Thứ 6, 05/07/2024, 00:19[GMT+7]

Hưng Hà: Nâng cao chất lượng công tác đội và phong trào thiếu nhi

Thứ 4, 30/05/2018 | 09:02:59
1,788 lượt xem
“Công tác đội và phong trào thiếu nhi của huyện Hưng Hà thời gian qua đã được triển khai sâu rộng, thu được nhiều kết quả tích cực, góp phần nâng cao chất lượng và khẳng định vai trò của tổ chức đoàn đối với công tác giáo dục, chăm sóc thiếu niên, nhi đồng trên địa bàn”.

Ảnh minh họa.

 Đó là chia sẻ của chị Đinh Thị The, Bí thư Huyện đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội huyện Hưng Hà. 

Các hoạt động giáo dục truyền thống, đạo đức, rèn luyện kỹ năng cho các em đội viên, thiếu nhi được đẩy mạnh từ cấp huyện đến cơ sở. Các cơ sở đội đã tổ chức tuyên truyền, giáo dục truyền thống, lịch sử đến 100% đội viên, nhi đồng thông qua các hình thức như sinh hoạt dưới cờ, tuyên truyền măng non... Các liên đội còn tuyên truyền và tổ chức cho đội viên, thiếu nhi thực hiện tốt việc giữ vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân, bảo đảm an toàn giao thông đường bộ, tìm hiểu về tác hại của ma túy... 

Ngay từ đầu năm học, Hội đồng Đội huyện đã tập trung hướng dẫn thiếu nhi thực hiện phong trào “Thiếu nhi Việt Nam thi đua thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy”. Thông qua các chương trình, cuộc vận động, các phong trào như “Rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”... đã giúp các em đội viên, học sinh có ý thức phấn đấu vươn lên trong học tập, rèn luyện, trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội, góp phần hình thành nhân cách, bồi dưỡng đạo đức để trở thành con ngoan, trò giỏi, đội viên tốt, cháu ngoan Bác Hồ.

Hội đồng Đội huyện còn thường xuyên tổ chức tuyên truyền với nhiều hình thức về ý nghĩa của chương trình “Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Việt Nam”. Các liên đội tổ chức tốt các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”, xây dựng quỹ khuyến học, khuyến tài, quỹ học bổng “Tiếp sức đến trường”, “Thắp sáng ước mơ”, quỹ “Vì bạn nghèo”... Kết quả thực hiện chương trình đã thu được hơn 72 triệu đồng để tặng quà, học bổng cho các em học sinh, đội viên có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó học giỏi.

Với nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả, phong trào “Nghìn việc tốt” trong giai đoạn mới đã thu hút đông đảo đội viên, học sinh tham gia. Tiêu biểu như các liên đội Lê Danh Phương 1, thị trấn Hưng Hà, THCS Điệp Nông... quyên góp được hàng nghìn quần áo ấm, sách vở trị giá gần 100 triệu đồng tặng các bạn học sinh khó khăn hai tỉnh Sơn La, Lai Châu. 

Các liên đội cũng thường xuyên phát động phong trào thi đua trong học tập như “Tiết học tốt”, “Tuần học tốt”, “Vườn hoa học tốt”...; tổ chức các hình thức thi tìm hiểu, câu hỏi dưới cờ, tuyên dương gương điển hình trong học tập cũng như trong các hoạt động phong trào, tạo khí thế thi đua sôi nổi trong đội viên, thiếu nhi. Các liên đội phối hợp với giáo viên bộ môn tổ chức ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi thật nghiêm túc và đạt hiệu quả cao với khẩu hiệu “Kỳ thi nghiêm túc”, “Thi đua giành nhiều hoa điểm mười”; đồng thời, duy trì tốt các hình thức học tập thông qua các câu lạc bộ học thuật, tổ nhóm học tốt, đôi bạn học tốt. Đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Vòng tay bè bạn”, “Giúp bạn đến trường - cùng hướng tới tương lai” thông qua các phong trào như “Giúp bạn vượt khó”, quỹ “Vì bạn nghèo”, “Nuôi heo đất giúp bạn”, tặng 75 bộ sách giáo khoa, truyện tranh cho các bạn học sinh nghèo, tặng quà cho trên 300 học sinh có hoàn cảnh khó khăn trị giá trên 300 triệu đồng, giúp bạn vượt khó khi bạn ốm đau, hoạn nạn... thu hút đông đảo học sinh, đội viên tham gia. Bên cạnh đó, các liên đội đã tổ chức nhiều hoạt động vui chơi bổ ích cho các em học sinh với trên 300 tiết mục thiết thực kỷ niệm các ngày lễ lớn trong năm. 

Theo thầy giáo Lê Quốc Huy, Hiệu trưởng Trường THCS Lê Danh Phương: Các hoạt động này có ý nghĩa giúp học sinh rèn luyện, học tập, trau dồi những kiến thức về kỹ năng sống, bồi dưỡng tình yêu gia đình, quê hương, đất nước góp phần nâng cao tình đoàn kết, thân ái, giữ gìn bản sắc văn hóa của dân tộc.

Ngoài ra, các cơ sở đội trong huyện tiếp tục triển khai và thực hiện có hiệu quả cuộc vận động xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực” với phương châm “Học mà vui, vui  mà học”, thu hút trên 30.000 lượt đội viên, học sinh tham gia. Tổ chức lồng ghép thi văn nghệ, kể chuyện, vẽ tranh tuyên truyền tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS thu hút hơn 15.000 lượt đội viên, học sinh tham gia. 

Theo cô giáo Nguyễn Thị Diềm, Tổng phụ trách đội Trường Tiểu học Hùng Dũng: Việc xây dựng thư viện xanh là một mô hình điển hình cho các hoạt động đội của nhà trường. Thư viện xanh của nhà trường được xây dựng với hàng chục tủ sách, ghế đá đặt ngay dưới bóng mát cây xanh và gần 1.000 đầu sách, góp phần rèn luyện kỹ năng đọc và hình thành văn hóa đọc cho học sinh.

Chị Đinh Thị The cho biết thêm: Để làm tốt công tác đội và phong trào thiếu nhi, trong thời gian tới, Huyện đoàn tiếp tục chỉ đạo các trường duy trì và phát huy hiệu quả hoạt động của các câu lạc bộ phụ trách đội thông qua các đợt sinh hoạt, trao đổi chuyên môn, nghiệp vụ cho tổng phụ trách đội. Đồng thời, tổ chức các hoạt động giáo dục cho đội viên, học sinh được đầu tư, đổi mới, nhất là giáo dục truyền thống đến đội viên, học sinh. Huyện đoàn cũng chú trọng và có kế hoạch tập huấn, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho tổng phụ trách, nhất là những tổng phụ trách mới đảm nhận nhiệm vụ nhằm giúp các đồng chí có đủ kỹ năng, phương pháp tiếp cận, đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của thiếu nhi, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động đội và phong trào thiếu nhi tại cơ sở.

Ngọc Mai

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày