Thứ 2, 01/07/2024, 09:20[GMT+7]

Trấn áp tội phạm ma túy khu vực biên giới biển

Thứ 5, 14/06/2018 | 08:28:13
4,348 lượt xem
Sau hơn một tuần triển khai đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm ma túy nhân tháng hành động phòng, chống ma túy năm 2018, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh đã lập được chiến công liên tiếp.

Bộ đội Biên phòng tỉnh tuyên truyền pháp luật cho nhân dân xã Nam Phú (Tiền Hải).

Chỉ trong 1 ngày 8/6/2018, các đơn vị nghiệp vụ của BĐBP tỉnh đã thực hiện thành công 1 kế hoạch nghiệp vụ và 1 chuyên án trên địa bàn thị trấn Diêm Điền (Thái Thụy) và xã Đông Minh (Tiền Hải), bắt 3 đối tượng, thu giữ 3,7176g hêrôin. BĐBP tỉnh đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự đối với các đối tượng, bàn giao cho lực lượng công an địa phương tiếp tục điều tra, xử lý.

Theo báo cáo của Phòng phòng, chống ma túy và tội phạm, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh: Hiện nay, trên địa bàn 14 xã, thị trấn ven biển của tỉnh có 411 người nghiện ma túy thuộc diện điều tra cơ bản trong đó 44 đối tượng đang cai nghiện thay thế bằng Methadone. Đa số tội phạm liên quan đến ma túy đều là những đối tượng không có việc làm hoặc có việc làm không ổn định, trong đó chủ yếu là thanh niên. 

Theo đồng chí Trưởng phòng Phòng, chống ma túy và tội phạm, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh: Thời gian gần đây, nhất là trong tháng cao điểm phòng, chống ma túy, hoạt động mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy trên địa bàn thường có tổ chức rất chặt chẽ, thủ đoạn của các đối tượng này tinh vi hơn, chúng không hoạt động thường xuyên ở các điểm cũ mà mở rộng địa bàn hoạt động, hình thành các điểm mới nhằm qua mắt lực lượng chức năng đồng thời sẵn sàng chống trả quyết liệt khi bị lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ.

Từ thực trạng đó, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã chỉ đạo các đồn biên phòng phối hợp với lực lượng công an, địa phương tăng cường kiểm tra, kiểm soát, rà soát và quản lý chặt chẽ các đối tượng nghiện. Cử các tổ công tác tăng cường bám nắm các địa bàn, đối tượng cộm cán, nắm chắc điểm phức tạp về ma túy để từng bước đấu tranh. 

Nhiều vụ việc vi phạm pháp luật như trộm cắp, cướp giật, gây rối an ninh trật tự... xảy ra trên địa bàn phần lớn do các đối tượng nghiện ma túy gây ra. Vì vậy, ngoài công tác nghiệp vụ, BĐBP tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động các đối tượng đi cai nghiện. 

Từ đầu tháng 5 đến nay, BĐBP tỉnh đã phối hợp tổ chức 3 buổi tuyên truyền pháp luật, lồng ghép các nội dung văn bản luật liên quan đến khai thác nguồn lợi thủy sản, bảo vệ môi trường... với nội dung phòng, chống ma túy; đồng thời, phát hàng nghìn tờ rơi, tờ gấp có nội dung liên quan đến phòng, chống ma túy cho trên 1.000 cán bộ, nhân dân trên địa bàn biên giới biển. Tổ chức lực lượng thực hiện có hiệu quả các biện pháp nghiệp vụ, nắm chắc tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy trên các tuyến biên giới. Tập trung điều tra, xác minh các đường dây, đối tượng nghi vấn hoạt động mua bán, vận chuyển ma túy, các điểm tập kết, tàng trữ và các điểm tổ chức sử dụng trái phép các chất ma túy trên địa bàn để đạt mục tiêu đề ra.

Với việc triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, 6 tháng đầu năm 2018, BĐBP tỉnh đã phát hiện, bắt giữ và xử lý 5 vụ/9 đối tượng, tang vật thu giữ 4,1323g hêrôin và 1,5 triệu đồng... BĐBP tỉnh đã khởi tố 4 vụ/4 đối tượng, xử lý vi phạm hành chính 5 đối tượng.

Điển hình: vào hồi 11 giờ ngày 8/6/2018, Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Diêm Điền phối hợp với các lực lượng phát hiện, bắt giữ đối tượng Vũ Ngọc Triệu, sinh năm 1958, trú tại khu 9, thị trấn Diêm Điền đang có hành vi mua bán trái phép 3,528g hêrôin. Đây cũng là vụ bắt giữ số lượng lớn chất ma túy so với các vụ trước đây.

Thời gian tới, BĐBP tỉnh sẽ tích cực xây dựng các chuyên án, kế hoạch nghiệp vụ đấu tranh với hoạt động của tội phạm ma túy; chủ động phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương, lực lượng có liên quan tăng cường công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, tích cực tham gia đấu tranh phòng, chống và tố giác tội phạm ma túy. 

Riêng trong tháng hành động phòng, chống ma túy năm 2018, BĐBP tỉnh đặt mục tiêu xác lập 4 - 5 chuyên án và kế hoạch nghiệp vụ, mỗi đơn vị biên phòng địa bàn đấu tranh thành công từ 1 - 2 vụ buôn bán trái phép chất ma túy, góp phần giữ vững an ninh trật tự khu vực biên giới biển của tỉnh.

Tất Đạt 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày