Thứ 2, 22/07/2024, 20:32[GMT+7]

Ma túy làm gia tăng tội phạm hình sự

Thứ 3, 12/06/2018 | 08:19:50
625 lượt xem
Những năm gần đây, tội phạm và tệ nạn ma túy không chỉ tập trung ở thành phố, thị trấn mà đã lan rộng về vùng nông thôn. Người nghiện ma túy có ở hầu hết các xã, phường, thị trấn.

Lực lượng công an thu giữ nhiều ma túy tổng hợp.

Theo thống kê gần đây nhất, trên địa bàn tỉnh hiện có gần 5.000 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý (thực tế số người nghiện chưa có hồ sơ quản lý còn cao hơn nhiều). Những người nghiện ma túy luôn tìm mọi cách để có tiền thỏa mãn nhu cầu, kể cả phạm tội, đây chính là nguyên nhân làm phát sinh các loại tội phạm trộm cắp, cướp của, giết người... liên quan đến ma túy trong thời gian qua.

Thượng tá Nguyễn Ngọc Quýnh, Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết: Thái Bình là tỉnh có đông người nghiện ma túy, do đó tình trạng buôn bán ma túy diễn biến rất phức tạp. Trong những năm gần đây, trung bình mỗi năm các cơ quan chức năng phát hiện, bắt giữ gần 500 vụ liên quan đến ma túy. Mặc dù chưa phát hiện các đường dây buôn bán ma túy lớn nhưng đã hình thành các điểm, tụ điểm buôn bán ma túy nhỏ lẻ từ tỉnh ngoài vào trong tỉnh và từ tỉnh về các huyện, xã, phường, thị trấn. 

Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2018, lực lượng công an trong tỉnh đã bắt  270 vụ với 325 đối tượng liên quan đến ma túy, thu giữ 500 gam hêrôin, 2.100,2 gam ma túy đá, 5,979 gam cần sa, 470 triệu đồng, 2 súng quân dụng, 1 súng bắn đạn bi và nhiều phương tiện, vật dụng liên quan đến buôn bán, sử dụng ma túy... 

Điển hình: đầu năm 2018, lực lượng trinh sát Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh đã triệt xóa thành công đường dây buôn bán ma túy lớn, bắt Đàm Văn Kiên, sinh năm 1980, trú tại tỉnh Nghệ An đang vận chuyển 1kg ma túy đá và nhiều viên ma túy tổng hợp. Kiên khai nhận là đối tượng chuyên vận chuyển ma túy từ Nghệ An về bán tại địa bàn Thái Bình và các tỉnh lân cận. Ngày 14/4/2018, tại khách sạn Vườn Xoài, phường Trần Hưng Đạo (thành phố Thái Bình), Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy phối hợp với Công an phường Trần Hưng Đạo triệt xóa đường dây buôn bán ma túy liên tỉnh, bắt Vũ Văn Vượng, sinh năm 1972, trú tại huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam, thu tại chỗ 517 gam ma túy đá. Ngày 29/5/2018, tại khu vực tổ 19, phường Tiền Phong (thành phố Thái Bình), Công an thành phố Thái Bình bắt quả tang Cà Thị Hạnh, sinh năm 1997, trú tại xã Mường Pồ, huyện Điện Biên (tỉnh Điện Biên) vận chuyển trái phép 35,31 gam hêrôin, 0,4 gam Methamphetamine.

Thượng tá Nguyễn Hoàng Ánh, Phó Trưởng Công an thành phố Thái Bình cho biết: Hiện nay, cuộc đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy hết sức khó khăn và vất vả, đòi hỏi sự quyết tâm và nỗ lực rất lớn của các cấp, các ngành và toàn xã hội. Chỉ có sự đồng thuận, đồng lòng mới có thể từng bước ngăn chặn, đẩy lùi tệ nạn này, trả lại sự bình yên cho xã hội. Qua công tác đấu tranh trên địa bàn thành phố Thái Bình cho thấy, điều đáng lo ngại là hiện nay tỷ lệ thanh thiếu niên đang có nguy cơ bị cuốn vào con đường nghiện ma túy, đặc biệt là ma túy tổng hợp (ma túy đá) ngày càng cao, nhiều em tuổi còn rất trẻ. Đó cũng là một trong những nguyên nhân gây mất trật tự an toàn xã hội, là nguồn gốc của nhiều loại tội phạm hình sự.

Thời gian qua, để đấu tranh có hiệu quả với tội phạm ma túy, Công an tỉnh đã tham mưu với cấp ủy, chính quyền các cấp ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia phòng, chống ma túy cũng như làm tốt công tác quản lý cai nghiện. Chủ động phối hợp với các đoàn thể như cựu chiến binh, nông dân, phụ nữ, thanh niên... ký kết các nghị quyết liên tịch về công tác phòng, chống ma túy và triển khai đến hội viên, đoàn viên. Công an các huyện, thành phố phối hợp với cấp ủy, chính quyền xây dựng, củng cố, nhân rộng các mô hình gia đình, dòng họ, thôn, tổ dân phố, khu dân cư an toàn về ma túy, lồng ghép với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, “Xây dựng cơ quan, doanh nghiệp, phường, xã an toàn, không có ma túy” và phong trào “Toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới”... 

Đến nay, toàn tỉnh xây dựng được 12 mô hình xã, 274 thôn, 110 dòng họ và họ giáo, 75 câu lạc bộ,  67 mô hình ngăn chặn, đẩy lùi tội phạm và tệ nạn ma túy. Nhiều mô hình hoạt động hiệu quả như: tổ nhân dân tự quản về an ninh trật tự ở xã Đồng Tiến, huyện Quỳnh Phụ; thôn xóm đoàn kết, văn hóa, an toàn ở xã Đông La, xã Đông Cường, huyện Đông Hưng; câu lạc bộ phòng, chống ma túy ở các phường Đề Thám, Kỳ Bá, Quang Trung, thành phố Thái Bình; thôn, khu dân cư không có ma túy  ở thôn Tiền Phong, xã Vũ Tây, huyện Kiến Xương.

Trên địa bàn tỉnh không còn những tụ điểm ma túy lớn, hoạt động công khai, lộng hành mà hầu hết chỉ còn các điểm mua bán ma túy nhỏ lẻ. Có được kết quả trên là sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, sự tham gia tích cực của nhân dân trong công tác phòng, chống ma túy. 

Để đấu tranh, từng bước đẩy lùi tội phạm và tệ nạn ma túy ra khỏi đời sống xã hội, thời gian tới, cùng với đẩy mạnh công tác đấu tranh triệt xóa các tụ điểm, đường dây buôn bán, sử dụng ma túy, các ngành chức năng cần phối hợp với chính quyền địa phương quản lý chặt chẽ người nghiện, tổ chức cai nghiện dưới nhiều hình thức, phù hợp với hoàn cảnh của từng đối tượng như: điều trị thay thế nghiện ma túy bằng Methadone, cai nghiện tại gia đình, cai nghiện tập trung... qua đó góp phần kiềm chế phát sinh người nghiện mới và hạn chế các vụ việc phức tạp về an ninh trật tự do người nghiện ma túy gây ra, bảo đảm cuộc sống bình yên cho mọi người, mọi nhà.

Nguyễn Tùng 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày