Thứ 5, 25/07/2024, 23:38[GMT+7]

Phát động Tháng hành động vì môi trường 2018

Thứ 3, 05/06/2018 | 14:23:48
983 lượt xem
Tối 4/6, tại TP Quy Nhơn, Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp với UBND tỉnh Bình Định tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì môi trường và các hoạt động hưởng ứng Ngày môi trường thế giới 5/6 với chủ đề “Giải quyết ô nhiễm nhựa và nylon”.

Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân phát động Tháng hành động vì môi trường 2018.

Theo Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Võ Tuấn Nhân, tháng hành động vì môi trường năm nay nhằm tuyên truyền, vận động, kêu gọi mọi người cùng nhau thay đổi thói quen hàng ngày để giảm gánh nặng ô nhiễm chất thải nhựa và nylon tới môi trường tự nhiên và sức khỏe của con người.

Khẳng định quyết tâm hành động, thay đổi nhận thức nhằm ngăn chặn, đẩy lùi ô nhiễm chất thải nhựa và túi nylon, Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân kêu gọi các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị - xã hội và từng người dân bằng những hành động thiết thực nhằm thay đổi hành vi, thói quen sử dụng túi nylon để góp phần cải thiện, bảo vệ môi trường, bảo vệ sức khỏe con người.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Hồ Quốc Dũng cho biết, nhận thức được những tác hại to lớn do chất thải nhựa và túi nylon gây ra, tỉnh Bình Định sẽ đẩy mạnh các chương trình hành động cụ thể trong công tác bảo vệ môi trường. Đồng thời đề nghị các cơ quan, đoàn thể, các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong tỉnh và cộng đồng dân cư thay đổi thói quen trong việc hạn chế sử dụng túi nylon, ưu tiên sử dụng các sản phẩm thân thiện môi trường để cải thiện môi trường sống ngay từ bây giờ.

Ngày Môi trường thế giới 5/6 là sự kiện thường niên được Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc đề xuất từ năm 1972, đến nay đã có hơn 100 quốc gia hưởng ứng trên toàn thế giới. Năm 2018, Chủ đề Ngày Môi trường thế giới là “Giải quyết ô nhiễm nhựa và ni lông” nhằm tuyên truyền, vận động, kêu gọi cộng đồng cùng nhau thay đổi thói quen tiêu dùng và thải bỏ chất thải nhựa để giảm gánh nặng ô nhiễm chất thải nhựa tới môi trường tự nhiên, động vật hoang dã và sức khỏe của con người.

Theo báo cáo của Liên Hợp Quốc, mỗi năm lượng rác nhựa thải ra đủ để bao quanh Trái đất 4 lần. Mỗi phút có 1.000 túi nhựa được tiêu thụ, nhưng chỉ có 27% trong số chúng được xử lý và tái chế. Rác thải nhựa rất nhiều nằm lại dưới đáy đại dương, nơi mà chúng sẽ tồn tại nhiều thế kỷ và trở thành một phần thức ăn đầu độc các loài sinh vật biển.

Túi nylon và các sản phẩm bằng nhựa đã trở thành những vật dụng khó có thể thiếu trong cuộc sống thường ngày. Nó gắn với thói quen cố hữu của không ít người dân. Với ưu điểm bền, chắc, tiện dụng và giá thành thấp, nó được sử dụng phổ biến và hầu như có mặt ở mọi nơi. Theo thống kê, mỗi hộ gia đình Việt Nam thường thải ra khoảng 5 túi nylon một ngày bao gồm cả túi to, túi nhỏ và những túi siêu nhỏ...

Như vậy hàng triệu túi nylon được sử dụng và thải ra môi trường hàng ngày. Theo thống kê của Bộ Tài nguyên và Môi trường chỉ riêng 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP HCM, trung bình một ngày thải ra môi trường khoảng 80 tấn nhựa và túi ni lông. Mỗi ngày Hà Nội thải ra từ 4.000 đến 5.000 tấn rác, trong đó rác thải ni lông chiếm đến 7-8%. Đáng chú ý là lượng túi ni lông này tăng theo từng năm. Đây chính là một “gánh nặng” cho môi trường, thậm chí, còn dẫn đến thảm họa mà các chuyên gia môi trường gọi là “ô nhiễm trắng”.

Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân khẳng định, giải quyết ô nhiễm nhựa và túi nylon là một thách thức lớn đối với cộng đồng và xã hội. Vì vậy, Lễ phát động Tháng hành động vì môi trường và các hoạt động hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới năm 2018 phải tập trung vào tuyên truyền, vận động, kêu gọi cộng đồng cùng nhau thay đổi thói quen tiêu dùng và thải bỏ chất thải nhựa.

Trước đó, Bộ TN&MT đã phối hợp với các cơ quan tổ chức nhiều hoạt động thiết thực như: Triển khai Chương trình phối hợp giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về khai thác tài nguyên, bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu khu vực miền Trung và Tây Nguyên; Hội thảo khoa học về cơ chế chính sách nhằm kiểm soát ô nhiễm môi trường do sử dụng túi nylon khó phân hủy; tổ chức lớp học môi trường cho học sinh THCS và hoạt động đổi pin sinh thái; tuyên truyền vận động người dân và các hộ kinh doanh xây dựng thói quen phân loại rác tại nguồn…

Theo chinhphu.vn