Thứ 5, 04/07/2024, 04:18[GMT+7]

Khai thác nguồn lợi thủy sản theo hướng bền vững

Thứ 2, 21/05/2018 | 08:38:17
3,631 lượt xem
Thời gian qua, nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh đã đẩy mạnh các hoạt động khai thác thủy sản góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Tuy nhiên, các hoạt động khai thác còn tồn tại một số bất cập gây ảnh hưởng tới nguồn lợi thủy sản. Trước tình hình đó, ngành thủy sản đã thực hiện các giải pháp nhằm khai thác, bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản theo hướng bền vững.

Ngư dân thị trấn Diêm Điền (Thái Thụy) chuẩn bị ngư cụ ra khơi.

Hiện nay, toàn tỉnh có gần 1.200 tàu, thuyền khai thác thủy sản với tổng công suất máy 107.995,8CV, trong đó hơn 260 tàu có công suất trên 90CV. Năm 2017, sản lượng khai thác thủy sản đạt 74.321 tấn, giá trị đạt 1.147,2 tỷ đồng. Ngư trường đánh bắt chủ yếu của người dân trong tỉnh là vịnh Bắc Bộ. Trước sự việc ngành thủy sản trong nước bị phạt “thẻ vàng”, tỉnh đã cùng các địa phương trong cả nước thực hiện các giải pháp cấp bách để khắc phục cảnh báo của Ủy ban châu Âu về chống khai thác bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định.

Ông Nguyễn Văn Chiến, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết: Sở đã phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, đơn vị, địa phương liên quan triển khai quyết liệt các biện pháp như tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định chống khai thác bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định Luật Thủy sản năm 2017 và kiến thức bảo vệ nguồn lợi thủy sản cho các tầng lớp nhân dân trong tỉnh bằng nhiều hình thức tuyên truyền phong phú, đa dạng. Từ đầu năm 2018 đến nay, tổ chức 3 lớp tập huấn hướng dẫn ghi nhật ký khai thác, công tác xác nhận, chứng nhận nguồn gốc thủy sản cho trên 500 lượt người; phát 300 sổ nhật ký khai thác thủy sản; tổ chức ký cam kết cho 519 chủ tàu khai thác thủy sản về thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về lĩnh vực khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản. Định kỳ thả bổ sung giống thủy sản xuống các vùng nước tự nhiên nhằm phục hồi và tái tạo nguồn lợi thủy sản. Tổ chức hướng dẫn thực hiện các giải pháp cấp bách để kiểm soát hoạt động thủy sản tại cảng cá, bến cá cho đội ngũ lãnh đạo, chỉ huy các đồn và trạm kiểm soát thuộc các đồn biên phòng, cán bộ làm công tác quản lý cảng cá, bến cá và cán bộ phụ trách thủy sản các địa phương có ngư dân tham gia khai thác thủy sản.

Các cơ quan chức năng cũng phối hợp chặt chẽ với lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm soát các hoạt động khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản. 

Ông Đào Văn Trường, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản cho biết: Từ tháng 10/2017 đến nay, Chi cục Thủy sản đã trực tiếp tổ chức và phối hợp thực hiện 4 cuộc thanh tra, kiểm tra hoạt động khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản. Qua kiểm tra các phương tiện, lỗi vi phạm chủ yếu là giấy phép khai thác thủy sản và giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật tàu cá quá hạn, một số tàu cá không mang theo giấy tờ khi đi khai thác, một số tàu có biển số bị rách nát, ngư cụ có kích thước mắt lưới nhỏ hơn quy định, trang thiết bị cứu sinh chưa đủ... Đoàn thanh tra, kiểm tra đã lập biên bản xử phạt 9 vụ vi phạm hành chính trong hoạt động khai thác thủy sản, thu nộp ngân sách nhà nước 80 triệu đồng.

Thiếu tá Đinh Văn Trường, Phó Đồn trưởng Đồn Biên phòng Trà Lý cho biết: Đơn vị luôn bám sát địa bàn, tuần tra, kiểm soát, theo dõi chặt chẽ hoạt động khai thác thủy sản của ngư dân để kịp thời phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm; đồng thời thường xuyên nhắc nhở chủ các phương tiện không vi phạm quy định về bảo đảm an toàn cho người và tàu cá cũng như quy định về bảo vệ nguồn lợi thủy sản.

Nhờ triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp nên nhận thức của các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là cộng đồng ngư dân ven biển về quy định chống khai thác bất hợp pháp có chuyển biến tích cực. Các phương tiện đánh bắt xa bờ không để xảy ra tình trạng vi phạm trong khai thác bị nước ngoài bắt giữ, xử phạt. Hiện tượng ngư dân sử dụng các công cụ, phương pháp khai thác thủy sản mang tính hủy diệt như xung điện, chất độc, chất nổ đã giảm. Một số chủ phương tiện đánh bắt đã cải hoán, nâng cấp tàu có công suất lớn để chuyển đổi khai thác ven bờ kém hiệu quả sang khai thác thủy sản xa bờ cho hiệu quả kinh tế cao và thân thiện với môi trường; đồng thời chuyển dần sang các nghề khai thác đang được khuyến khích như nghề câu, chụp mực, lưới rê, lồng bẫy...

Để hoạt động khai thác thủy sản phát triển hiệu quả và bền vững, ngành thủy sản trong tỉnh tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả một số giải pháp cấp bách để khắc phục cảnh báo của Ủy ban châu Âu về chống khai thác bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định năm 2018. Nâng cao hiệu quả hoạt động của văn phòng đại diện thanh tra, kiểm soát nghề cá tại các cảng cá, bến cá trên địa bàn tỉnh. Đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm soát và thanh tra, xử lý các hành vi vi phạm khai thác thủy sản bất hợp pháp theo quy định; lập danh sách và định kỳ công bố danh sách tàu cá của tỉnh vi phạm khai thác bất hợp pháp. Thực hiện thu, phát sổ nhật ký khai thác, báo cáo khai thác thủy sản và xác nhận nguồn gốc thủy sản. Tiếp tục tổ chức thực hiện các quy định về hạn chế, cấm phát triển, đóng mới tàu cá khai thác ven bờ, cấm đóng mới tàu cá làm nghề lưới kéo; chuyển đổi tàu cá làm nghề lưới kéo sang nghề khai thác khác thân thiện với môi trường.

Thanh Huyền

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày