Thứ 3, 23/07/2024, 14:27[GMT+7]

Hội nghị đại biểu trí thức Thái Bình năm 2018

Thứ 4, 16/05/2018 | 15:58:10
1,903 lượt xem
Sáng ngày 16/5, Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật tỉnh tổ chức hội nghị đại biểu trí thức tỉnh năm 2018.

Đồng chí Nguyễn Hoàng Giang, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tặng hoa chúc mừng hội nghị.

Dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Hoàng Giang, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật Việt Nam; lãnh đạo một số sở, ngành và doanh nghiệp trong tỉnh và 171 phó giáo sư, tiến sĩ, thạc sĩ, bác sĩ chuyên khoa II tốt nghiệp năm 2017.

Tại hội nghị, GS.TSKH Đinh Văn Nhã, Viện trưởng Viện Khoa học công nghệ và đào tạo OMEGA đã trao đổi với các đại biểu về cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 với những bước tiến vượt bậc, tính ưu việt mà mỗi quốc gia cần phải hướng tới để phát triển và vai trò của trí thức Thái Bình trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. 

Theo thống kê, hiện nay đội ngũ trí thức toàn tỉnh (tính từ trình độ cao đẳng chuyên nghiệp trở lên) gần 4 vạn người, chiếm 2,4% dân số, có 1.534 trí thức có trình độ trên đại học, trong đó 1 giáo sư, 14 phó giáo sư, 78 tiến sĩ, 1.363 thạc sĩ, 78 bác sĩ chuyên khoa II. Tốc độ tăng của đội ngũ trí thức gấp 4,1 lần tốc độ tăng dân số và 1,3 lần tốc độ tăng lao động. Đội ngũ trí thức của Thái Bình giữ vai trò chính yếu trong hệ thống chính trị, đã và đang có đóng góp to lớn và quyết định trong sự nghiệp đổi mới, phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh ở địa phương. Phong trào nghiên cứu khoa học, công nghệ, sáng kiến cải tiến kỹ thuật được đẩy mạnh, thu hút ngày càng nhiều trí thức và người lao động tham gia. Hàng năm, toàn tỉnh có hàng chục đề tài, dự án khoa học, công nghệ cấp tỉnh và hàng trăm đề tài cấp cơ sở được nghiên cứu, nhiều công nghệ mới được chuyển giao ứng dụng và hàng nghìn sáng kiến được áp dụng, làm lợi hàng chục tỷ đồng và nhiều lợi ích khác.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Hoàng Giang, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận và đánh giá cao những đóng góp của đội ngũ trí thức vào sự phát triển kinh tế - xã hội chung của tỉnh. 

Để cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 được ứng dụng trong các lĩnh vực góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển nhanh và bền vững, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành tiếp tục quán triệt sâu sắc chủ trương của Đảng về xây dựng đội ngũ trí thức trong thời kỳ công nghiệp hóa - hiện đại hóa; đẩy mạnh các phong trào thi đua, nghiên cứu khoa học góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế, xã hội của tỉnh. Đối với đội ngũ trí thức trong tỉnh cần nâng cao vai trò, trách nhiệm, tích cực học tập, nâng cao trình độ, chủ động nghiên cứu tiếp thu, ứng dụng một cách sáng tạo, hiệu quả các thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 để giải quyết các vấn đề cụ thể của thực tiễn và ngay trong công việc; tích cực nghiên cứu tham mưu với tỉnh, với cơ quan, tổ chức có chủ trương, chuẩn bị các điều kiện, nhất là đào tạo nguồn nhân lực, cơ sở vật chất để đón nhận, ứng dụng những thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và tham mưu có cơ chế, chính sách khuyến khích động viên, khen thưởng những người có nhiều thành tích trong việc đưa những tiến bộ khoa học, công nghệ nói chung và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 nói riêng ứng dụng có hiệu quả trong thực tiễn.

Lãnh đạo Liên hiệp các Hội Khoa học kỹ thuật tỉnh tặng hoa chúc mừng các tân tiến sĩ.

Nhân dịp này, Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật tỉnh tặng hoa chúc mừng 171 phó giáo sư, tiến sĩ, thạc sĩ, bác sĩ chuyên khoa II tốt nghiệp năm 2017.

Nguyễn Cường

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày