói

Từ tháng 10/2016 đến nay, quỹ vì người nghèo các cấp đã hỗ trợ xây mới, sửa chữa gần 360 nhà đại đoàn kết; hỗ trợ sinh kế, phát triển sản xuất cho 703 hộ nghèo; hỗ trợ khám chữa bệnh cho 627 bệnh nhân nghèo; trao tặng 3.002 suất quà cho học sinh nghèo vượt khó học giỏi, trị giá trên 6,3 tỷ đồng. Các ban công tác mặt trận khu dân cư phối hợp với các chi hội, chi đoàn vận động nhân dân trực tiếp giúp đỡ người nghèo 3.900 ngày công, trị giá gần 2,3 tỷ đồng. Ủy ban MTTQ các cấp vận động các doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân đóng góp ủng hộ 210 tỷ đồng; hiến 146.786mđất, gần 183.000 ngày công, trị giá trên 30 tỷ đồng tạo nguồn lực xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn, nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM tại địa phương. 

Toàn tỉnh đã có trên 90% đám cưới, đám tang thực hiện theo nếp sống văn minh, việc hiếu nhiều gia đình đã chủ động thực hiện hỏa táng bảo đảm vệ sinh môi trường. Nhân dân góp công, góp của tham gia xây dựng 1.850 (81,6%) thiết chế văn hóa, nhà văn hóa, điểm vui chơi cho thanh thiếu nhi. Toàn tỉnh xây dựng và duy trì hoạt động nền nếp trên 3.000 mô hình khu dân cư, dòng họ, họ giáo không tội phạm, ma túy và tệ nạn xã hội. 100% khu dân cư tổ chức ngày hội đại đoàn kết toàn dân, thu hút 357.209 lượt người tham dự; 38.505 lượt gia đình, cá nhân được biểu dương, khen thưởng nhân dịp ngày hội. Năm 2017, qua bình xét có 1.326 khu dân cư (đạt tỷ lệ 63,9%) và 503.195 gia đình (tỷ lệ 87,5%) đạt danh hiệu văn hóa.

Đông Phương (Đông Hưng) ngày càng đổi mới, phát triển.

Từ cách làm sáng tạo của ủy ban MTTQ các cấp, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” đã khơi dậy tinh thần đoàn kết của các tầng lớp nhân dân từ nông thôn đến thành thị, góp sức xây dựng Thái Bình sớm trở thành tỉnh nông thôn mới, gương mẫu về mọi mặt.

Thu Hiền

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày