Thứ 5, 04/07/2024, 23:29[GMT+7]

Chống lại ô nhiễm chất thải nhựa

Thứ 3, 05/06/2018 | 08:43:50
896 lượt xem
Ngày 5/6 hàng năm được chương trình môi trường Liên hợp quốc (UNEP) chọn là ngày Môi trường thế giới kể từ hội nghị về con người và môi trường năm 1972 tại thủ đô Stockholm - Thụy Điển. Đây là sự kiện môi trường quốc tế thường niên quan trọng được Việt Nam hưởng ứng nhiều năm, trở thành một hoạt động cụ thể, thiết thực góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng về bảo vệ môi trường (BVMT) và phát triển bền vững.

Đoàn viên, thanh niên tham gia vệ sinh môi trường bãi biển cồn Vành (Tiền Hải).

Với chiều dài 3.260km bờ biển cùng với hơn 50% dân số cả nước sống ở các vùng đất thấp, Việt Nam được đánh giá là một trong các quốc gia bị tổn thương và chịu tác động tiêu cực do biến đổi khí hậu và nước biển dâng. Bởi vậy, ngày Môi trường thế giới là dịp để khuyến khích mọi người chú ý hơn những việc làm của mình để hạn chế các tác động đến môi trường. Việt Nam tham gia hưởng ứng ngày Môi trường thế giới từ năm 1982, đến nay sự kiện này đã được các bộ, ngành, địa phương và đông đảo các tầng lớp nhân dân hưởng ứng nhiệt tình. 

Chủ đề ngày Môi trường thế giới năm nay “Chống lại ô nhiễm chất thải nhựa - nếu bạn không tái sử dụng thì hãy từ chối sử dụng” là lời kêu gọi cùng nhau hành động để chống lại một trong những thách thức lớn về môi trường. Năm nay, sự kiện ngày Môi trường thế giới có sự đổi mới cả về phương thức lẫn hình thức tổ chức. Ngoài các hoạt động truyền thông trên cả nước, tại thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định, Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ phát động “Tháng hành động vì môi trường” trên phạm vi toàn quốc. Công bố chuỗi các hoạt động hưởng ứng “Tháng hành động vì môi trường” của bộ, ngành, địa phương, tổ chức chính trị - xã hội. Tổng hợp những thành tựu và những vấn đề tồn tại của công tác BVMT trong năm. Công bố và tôn vinh các nhà báo, phóng viên có những thành tích đóng góp tích cực cho ngành tài nguyên môi trường giai đoạn 2016 - 2018…

Trồng cây xanh trong khuôn viên Trường THCS Văn Lang (Hưng Hà).

Hưởng ứng “Tháng hành động vì môi trường” hướng đến ngày Môi trường thế giới năm 2018, Thái Bình tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa hướng người dân trên địa bàn tự giác BVMT, bảo tồn đa dạng sinh học, sử dụng tiết kiệm nguồn tài nguyên thiên nhiên, hạn chế và tiến đến chấm dứt tình trạng ô nhiễm chất thải nhựa. 

Theo đó, Thái Bình kêu gọi cộng đồng xã hội cùng hành động để giảm gánh nặng ô nhiễm chất thải nhựa tới môi trường tự nhiên và sức khỏe của cộng đồng; đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động truyền thông về BVMT; tăng cường sự tham gia của các sở, ban, ngành, đoàn thể, học sinh, sinh viên và cộng đồng xã hội tích cực tham gia các hoạt động BVMT; tập trung sự chú ý của các thành phần kinh tế, các tổ chức xã hội, các doanh nghiệp về ý nghĩa của các hoạt động BVMT. Thông qua đó, kêu gọi các tầng lớp nhân dân bằng nhiều cách, hạn chế gây ô nhiễm chất thải nhựa, tích cực nâng cao nhận thức và hành động BVMT, giữ gìn vệ sinh môi trường và mỹ quan đô thị. 

Các huyện, thành phố căn cứ vào tình hình thực tiễn tổ chức các hoạt động tuyên truyền về chủ đề ngày Môi trường thế giới 5/6/2018, vận động cán bộ và người dân nâng cao nhận thức ứng phó biến đổi khí hậu, sử dụng hiệu quả và bền vững nguồn tài nguyên. Tăng cường kiểm soát việc thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải, rác thải; tập trung các nguồn lực để giải quyết triệt để các vấn đề ô nhiễm môi trường từ chất thải, rác thải đang ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống và sinh kế của người dân; khuyến khích tổ chức khởi công, xây dựng và bàn giao các công trình BVMT phục vụ lợi ích của cộng đồng như: trồng cây xanh chắn cát, chống xói lở và ngăn ngừa xâm nhập mặn, công trình xử lý nước thải, chất thải rắn đô thị và nông thôn; thực hiện các tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới; hỗ trợ người dân thích ứng với biến đổi khí hậu. 

Tổ chức các hoạt động có sự tham gia trực tiếp của cộng đồng như: chiến dịch “Nói không với sản phẩm nhựa dùng một lần”; chiến dịch ra quân làm vệ sinh môi trường, thu gom, xử lý chất thải, rác thải, khơi thông dòng chảy, nạo vét kênh mương, ao hồ, hệ thống thoát nước; tổ chức các lớp học giáo dục môi trường, thực hiện các hoạt động thu gom và tái chế chất thải nhựa, túi nilon tại các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, các khu dân cư… nhằm khuyến khích người tiêu dùng cắt giảm tối đa sử dụng các sản phẩm nhựa và túi nilon cũng như từ bỏ thói quen vứt rác bừa bãi, nâng cao ý thức trách nhiệm của cộng đồng nhân sự kiện ngày Môi trường thế giới. Tạo công luận lên án những hành vi vi phạm pháp luật BVMT, các hành động khai thác bừa bãi, phá hoại tài nguyên thiên nhiên; khuyến khích các tổ chức xã hội, doanh nghiệp và mọi người dân trên địa bàn đẩy mạnh hoạt động BVMT bằng những hoạt động, việc làm hiệu quả, thiết thực; phát hiện, biểu dương và khen thưởng để động viên kịp thời những cá nhân, doanh nghiệp, tổ chức có nhiều thành tích trong BVMT.

Minh Nguyệt

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày