Thứ 3, 30/04/2024, 16:29[GMT+7]

Thấy gì bên trong hội nhóm của “Hội Thánh Đức Chúa trời mẹ”

Thứ 4, 02/05/2018 | 15:20:33
13,122 lượt xem
Phóng viên Báo Thái Bình đã tiếp cận trực tiếp vào hội nhóm ở xã Vũ Chính (thành phố Thái Bình) để tìm hiểu sự thật về cái gọi là “Hội Thánh Đức Chúa trời mẹ”.

Các tín đồ “Hội Thánh Đức Chúa trời mẹ” hành lễ trên Sion.

Thời gian qua, hoạt động trái phép của “Hội Thánh Đức Chúa trời mẹ” hay còn gọi là "Hội Thánh của Đức Chúa trời” đã gây ra những tác động xấu đến đời sống sinh hoạt, lao động, học tập của người dân. Hạnh phúc của nhiều gia đình tan vỡ vì nhiều người đã quá u mê tin theo những giáo lý phi lý, phản khoa học của Hội thánh này.

Điều gì đã khiến họ u mê như vậy, phóng viên Báo Thái Bình đã tiếp cận trực tiếp vào hội nhóm ở xã Vũ Chính (thành phố Thái Bình) để tìm hiểu sự thật về cái gọi là “Hội Thánh Đức Chúa trời mẹ” này.

Hội nhóm này được thành lập từ năm 2015 do Dương Thị Tuyến, sinh năm 1969 ở thôn Trấn Tây, xã Vũ Chính (thành phố Thái Bình) đứng đầu. Mặc dù đã nhiều lần bị cơ quan chức năng lập biên bản yêu cầu dừng hoạt động nhưng hội nhóm này vẫn tiếp tục tuyên truyền đạo trái pháp luật và đã lôi kéo khoảng 35 người ở cả trong và ngoài tỉnh tham gia. 

Suốt hơn 2 tiếng đồng hồ nói chuyện với chúng tôi, Dương Thị Tuyến đưa ra những lời lẽ về quyền năng tối cao của Đức chúa trời và kể những tình tiết ly kỳ từ chính cuộc đời mình và hành trình tìm đến Đức chúa trời để cứu rỗi linh hồn. 

Tuyến bảo: “Mình là kẻ tội lỗi đấy, tội lỗi ở dưới thế gian này nên bây giờ tôi đang phải ăn năn, hối cải và cho mọi người thấy rằng chúng ta ở dưới thế gian này ai cũng có tội hết, đến bây giờ cũng phải ăn năn, hối cải, mà ăn năn hối cải phải tự mình sửa và nhìn những người khác để sửa cho nó tốt và làm thay đổi thế gian này”. 

Với những lý lẽ cao siêu như vậy, có nhiều người đã u mê đến với nhóm của Tuyến. Thậm chí, có trường hợp là chị L.M.H quê ở Hà Đông (Hà Nội) bỏ cả gia đình, chồng con về nhà Tuyến ở hơn 1 năm nay để theo Hội thánh này. 

Khi chúng tôi hỏi sao chị về đây thì H nói: “Em được sứ mạng về đây, “cha mẹ” bảo về đây, “cha mẹ” bảo vào Sài Gòn thì lại vào Sài Gòn. Sứ mạng của em là đi tuyên truyền cho mọi người biết về những điều tốt lành”.

Khi chúng tôi hỏi nếu muốn tham gia vào Hội Thánh của Đức chúa trời thì phải làm thế nào? thì Tuyến bảo: “Các cô cũng phải vào đấy để tìm hiểu đi, chỉ cần mình thật tâm muốn theo Đức chúa Trời là được. Khi tham gia thì phải dự phần lễ vượt qua như trong Kinh thánh nói là ăn bánh và uống rượu nho. Đây là nghi thức ăn thịt và uống huyết của Đức chúa trời”.

Chị N.T.H ở xã Vũ Chính (thành phố Thái Bình) có chồng tham gia hội nhóm “Hội Thánh Đức Chúa trời mẹ” của Dương Thị Tuyến cũng cho biết: “Khi chồng tôi xuống nhà chị Tuyến cũng mang về một miếng bánh dẻo màu trắng bằng 3 đầu ngón tay. Anh ấy cắt ra làm đôi và bảo một nửa phần bố anh ấy, còn một nửa anh cắt ra làm bốn bảo mẹ con mày ăn đi để được sống đời đời. Mẹ con tôi bảo nếu chỉ có ăn mỗi miếng bánh mà sống đời đời thì bố mày ăn hết đi để sống đời đời, mẹ con tôi không ăn”.

Trong ngôi nhà của Dương Thị Tuyến, chúng tôi thấy tầng 1 có kê mấy bộ bàn ghế là nơi giảng đạo cho mọi người, còn trên tầng 2 là Sion hành lễ. Định kỳ, nhóm của Tuyến sinh hoạt vào thứ 3 và thứ 7 hàng tuần. Chúng tôi đã tận mắt chứng kiến một buổi hành lễ trên Sion do Tuyến chủ trì. Sau khi thành tâm vái lạy Đức chúa trời, Tuyến đọc một số đoạn trong cuốn sách gọi là kinh thánh, giảng giải bằng những thuật ngữ cao siêu về chúa, thiên đường, nỗi khổ của cuộc sống con người, ngày tận thế. Tuyến nhấn mạnh: cuộc sống hiện tại của con người đầy rủi ro, bất trắc, xung quanh ta toàn những điều dối trá và liệt kê ra những mặt trái của xã hội, chỉ có cái chết lên thiên đường với Chúa mới cứu rỗi được linh hồn con người khiến cho một số người u mê bỏ bê công việc, bỏ học hành, thậm chí bỏ gia đình và làm theo điều Tuyến nói thì khi chết mới được lên thiên đường. Trong buổi hành lễ đó, các tín đồ của Tuyến phải bí mật cho vào phong bì một khoản tiền và dâng lên Đức chúa trời.

Trước hoạt động phức tạp của “Hội Thánh Đức Chúa trời mẹ”, từ năm 2015 đến nay, lực lượng công an đã phối hợp với chính quyền các địa phương phát hiện và xử lý trên 20 vụ hoạt động tôn giáo trái phép trên địa bàn tỉnh, trục xuất  khoảng 140 lượt người ở tỉnh ngoài tham gia (Hà Nội, Ninh Bình, Hòa Bình, Hải Dương, Yên Bái, Hà Nam, Thanh Hóa…) tụ tập, sinh hoạt, tuyên truyền “Hội Thánh Đức Chúa trời mẹ” tại Thái Bình; gọi hỏi, răn đe các đối tượng cầm đầu; tích cực cùng các gia đình có người thân tham gia đạo này tuyên truyền, vận động để họ từ bỏ. Ngoài ra, lực lượng công an cũng thu giữ các tài liệu dùng để tuyên truyền, phát triển đạo trái phép và dùng trong các buổi sinh hoạt…

Trung tá Bùi Văn Vinh, Phó Trưởng phòng PA88 Công an tỉnh cho biết: Phòng PA88 đã tham mưu cho lãnh đạo Công an tỉnh phối hợp với  cấp ủy, chính quyền các cấp, các ban, ngành chức năng bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng và quyền tự do không tín ngưỡng của quần chúng nhân dân; đồng thời kiên quyết đấu tranh với hoạt động tôn giáo trái phép, nhất là hoạt động của “Hội Thánh Đức Chúa trời mẹ” trên địa bàn tỉnh. Chúng tôi đề nghị quần chúng nhân dân nâng cao tinh thần cảnh giác trước những luận điệu tuyên truyền và tổ chức các hoạt động tôn giáo trái phép trên địa bàn, nhất là hoạt động của “Hội Thánh Đức Chúa trời mẹ” gây dư luận không tốt, gây mất an ninh trật tự tại địa phương. Khi quần chúng nhân dân phát hiện được các hoạt động nhóm họp tôn giáo trái phép trên địa bàn thì kịp thời báo cho chính quyền địa phương hoặc cơ quan công an nơi gần nhất để kịp thời đấu tranh, ngăn chặn.

Nguyễn Hình – Tiến Đạt

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày