Thứ 3, 23/07/2024, 17:19[GMT+7]

Tuyển sinh vào lớp 6 trường THCS chất lượng cao: Không còn nhiều sức ép

Thứ 3, 29/05/2018 | 08:44:08
6,946 lượt xem
Năm nay, phương thức tuyển sinh vào lớp 6 trường THCS chất lượng cao có sự thay đổi: chuyển từ xét tuyển sang kết hợp xét tuyển với kiểm tra, đánh giá năng lực học sinh. Phương thức này nhận được sự đồng thuận cao của phụ huynh và học sinh.

Học sinh Trường Tiểu học Thanh Nê (Kiến Xương) đọc sách tại thư viện trường.

Tuyển sinh thuận lợi

3 năm vừa qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo không tổ chức thi, kiểm tra, đánh giá để lấy kết quả tuyển sinh vào lớp 6 THCS tại một số trường có số thí sinh đăng ký vượt quá chỉ tiêu. Tuy nhiên, từ năm học 2018 - 2019, các trường THCS chất lượng cao sẽ được phép tổ chức kiểm tra, đánh giá năng lực nếu số học sinh đăng ký vào trường vượt quá chỉ tiêu. 

Năm nay, 5 trường THCS chất lượng cao của tỉnh là: THCS Lương Thế Vinh (thành phố Thái Bình), THCS Phạm Huy Quang (Đông Hưng), THCS Nguyễn Đức Cảnh (Thái Thụy), THCS Lê Quý Đôn (Kiến Xương) và THCS 14-10 (Tiền Hải) sẽ tuyển sinh theo phương thức kết hợp giữa xét tuyển với kiểm tra, đánh giá năng lực học sinh. Các trường THCS khác thực hiện tuyển sinh theo hình thức xét tuyển. 

Đến thời điểm này, hầu hết các huyện đã hoàn thành kế hoạch tuyển sinh tại các trường THCS chất lượng cao, riêng thành phố Thái Bình, để tránh tạo sức ép cho học sinh và phụ huynh do số lượng học sinh đông, kế hoạch tuyển sinh vào Trường THCS Lương Thế Vinh sẽ được công bố trước hôm kiểm tra, đánh giá ít ngày.

Tại Thái Thụy, mấy năm gần đây, mỗi năm Trường THCS Nguyễn Đức Cảnh được giao chỉ tiêu tuyển từ 160 - 180 học sinh lớp 6 nhưng số hồ sơ đăng ký xét tuyển thường cao hơn so với chỉ tiêu tuyển sinh. Nhà trường thực hiện xét tuyển dựa trên kết quả học tập ở năm lớp 5 của học sinh đồng thời cộng điểm cho học sinh đạt giải cao trong các cuộc thi như thi giải Toán, tiếng Anh qua mạng, thi “Trạng nguyên nhỏ tuổi”... 

Cô giáo Trịnh Thị Thúy Hiền, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Đức Cảnh cho biết: Năm học trước, phần lớn học sinh nộp hồ sơ xét tuyển vào Trường đều có thành tích tham gia các cuộc thi, hội thi, chỉ có một số ít học sinh xét tuyển thông qua kết quả học tập ở cấp tiểu học. Do vậy, việc xét tuyển chưa thể khách quan, công bằng. Việc đổi mới trong xét tuyển vào lớp 6 năm nay sẽ tạo thuận lợi hơn cho các trường THCS chất lượng cao. Mặc dù có sự thay đổi so với năm học trước song cả phụ huynh và học sinh đều đồng tình cao với phương thức tuyển sinh năm nay bởi theo các bậc phụ huynh, sự kết hợp giữa xét tuyển với kiểm tra, đánh giá sẽ thực sự tạo được sự công bằng, khách quan trong quá trình tuyển sinh.

Không còn nhiều sức ép

Tại thành phố Thái Bình, việc tuyển sinh vào Trường THCS Lương Thế Vinh luôn đứng trước các sức ép song một số năm trở lại đây sức ép đã được giảm tải do điều kiện cơ sở vật chất, chất lượng giáo dục giữa các trường THCS của thành phố không còn nhiều khoảng cách. 

Chị Bùi Thị Trâm, phường Kỳ Bá (thành phố Thái Bình) chia sẻ: Năm nay có sự thay đổi trong việc tuyển sinh vào lớp 6 trường THCS chất lượng cao, trong khi đó, đến thời điểm này (ngày 24/5) chúng tôi vẫn chưa nhận được thông báo về kế hoạch tuyển sinh của Trường THCS Lương Thế Vinh. Vì vậy, tôi cũng không khỏi lo lắng, cho con đi học thêm để nâng cao kiến thức bởi hiện nay trường tiểu học cũng không nhận dạy thêm hè.

Trái ngược với suy nghĩ của chị Trâm, chị Nguyễn Thị Mai, phường Lê Hồng Phong (thành phố Thái Bình) chia sẻ: Tôi rất đồng tình với hình thức tuyển sinh vào lớp 6 năm nay bởi những năm vừa qua, mặc dù chưa hết năm học nhưng tôi đã thấy các bậc phụ huynh có con đang học lớp 5 bàn nhau “xin” vào Trường THCS Lương Thế Vinh. Không biết có “xin” được hay không nhưng những thông tin truyền tai này đã gây nên những suy nghĩ thiếu tích cực về công tác tuyển sinh.

Cách đây hơn một tháng, UBND huyện Tiền Hải đã phê duyệt kế hoạch tuyển sinh vào lớp 6 Trường THCS 14-10. Theo đó, năm nay, Trường được tuyển sinh 160 học sinh đã hoàn thành chương trình tiểu học từ tất cả các trường tiểu học trong huyện theo phương thức kết hợp giữa xét tuyển với kiểm tra, đánh giá năng lực học sinh. Điểm tuyển sinh được tính bằng tổng điểm kiểm tra học kỳ II lớp 5 và điểm kiểm tra, đánh giá năng lực qua hai môn Toán và tiếng Việt. 

Thầy giáo Mai Văn Hân, Hiệu trưởng Trường THCS 14-10 chia sẻ: Khoảng cách địa lý từ các xã về trung tâm thị trấn khá xa nên hầu hết số học sinh lớp 5 có nguyện vọng học ở trường cũng không cao như ở khu vực thành phố. Hơn nữa, hiện nay, chất lượng giáo dục và cơ sở vật chất tại các trường THCS trong huyện được nâng lên rất nhiều, do đó, việc thay đổi phương thức tuyển sinh cũng không ảnh hưởng nhiều đến tâm lý của học sinh cũng như phụ huynh. Đa số người dân đều tỏ ra đồng tình với phương thức tuyển sinh mới để bảo đảm tính khách quan, công bằng.

Theo số liệu thống kê từ Sở Giáo dục và Đào tạo, năm học mới này, toàn tỉnh có khoảng 27.011 học sinh lớp 5 sẽ lên lớp 6, cao hơn năm trước khoảng 1.700 học sinh. Với việc nâng chất lượng dạy và học đồng loạt tại các trường THCS trên địa bàn tỉnh, công tác tuyển sinh ở các trường THCS chất lượng cao đã không còn nhiều sức ép.

Đặng Anh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày