Chủ nhật, 07/07/2024, 04:24[GMT+7]

Quỳnh Phụ: Phấn đấu trở thành huyện nông thôn mới năm 2020

Thứ 2, 04/06/2018 | 09:15:04
2,649 lượt xem
Với nỗ lực thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, tính đến tháng 5/2018, Quỳnh Phụ đã huy động tổng nguồn lực gần 2.000 tỷ đồng. Huyện đã đạt 6/9 tiêu chí gồm: thủy lợi; điện; y tế, văn hóa, giáo dục; sản xuất; an ninh, trật tự xã hội; chỉ đạo xây dựng NTM (3 tiêu chí chưa đạt gồm: quy hoạch; giao thông; môi trường).

Diện mạo nông thôn mới ở xã Quỳnh Hoa (Quỳnh Phụ).

Sau 7 năm (2011 - 2017) thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM), đến nay huyện Quỳnh Phụ có 28/36 xã đạt chuẩn NTM. Trên cơ sở những kết quả đạt được, huyện đang đẩy mạnh thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp, nhiệm vụ, mục tiêu xây dựng NTM trên địa bàn huyện giai đoạn 2018 - 2020, tạo tiền đề trở thành huyện NTM năm 2020.

Năm 2011, bắt tay vào xây dựng NTM, An Cầu là một trong những xã có xuất phát điểm thấp nhất của huyện khi chỉ đạt 5/19 tiêu chí. Đứng trước những khó khăn, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã nêu cao sự quyết tâm từng bước thực hiện các tiêu chí với phương châm “dễ làm trước, khó làm sau” sao cho phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương. 

Ông Nguyễn Đình Biển, Chủ tịch UBND xã cho biết: Một trong những nhiệm vụ được ưu tiên thực hiện đó là tập trung đầu tư xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng điện, đường, trường, trạm, tạo điều kiện thuận lợi phục vụ nhu cầu đi lại, sản xuất, giao lưu kinh tế. Bên cạnh đó, địa phương còn chú trọng thực hiện các tiêu chí về tổ chức sản xuất, thu nhập, tập trung chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa, ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất kết hợp với phát triển tiểu thủ công nghiệp, thương mại, dịch vụ, từng bước nâng cao đời sống của người dân. Năm 2017, tỷ lệ lao động thường xuyên có việc làm của xã đạt 94,6%; thu nhập bình quân đầu người đạt 37,6 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 1,55%. Xã hoàn thành 19/19 tiêu chí và được UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn NTM.

Không dừng lại ở những kết quả đã đạt được, An Cầu cùng các địa phương trong huyện đã đạt chuẩn NTM đang tích cực thực hiện các giải pháp cụ thể để tiếp tục giữ vững, phát huy và nâng cao chất lượng các tiêu chí. Trong đó thực hiện việc duy trì, nâng cấp hệ thống cơ sở hạ tầng nông thôn, quan tâm đến các tiêu chí y tế, giáo dục, văn hóa; chú trọng công tác tổ chức sản xuất, đầu tư và nhân rộng các mô hình, dự án khuyến nông nhằm giúp người dân thay đổi tập quán canh tác, tiếp cận tiến bộ khoa học kỹ thuật mới vào sản xuất, nâng cao thu nhập...

Với nỗ lực thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, tính đến tháng 5/2018, Quỳnh Phụ đã huy động tổng nguồn lực gần 2.000 tỷ đồng. Huyện đã đạt 6/9 tiêu chí gồm: thủy lợi; điện; y tế, văn hóa, giáo dục; sản xuất; an ninh, trật tự xã hội; chỉ đạo xây dựng NTM (3 tiêu chí chưa đạt gồm: quy hoạch; giao thông; môi trường). Theo kế hoạch thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM giai đoạn 2018 - 2020, huyện đặt ra mục tiêu trong năm 2018 có thêm 4 xã được công nhận đạt chuẩn NTM; năm 2019 có thêm 3 xã được công nhận đạt chuẩn NTM; năm 2020, 1 xã còn lại được công nhận đạt chuẩn NTM; đồng thời, phấn đấu các xã đã đạt chuẩn giai đoạn 5 năm tiếp tục được công nhận lại xã đạt chuẩn NTM. Huyện phấn đấu được công nhận đạt chuẩn huyện NTM năm 2020.

Bà Nguyễn Thị Phượng, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: Để hoàn thành các mục tiêu đề ra, thời gian tới, Quỳnh Phụ sẽ đẩy mạnh tuyên truyền những chủ trương, chính sách, văn bản mới về xây dựng NTM để các cấp, các ngành, địa phương và các tầng lớp nhân dân tham gia thực hiện. Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các xã đã đạt chuẩn NTM tiếp tục duy trì và nâng cao các tiêu chí, trong đó chú trọng các tiêu chí hình thức tổ chức sản xuất, thu nhập, môi trường, giải quyết nợ đọng xây dựng cơ bản. Xây dựng kế hoạch huy động và sử dụng nguồn vốn xây dựng NTM hàng năm và từng giai đoạn trình UBND tỉnh; hướng dẫn các xã thực hiện giải ngân nguồn vốn, hỗ trợ kinh phí xây dựng NTM; chỉ đạo thực hiện có hiệu quả việc xử lý nợ đọng trong quá trình xây dựng NTM, xây dựng phương án, kế hoạch, lộ trình xử lý nợ đọng một cách hiệu quả. Tăng cường kiểm tra, hướng dẫn, giúp đỡ cơ sở kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình xây dựng NTM. Tiếp tục tổ chức các phong trào thi đua gắn với xây dựng NTM để tạo động lực trong nhân dân nhằm huy động tối đa nguồn lực xây dựng NTM. Thực hiện tốt việc quản lý, sử dụng nguồn vốn đầu tư xây dựng NTM; tăng cường công tác giám sát thi công, nghiệm thu, thanh quyết toán công trình theo đúng quy định của pháp luật.

Tin tưởng rằng, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và thực hiện đồng bộ các giải pháp xây dựng NTM, Quỳnh Phụ sẽ hoàn thành mục tiêu đề ra, trở thành huyện NTM năm 2020.

Thanh Huyền