Thứ 3, 23/07/2024, 11:26[GMT+7]

Ngành Y tế: Nhiều hơn những tấm gương tiêu biểu

Thứ 5, 17/05/2018 | 08:50:21
961 lượt xem
Không chỉ nâng cao nhận thức, thái độ mà lề lối làm việc, hành vi ứng xử của cán bộ, viên chức ngành Y tế cũng được nâng lên rõ rệt theo hướng chuẩn mực. Đồng thời, ngày càng xuất hiện nhiều hơn những tấm gương tiêu biểu, hết lòng vì người bệnh.

Chuẩn bị trang thiết bị trước giờ phẫu thuật tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Triển khai sâu rộng

Xác định vai trò, tầm quan trọng của việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đối với việc nâng cao chất lượng hoạt động của toàn ngành, Sở Y tế đã sớm xây dựng kế hoạch với nhiều giải pháp và triển khai đồng loạt, yêu cầu các đơn vị thực hiện nghiêm túc. Trong đó nhấn mạnh trọng tâm là học tập tác phong giản dị, khiêm tốn, tiết kiệm, nói phải đi đôi với làm, làm việc hiệu quả, không tham nhũng, hách dịch với nhân dân; đưa nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào chương trình, kế hoạch hành động thực hiện nhiệm vụ, giải quyết kịp thời, hiệu quả những vấn đề bức xúc, nổi cộm của cơ quan, đơn vị. Trên cơ sở kế hoạch của Sở, các đơn vị đều xây dựng kế hoạch với nội dung phù hợp, gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị mình. Đồng thời, phổ biến đến từng cán bộ, viên chức, người lao động và phát động phong trào thi đua, nêu gương thực hiện.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh là bệnh viện hạng I, có đông cán bộ, viên chức nhất trong các đơn vị y tế. Là bệnh viện tuyến cuối đón tiếp bệnh nhân chuyển lên từ các bệnh viện huyện, thành phố hoặc bệnh nhân cấp cứu, vì vậy bệnh thường nặng, nhu cầu về chất lượng điều trị và chăm sóc cũng cao hơn. 

Đồng chí Lại Đức Trí, Phó Giám đốc Bệnh viện cho biết: Chúng tôi tăng cường tuyên truyền nội dung của Chỉ thị số 05 đồng thời triển khai đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với các mục tiêu cụ thể như: nâng cao chất lượng chuyên môn, nghiệp vụ từ đó nâng cao chất lượng khám chữa bệnh; đổi mới tinh thần thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh; thực hiện tốt 12 điều y đức, quy tắc ứng xử, quy chế dân chủ tại cơ sở; tăng cường đoàn kết, kỷ cương, xây dựng cơ sở y tế văn minh, xanh, sạch, đẹp... 

Do triển khai sâu rộng, bài bản, nghiêm túc nên đến nay việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã trở thành việc làm thường xuyên của Đảng bộ Bệnh viện, từng chi bộ, khoa, phòng và các đoàn thể. Cá nhân mỗi cán bộ, viên chức, người lao động đều ý thức nêu cao tinh thần trách nhiệm, chủ động tự giác trong thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn và tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua xây dựng cơ quan, đơn vị; tích cực thực hiện các hoạt động hướng tới người bệnh, vì người bệnh...

Chuyển biến mạnh mẽ

Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, ngành Y tế đã có nhiều chuyển biến tích cực. Nổi bật nhất là toàn ngành đã thực hiện hiệu quả việc triển khai đổi mới phong cách thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Các buổi tập huấn nâng cao kỹ năng giao tiếp, ứng xử; các cuộc thi dành cho cán bộ y tế được tổ chức thường xuyên. Các bệnh viện từ tuyến huyện đến tuyến tỉnh đều thành lập tổ chăm sóc khách hàng, hàng ngày đến sớm về muộn, túc trực sẵn sàng hỗ trợ người bệnh. Khoa khám bệnh được bố trí hợp lý; công tác cải cách hành chính đã giảm bớt các thủ tục, góp phần tạo thuận lợi cho người bệnh, giảm phiền hà đồng thời giảm thời gian chờ đợi khám bệnh và lấy kết quả của người dân xuống còn một nửa. Trong các khoa, phòng, nhiều mô hình chăm sóc toàn diện được triển khai giúp người bệnh được chăm sóc đúng cách, hiệu quả, nhanh khỏi bệnh.

Không chỉ đổi mới nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, các hoạt động vì người bệnh, hướng về người bệnh cũng xuất hiện ngày càng nhiều với những tấm gương tiêu biểu. Điển hình là phong trào hiến máu tình nguyện của cán bộ y tế dành cho người bệnh được tổ chức thường xuyên 1 năm 2 lần vào dịp cao điểm. 

Từ phong trào đã xuất hiện những ngân hàng máu sống, trong đó thành viên là các cán bộ y tế; xuất hiện nhiều tấm gương bác sĩ, điều dưỡng tham gia hiến máu nhiều lần, điển hình như mô hình ngân hàng máu sống Bệnh viện Đa khoa Hưng Nhân; bác sĩ Trần Khánh Thu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh với hơn 30 lần hiến máu tình nguyện. Để kịp thời cứu sống bệnh nhân, bác sĩ Nguyễn Công Hóa, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã không quản nguy hiểm, phiền phức, thay người nhà ký giấy mổ khi người nhà vắng mặt và trực tiếp mổ cấp cứu, kịp thời cứu sống 1 bệnh nhân bị đâm lòi ruột, đứt động mạch chủ trong khung giờ vàng 30 phút nhập viện. Trong một chuyến cấp cứu ngoại viện, mặc dù bị người nhà bệnh nhân say rượu hành hung dẫn đến chấn thương song bác sĩ Đỗ Chính Nghĩa, Trung tâm Cấp cứu 115 vẫn tiếp tục sơ cứu và vận chuyển người bệnh về bệnh viện an toàn rồi mới nhờ đồng nghiệp chăm sóc vết thương cho mình...

Có thể nói, việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị đã nâng việc học tập và làm theo Bác của cán bộ, nhân viên ngành Y tế lên một tầm cao mới với những chuyển biến mới. Đặc biệt, những chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của đội ngũ cán bộ, y bác sĩ đã góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, xây dựng ngành Y tế ngày càng phát triển, củng cố niềm tin của nhân dân.

Đồng chí Phạm Văn Dịu, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Y tế

Việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh sâu rộng, nghiêm túc trong toàn ngành đã tạo sự chuyển biến rõ rệt với nhiều kết quả thiết thực. Tôi yêu cầu toàn ngành phát huy kết quả, tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa việc học tập và làm theo Bác với những mục tiêu mới, hướng tới đưa ngành Y tế Thái Bình phát triển toàn diện, thực hiện ngày càng tốt hơn công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Bác sĩ Hà Quốc Phòng, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh

Để nâng cao chất lượng khám và điều trị, hướng tới sự hài lòng của người bệnh, tập thể cán bộ, viên chức, người lao động Bệnh viện Đa khoa tỉnh luôn thực hiện nghiêm túc 12 điều y đức và lời dạy của Bác Hồ “Lương y như từ mẫu”. Đồng thời, mỗi cá nhân đều ý thức xây dựng kế hoạch học tập tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác bằng những việc làm cụ thể, thiết thực gắn với nhiệm vụ hàng ngày.

Bác sĩ Đỗ Chính Nghĩa, Trung tâm Cấp cứu 115

Tôi luôn tâm niệm mình phải gương mẫu, đi đầu trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác. Thấm nhuần lời dạy của Bác, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, dù nhiều lần đối mặt với nguy hiểm bị hành hung và đe dọa hành hung song tôi luôn đặt tính mạng người bệnh lên trước hết, quên hiểm nguy, bình tĩnh để xử lý tình huống với mục tiêu vì người bệnh, giành giật sự sống cho người bệnh.


Hà Dung

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày