Thứ 5, 04/07/2024, 03:32[GMT+7]

Lắng nghe trẻ em bằng trái tim, bảo vệ trẻ em bằng hành động

Thứ 6, 01/06/2018 | 09:49:05
2,176 lượt xem
Những năm qua, cùng với đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, các cấp, các ngành trong tỉnh triển khai nhiều hoạt động thiết thực, cụ thể quan tâm, chăm lo, bảo vệ cho trẻ em, nhất là trẻ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi về mọi mặt để trẻ phát triển toàn diện về thể chất, trí tuệ và tinh thần.

Tặng cặp cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Theo thống kê trên địa bàn tỉnh hiện có 429.500 trẻ em, chiếm 22% tổng dân số, trong đó 18.800 em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Hầu hết trẻ em được chăm sóc sức khỏe, 100% trẻ em dưới 6 tuổi được cấp thẻ khám chữa bệnh BHYT, gần 100% trẻ trong độ tuổi được đến trường ở các cấp học. Các chương trình vui chơi, giải trí cho trẻ em cũng đã được các cấp, các ngành quan tâm đầu tư. 

Theo báo cáo, có 286/286 xã, phường, thị trấn đã có điểm vui chơi cho trẻ em;  có 247/286 xã, phường, thị trấn đạt tiêu chuẩn xã, phường, thị trấn phù hợp với trẻ em. Công tác chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh khó khăn cũng được quan tâm hơn trước. 

Hàng năm, nhân dịp tết Nguyên đán, ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6, tết Trung thu đã có hàng nghìn trẻ em ở các hoàn cảnh khó khăn khác nhau được thăm hỏi, tặng quà, nhận học bổng, trợ cấp, được động viên về vật chất và tinh thần; gần 3.200 trẻ em thuộc đối tượng bảo trợ xã hội được hưởng trợ cấp hàng tháng; 104 trẻ em mồ côi được tiếp nhận nuôi dưỡng tập trung tại Làng trẻ em SOS Thái Bình. Các cấp, các ngành, các địa phương trong tỉnh cũng đã có nhiều cố gắng để tạo môi trường an toàn, lành mạnh trong điều kiện tốt nhất để trẻ em phát triển ngày một tốt hơn.

Tháng hành động vì trẻ em năm 2018 với chủ đề “Vì cuộc sống an toàn, lành mạnh cho trẻ em trong thế giới công nghệ số” nhằm phát động toàn xã hội chung tay chăm sóc, bảo vệ trẻ em; nâng cao vai trò của các cơ quan, tổ chức, gia đình, cá nhân và trẻ em trong việc phát huy tác động tích cực, hạn chế các tác động tiêu cực của thế giới công nghệ số để trẻ em được sống trong môi trường an toàn và phát triển toàn diện. Tháng hành động vì trẻ em đã thu hút đông đảo các đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm và các em học sinh tham gia. 

Ngày 24/5, tại lễ phát động đã có 18 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp tham gia ủng hộ Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh với tổng số tiền 900 triệu đồng, nhiều trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được nhận quà. 

Sự quan tâm, chung tay của toàn xã hội là nguồn cổ vũ, động viên giúp các em, nhất là các em có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập và cuộc sống.

Ông Bùi Bá Vường, Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Hưng

Nhận thức sâu sắc về vai trò, trách nhiệm của cấp ủy đảng, chính quyền trong việc chăm sóc, bảo vệ trẻ em và từ tình hình thực tiễn của địa phương, hàng năm, Huyện ủy, HĐND, UBND huyện đều ban hành các nghị quyết, văn bản chỉ đạo, hướng dẫn về công tác chăm sóc, giáo dục, bảo vệ trẻ em, từ đó chỉ đạo các cấp, các ngành, các địa phương trong huyện xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện nghiêm túc theo từng tháng, từng quý, đồng thời tổ chức kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc thực hiện và xử lý kịp thời khi có vụ việc xảy ra đối với trẻ em.


Bà Phan Thị Châm, Tổng giám đốc Công ty Bánh kẹo Bảo Hưng
Hiện nay toàn tỉnh số trẻ em có hoàn cảnh khó khăn còn nhiều. Để chia sẻ với những khó khăn, thiếu thốn giúp các em vươn lên, hàng năm, vào dịp lễ, tết, ngày Quốc tế thiếu nhi, tết Trung thu..., Công ty Bánh kẹo Bảo Hưng đều hỗ trợ quà cho các cháu có hoàn cảnh khó khăn. Riêng trong tháng hành động vì trẻ em hàng năm, Công ty đều ủng hộ kinh phí vào Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh để duy trì các hoạt động chăm lo, giáo dục và bảo vệ trẻ em ngày một tốt hơn.

Em Hoàng Thị Hoa, Làng trẻ em SOS Thái Bình

Em vào Làng từ năm 2016. Gần 2 năm sống ở Làng, em luôn nhận được sự quan tâm của các cán bộ, nhân viên và các mẹ, các dì. Vào dịp lễ, tết, em và các bạn trong Làng đều được các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp và các nhà hảo tâm tặng quà nên chúng em rất vui. Em mong muốn thời gian tới không chỉ chúng em mà nhiều bạn có hoàn cảnh khó khăn tiếp tục nhận được sự quan tâm của toàn xã hội để chúng em có cơ hội được học tập, rèn luyện trở thành người có ích cho xã hội.


Nguyễn Cường

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày