Thứ 4, 07/08/2024, 14:20[GMT+7]

Mùa sen nở

Thứ 4, 30/05/2018 | 08:34:58
1,907 lượt xem
Cứ vào tháng 4 âm lịch hàng năm, khi những đóa hoa sen bắt đầu nở rộ, tấm lòng những người con Phật lại xao xuyến hướng về ngày đản sinh của đức Từ phụ Thích Ca để tưởng nhớ, để hoài ân và noi theo Ngài tu tập để có cuộc sống an lạc, hạnh phúc.

Phật tử chuẩn bị hoa dâng Phật tại chùa Thánh Long, phường Kỳ Bá (thành phố Thái Bình).

Mùa Phật đản thường bắt đầu từ đầu tháng 4 cho đến gần cuối tháng 4 âm lịch hàng năm. Hòa chung không khí kính mừng Phật đản của giới tăng ni, Phật tử trong cả nước, ngay từ đầu tháng 4, các chùa chiền, tự viện trên địa bàn tỉnh đều trang nghiêm thiết trí khuôn viên, lễ đài, tiến hành các khóa lễ để mừng đức Phật ra đời. 

Đi dọc các trục đường lớn của thành phố Thái Bình, huyện Vũ Thư, huyện Kiến Xương... đều thấy rợp bóng cờ Phật giáo hòa cùng với cờ Tổ quốc, các pa nô, khẩu hiệu trang trí mừng ngày Phật đản. Nhiều chùa có cách làm sáng tạo như chùa Thượng Điền, xã Tam Quang (Vũ Thư) thả hoa sen dọc bờ sông cạnh trục đường quốc lộ 10; chùa An Phú, xã Việt Thuận và chùa Văn Môn, xã Vũ Vân (Vũ Thư) tổ chức rước Phật và rất nhiều chùa tổ chức văn nghệ mừng Phật đản. Tất cả đã tạo nên bầu không khí vui tươi, phấn khởi mừng ngày đức Phật đản sinh. 

Trong các ngày từ mùng 4/4 âm lịch đến nay, ban trị sự giáo hội Phật giáo các huyện, thành phố và nhiều chùa đã tổ chức đại lễ Phật đản và cử hành nghi lễ tắm Phật trang nghiêm, trọng thể. Các cấp chính quyền từ tỉnh đến cơ sở đã quan tâm, cho phép và tạo điều kiện hỗ trợ để các ban trị sự và các chùa tổ chức nghi thức tâm linh Phật giáo đúng chính pháp; đồng thời tới tặng hoa, chúc mừng các tăng ni, Phật tử. Qua những việc làm đó thể hiện sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương đối với Phật giáo.

Bà Bùi Thị Tắm, Phật tử chùa Kim Quý, xã Đông Sơn (Đông Hưng) cho biết: Là một người con Phật, chúng tôi ai cũng háo hức, hoan hỉ trong ngày Phật đản. Đây là dịp để chúng tôi tưởng nhớ, tri ân đức Phật và noi theo những lời dạy của Ngài để tu tập, sống lương thiện, từ bỏ tham, sân, si để có cuộc sống an lạc và hạnh phúc. 

Cùng chung suy nghĩ và tâm tưởng đó, hàng trăm tín đồ Phật tử của chùa Phúc An, xã Quỳnh Minh (Quỳnh Phụ) đã tề tựu về chùa trong ngày tổ chức lễ Phật đản. Sau khi làm lễ niệm Phật cầu gia bị và nghe đọc thông điệp của Đức Pháp chủ, các tăng ni, Phật tử đã cử hành nghi thức tắm Phật. 

Theo sư thầy Thích Đồng Thanh, trụ trì chùa Phúc An: Tắm Phật không chỉ đơn thuần là thực hiện nghi lễ tắm với một tượng Phật đản sinh với những chậu nước đã chuẩn bị sẵn. Cái cốt yếu là Phật ở nơi tự thân của chúng ta, tắm Phật ở đây là tắm vị Phật ở nơi mình, tắm để rũ sạch mọi phiền não, mọi tham lam, giận hờn, đố kỵ, bực dọc, hơn thua, ganh ghét... để tâm được thanh tịnh, tránh đem đến nỗi khổ đau cho chính mình và mọi người. 

Ngoài nghi thức trọng tâm là tắm Phật, với tinh thần “Hoằng dương Phật pháp, lợi lạc quần sinh”, ban vui cứu khổ, nhân mùa Phật đản, các ban trị sự và trụ trì các chùa đã tổ chức các hoạt động giảng kinh, thuyết pháp về ngày lễ Phật đản, phóng sinh chim, cá bảo vệ môi trường như ở chùa Từ Xuyên, phường Hoàng Diệu (thành phố Thái Bình); trao tặng quà từ thiện tới các hộ nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn như các chùa, tự viện của huyện Đông Hưng, Quỳnh Phụ, Kiến Xương... với tổng số tiền hơn 100 triệu đồng.

Cùng với thành công của mùa Phật đản năm nay kết hợp với việc nêu cao tinh thần đoàn kết, phụng đạo yêu nước, trưởng dưỡng đạo tâm, trang nghiêm giáo hội, tin rằng các hoạt động Phật sự trong tỉnh sẽ tiếp tục đạt được những thành tựu viên mãn, góp phần xây dựng Giáo hội Phật giáo vững mạnh, tinh tiến và đóng góp ngày càng nhiều cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ quê hương.

Đại đức Thích Thanh Ân, Chánh thư ký Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh, trụ trì chùa Đại Bi, xã Tân Hòa (Vũ Thư)

Thời gian qua, các tăng ni, tín đồ Phật tử trong tỉnh đã đi theo bước chân của đức Phật, làm cho những giá trị của giáo lý đức Phật được lan truyền và tỏa sáng như: sống tốt đời đẹp đạo; tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới, các phong trào hoạt động của địa phương; xây dựng chùa cảnh 4 gương mẫu... Phát huy những kết quả đã đạt được, thời gian tới, các tăng ni, Phật tử trong tỉnh sẽ tiếp tục đồng hành cùng cấp ủy, chính quyền các cấp xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.
Bà Nguyễn Thị Thanh Điểm, Phật tử chùa Am Vô, xã Phong Châu (Đông Hưng)

Mỗi mùa Phật đản là dịp để chúng tôi nhớ ngày Phật sinh ra đời, phổ độ chúng sinh. Nhân dịp này, chúng tôi cùng các vị tăng ni, Phật tử trong chùa thường cầu mong một mùa Phật đản an lạc đến với mọi người, mọi nhà; đồng thời tự dặn lòng phải nỗ lực tu tập theo lời dạy của đức Phật, sống lương thiện, hướng đến cuộc sống an lạc.
Em Nguyễn Long Nhật, thôn An Ký Tây, xã Quỳnh Minh (Quỳnh Phụ)

Được tham gia lễ Phật đản ở chùa em rất vui. Không chỉ biết được sự tích ra đời của đức Phật, được tham gia nghi thức tắm Phật, em còn được thầy chùa chỉ dạy nhiều điều hay lẽ phải như: phải sống có hiếu với cha mẹ hơn; nỗ lực học tập thật tốt để trở thành người có ích gia đình và xã hội.

Đào Quyên - Tất Đạt