Thứ 3, 23/07/2024, 13:13[GMT+7]

Thực hiện Nghị quyết Trung ương 6 (khóa XII): Cần thống nhất trong nhận thức và hành động

Thứ 6, 27/04/2018 | 15:31:30
763 lượt xem
Hội nghị Trung ương 6 (khóa XII) đã ban hành những nghị quyết, kết luận đề cập đến nhiều vấn đề rộng lớn, vừa cơ bản vừa cấp bách, cụ thể hóa các nhiệm vụ trọng tâm mà Nghị quyết Đại hội XII của Đảng đề ra. Ban Thường vụ Tỉnh ủy, cấp ủy các cấp trong toàn tỉnh đã và đang triển khai nhiều phần việc với quyết tâm cao nhất để đưa nghị quyết vào cuộc sống.

Giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Hành chính công tỉnh.

Quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị sẽ có nhiều vấn đề mới, khó và phức tạp, cần sự vào cuộc với quyết tâm chính trị cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt của cả hệ thống chính trị trong tỉnh. Do vậy, các cấp, các ngành cần tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, thuyết phục, quán triệt để cán bộ, công chức, viên chức, người lao động hiểu rõ tính cần thiết của việc sắp xếp lại tổ chức bộ máy; phát huy vai trò nêu gương của đảng viên, người đứng đầu trong các cơ quan, đơn vị nhằm tạo sự đồng thuận, bảo đảm xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn.”

Đồng chí Đặng Trọng Thăng
(Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh)

 

Thống nhất về nhận thức

Các nghị quyết Hội nghị Trung ương 6 (khóa XII) ban hành bao gồm: Nghị quyết số 18-NQ/TW “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”; Nghị quyết số 19-NQ/TW “Về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập”; Nghị quyết số 20-NQ/TW “Về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới”; Nghị quyết số 21-NQ/TW “Về công tác dân số trong tình hình mới”. 

Sau hội nghị trực tuyến triển khai do Ban Bí thư tổ chức, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành kế hoạch, giao bí thư cấp ủy, thủ trưởng từng đơn vị, địa phương triển khai, quán triệt các nghị quyết đến toàn thể cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động, các tầng lớp nhân dân. 

Đến nay, các cấp, các ngành trong toàn tỉnh đã hoàn thành việc quán triệt, triển khai các nghị quyết Hội nghị Trung ương 6 (khóa XII). Đa số cán bộ, đảng viên đều đồng tình cao với quan điểm, chủ trương, giải pháp các nghị quyết đã đề ra và các kế hoạch, chương trình hành động của cấp ủy thực hiện các nghị quyết. Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã xây dựng kế hoạch thực hiện các nghị quyết với lộ trình cụ thể; đồng thời, chỉ đạo các cấp ủy đảng, chính quyền xây dựng kế hoạch thực hiện các nghị quyết một cách sát thực để triển khai đạt hiệu quả cao nhất.

Cần quyết liệt trong hành động

Trong các nghị quyết Hội nghị Trung ương 6 (khóa XII) ban hành có Nghị quyết số 18 và Nghị quyết 19 là những nghị quyết liên quan đến công tác cán bộ, tinh gọn bộ máy, tinh giản biên chế và cơ cấu lại các đơn vị sự nghiệp đã nhận được sự đồng tình, kỳ vọng rất lớn của cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Quan điểm chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy là: Các cấp ủy, tổ chức đảng, MTTQ, các sở, ban, ngành và đoàn thể chính trị - xã hội chủ động xây dựng chương trình, đề án, kế hoạch triển khai thực hiện nghiêm túc việc đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả và phù hợp với tình hình của địa phương, cơ quan, đơn vị nhằm tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của Nhà nước và chất lượng hoạt động của MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội, phát huy quyền làm chủ của nhân dân.

Đến nay, các huyện ủy, thành ủy đã chủ động triển khai, thực hiện các phần việc đã có quy định. Huyện Kiến Xương và huyện Đông Hưng đã thực hiện việc nhất thể hóa chức danh trưởng ban tuyên giáo huyện ủy đồng thời là giám đốc trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện. Một số địa phương cũng đã triển khai các bước để sáp nhập trung tâm dân số - kế hoạch hóa gia đình với trung tâm y tế; xây dựng lộ trình thực hiện việc sáp nhập các cơ quan có nhiệm vụ tương đồng: ban tổ chức huyện ủy với phòng nội vụ, ủy ban kiểm tra huyện ủy với thanh tra huyện, văn phòng huyện ủy với văn phòng HĐND, UBND huyện; nhất thể hóa chức danh trưởng ban dân vận huyện ủy đồng thời là chủ tịch ủy ban MTTQ huyện. Các sở, ngành cũng từng bước xây dựng kế hoạch sáp nhập các đơn vị sự nghiệp công lập và đề ra giải pháp thực hiện.

Đồng chí Nguyễn Hồng Chuyên, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cho rằng: Nghị quyết số 18, Nghị quyết số 19 là những nghị quyết có tầm quan trọng đặc biệt, liên quan trực tiếp đến con người, đến bộ máy hoạt động của cả hệ thống chính trị. Việc tinh gọn bộ máy, tinh giản biên chế không phải là một phép trừ đơn thuần và việc sáp nhập các đơn vị sự nghiệp công lập cũng không phải là một phép cộng đơn thuần mà mục đích cuối cùng là phải nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong hoạt động, để phục vụ nhân dân tốt hơn. Vì vậy, các cấp ủy, tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động phải thống nhất trong nhận thức và hành động triển khai thực hiện các nghị quyết. Những việc đã rõ theo quy định của Trung ương thì thực hiện ngay; những việc mới, chưa được quy định thì mạnh dạn thực hiện thí điểm, vừa làm vừa rút kinh nghiệm, từng bước hoàn thiện, mở rộng dần, không cầu toàn, không nóng vội. Cùng với triển khai thực hiện các nghị quyết Hội nghị Trung ương 6 (khóa XII), các địa phương cần phải coi trọng nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, đặc biệt là nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới, phát triển sản xuất, nâng cao đời sống nhân dân.

Đồng chí Đỗ Đình An, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Thái Bình

Thành ủy Thái Bình đã chỉ đạo các tổ chức cơ sở đảng triển khai thực hiện các nghị quyết Hội nghị Trung ương 6 (khóa XII) theo đúng lộ trình. Phương châm đặt ra là: “Công khai, dân chủ, làm có lộ trình”, làm tốt công tác tư tưởng trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, vừa làm vừa rút kinh nghiệm nhưng làm đến đâu phải chắc đến đó; ở những nơi có điều kiện thì tiến hành ngay việc sắp xếp lại, nâng cao hiệu lực, hiệu quả của bộ máy. Những nơi nào chưa đủ điều kiện, còn khó khăn, vướng mắc thì tiếp tục nghiên cứu, báo cáo cấp trên định hướng để triển khai thực hiện.
Đồng chí Hoàng Thái Phúc, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Đông Hưng

Đông Hưng đã thực hiện nghiêm túc việc triển khai, học tập, quán triệt thực hiện các nghị quyết Hội nghị Trung ương 6 (khóa XII) với tỷ lệ đảng viên tham gia học tập đạt 98,4%. Huyện cũng đã xây dựng kế hoạch hành động thực hiện các nghị quyết với lộ trình cụ thể. Đầu tháng 3/2018, Ban Thường vụ Huyện ủy đã phân công đồng chí Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy đồng thời là Giám đốc Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện. UBND huyện đã tiến hành rà soát về tổ chức bộ máy, biên chế của các phòng chuyên môn, các đơn vị sự nghiệp, xây dựng các đề án, kế hoạch tinh giản biên chế, sắp xếp, tinh gọn bộ máy bảo đảm phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương, cơ quan, đơn vị.
Ông Hoàng Ngọc Cẩn, nguyên Phó Giám đốc Sở Nội vụ

Các nghị quyết Hội nghị Trung ương 6 (khóa XII) về đổi mới, sắp xếp lại tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị là chủ trương đúng, trúng và rất quan trọng, được cán bộ, đảng viên ở cơ sở rất phấn khởi, tin tưởng, kỳ vọng. Theo tôi, nên sắp xếp những cơ quan có cùng hệ thống chức năng và nhiệm vụ tương đối giống nhau, quy định rõ số lượng cấp phó ở các sở, ngành, số lượng người để thành lập phòng, số lượng cấp phó của phòng theo hướng tinh gọn và hiệu quả. Có như vậy mới tập trung được nguồn lực cho phát triển, đồng thời nâng cao được trách nhiệm của người đứng đầu và tinh thần trách nhiệm của cả hệ thống chính trị. Muốn làm được điều này, cán bộ, đảng viên phải là người gương mẫu thực hiện, dù ở cương vị nào cũng phải thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ được giao.


Nguyễn Hình

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày