Thứ 4, 03/07/2024, 23:13[GMT+7]

Quỹ tín dụng nhân dân An Ấp: “Ngân hàng thu nhỏ” ở nông thôn

Thứ 2, 11/06/2018 | 08:42:17
1,762 lượt xem
Hoạt động với đầy đủ chức năng của một “ngân hàng thu nhỏ”, thời gian qua, Quỹ Tín dụng nhân dân (TDND) An Ấp (Quỳnh Phụ) luôn nỗ lực để mọi người dân trên địa bàn đều được sử dụng các dịch vụ tiện ích, từ đó phục vụ kịp thời nhu cầu giao dịch của nhân dân.

Cán bộ Quỹ tín dụng nhân dân An Ấp kiểm tra hiệu quả sử dụng vốn của thành viên Đặng Quang Anh (thôn Đông Thành, xã An Ấp).


Mục tiêu hoạt động của Quỹ năm 2018:


  • Tăng vốn điều lệ từ 20 - 30%;
  • Tăng số dư tiền gửi từ 15 - 20%;
  • Dư nợ cho vay tăng từ 17 - 25%;
  • 100% cán bộ, nhân viên của Quỹ phấn đấu đạt danh hiệu lao động tiên tiến; Quỹ đạt danh hiệu tập thể lao động tiên tiến;
  • Kết quả kinh doanh đạt gần 500 triệu đồng.


Trước đây, anh Triệu Văn Kiên (thôn Xuân Lai, xã An Ấp) thường xuyên phải lên thị trấn Quỳnh Côi để gửi tiền về cho gia đình ở huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái. Nhưng từ khi Quỹ TDND An Ấp mở dịch vụ chuyển tiền, anh không còn phải vất vả đi lại nữa mà vẫn có thể gửi tiền về cho gia đình ngay tại xã. 

Anh Kiên tâm sự: Mặc dù cả gia đình tôi đều ở Yên Bái nhưng do không có việc làm ổn định nên tôi đã quyết định về quê lập nghiệp. Việc mở thêm dịch vụ chuyển tiền của Quỹ TDND An Ấp đã tạo điều kiện thuận lợi cho tôi rất nhiều mỗi khi gửi tiền về cho gia đình. Việc chuyển tiền tại Quỹ không những đơn giản, nhanh chóng về thủ tục mà chi phí lại rất hợp lý.

Quỹ TDND An Ấp là một trong 24/85 quỹ TDND trên địa bàn tỉnh đã triển khai thực hiện dịch vụ chuyển tiền mang lại hiệu quả cao. Giám đốc Quỹ Nguyễn Đình Điều cho biết: Để đáp ứng nhu cầu chuyển tiền của nhân dân, tạo việc làm và tăng thêm nhu nhập cho cán bộ, nhân viên, tháng 4/2017, Quỹ đã đầu tư kinh phí đồng thời cử cán bộ đi đào tạo, học tập kinh nghiệm thực hiện dịch vụ chuyển tiền, từ đó tổ chức thực hiện với mục tiêu an toàn, chính xác, tạo độ tin cậy cho khách hàng khi sử dụng dịch vụ. Chính vì thế, mặc dù mới chỉ triển khai thực hiện được hơn 1 năm nhưng doanh số chuyển tiền của Quỹ đã đạt gần 40 tỷ đồng.

Không chỉ thực hiện tốt dịch vụ chuyển tiền, Quỹ TDND An Ấp còn là địa chỉ tin cậy đối với nhân dân trong và ngoài xã khi tham gia gửi tiền tiết kiệm. Với phương châm gửi tiền thuận lợi, rút ra dễ dàng, an toàn, bí mật và tác phong làm việc hòa nhã, cởi mở, phục vụ tận tình, chu đáo, từ khi thành lập đến nay, Quỹ luôn tạo dựng được uy tín, từ đó huy động được tối đa lượng tiền nhàn rỗi trong dân cư. Khách hàng đến gửi tiền tại Quỹ không chỉ được hưởng lãi suất theo đúng quy định của Ngân hàng Nhà nước mà còn được đóng bảo hiểm tiền gửi nhằm bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp cho người tham gia gửi tiền. Đến ngày 30/4, tổng nguồn vốn huy động của Quỹ đạt 55,144 tỷ đồng, tăng 25,5% so với thời điểm 31/12/2017. 

Trong hoạt động cho vay, Quỹ luôn chú trọng thực hiện các giải pháp mở rộng tín dụng đi đôi với nâng cao chất lượng tín dụng. 100% món vay đều được cán bộ Quỹ thẩm định cụ thể, chắc chắn trước khi giải ngân. Bên cạnh đó, Quỹ còn thực hiện niêm yết công khai lãi suất tại trụ sở giao dịch, thực hiện luân chuyển cán bộ nhằm nâng cao hiệu quả công việc đồng thời đa dạng hóa các hình thức cho vay như: cho vay thế chấp, cho vay tín chấp, cho vay cầm cố sổ lương, sổ tiền gửi do Quỹ phát hành... Chính vì thế, Quỹ luôn duy trì được tốc độ tăng trưởng tín dụng. Đến ngày 30/4, tổng dư nợ cho vay của Quỹ đạt 52,288 tỷ đồng, tăng 2,03% so với thời điểm 31/12/2017; trong đó cho vay sản xuất, chăn nuôi chiếm 40%, cho vay dịch vụ ngành nghề chiếm 40%, cho vay sinh hoạt, xuất khẩu lao động chiếm 20%. Từ nguồn vốn vay của Quỹ, các thành viên có điều kiện phát triển sản xuất, mở rộng chăn nuôi, kinh doanh dịch vụ, ngành nghề, từ đó đóng góp tích cực vào tăng trưởng kinh tế địa phương.

Chúng tôi đến thăm mô hình chăn nuôi lợn của gia đình anh Đặng Quang Anh (thôn Đông Thành, xã An Ấp). Trong căn nhà kiên cố 3 tầng với thiết kế hiện đại vừa được xây mới, anh Quang Anh tâm sự: Gia đình tôi có được cơ ngơi như ngày hôm nay là do Quỹ TDND An Ấp luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi để được vay vốn một cách nhanh nhất, đồng hành cùng gia đình trong mọi hoàn cảnh, từ đó mở rộng quy mô chăn nuôi. Đến nay, gia đình tôi thường xuyên nuôi 100 con lợn nái, 250 con lợn thịt. Chăn nuôi hiệu quả, gia đình anh Quang Anh không chỉ nâng cao chất lượng cuộc sống mà còn tạo việc làm cho 1 lao động với thu nhập trung bình 4 triệu đồng/tháng.

Giám đốc Quỹ TDND An Ấp Nguyễn Đình Điều cho biết thêm: Để nâng cao hiệu quả hoạt động, thời gian tới, Quỹ tập trung đầu tư kinh phí nâng cao trình độ cho cán bộ, nhân viên; tăng cường quản lý thành viên; tăng trưởng tín dụng trên cơ sở đánh giá thực trạng, khả năng nguồn vốn. Đồng thời, duy trì thực hiện có hiệu quả dịch vụ chuyển tiền, từ đó phục vụ kịp thời nhu cầu của nhân dân trong và ngoài xã.

Minh Hương

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày