Thứ 6, 05/07/2024, 00:23[GMT+7]

Ủy ban MTTQ huyện Quỳnh Phụ: Nâng cao chất lượng hoạt động giám sát và phản biện xã hội

Thứ 6, 15/06/2018 | 08:23:33
720 lượt xem
Thời gian qua, Ủy ban MTTQ huyện Quỳnh Phụ đã chủ động lựa chọn những vấn đề liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân, bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương xây dựng kế hoạch, nội dung các chương trình giám sát và phản biện xã hội, mang lại hiệu quả thiết thực.

Hội Nông dân xã Quỳnh Mỹ (Quỳnh Phụ) tham gia giám sát hoạt động sản xuất, kinh doanh vật tư nông nghiệp.

Ông Phạm Văn Vịnh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện cho biết: Ngay từ đầu năm, Ủy ban MTTQ huyện đã chủ động xây dựng kế hoạch công tác, xác định rõ những nội dung tiến hành giám sát để thông báo, hướng dẫn cụ thể cho MTTQ các xã, thị trấn giúp quá trình triển khai giám sát được thực hiện nhanh chóng và chính xác. MTTQ các cấp tăng cường phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể cùng chính quyền địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, ký kết các chương trình giám sát với nội dung bám sát tình hình thực tế, nhiệm vụ chính trị tại địa phương và những vấn đề được đông đảo quần chúng nhân dân quan tâm; thống nhất các nội dung giám sát và phản biện xã hội tránh trùng lặp; chủ động bố trí cán bộ tham gia các đoàn giám sát, bảo đảm các cuộc giám sát được thực hiện theo đúng kế hoạch đề ra. 

Ông Nguyễn Văn Khiêm, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Quỳnh Minh cho biết: Đội ngũ làm công tác mặt trận của xã Quỳnh Minh thường xuyên được tập huấn nâng cao kỹ năng giám sát và phản biện xã hội, bám sát tình hình thực tế ở cơ sở, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng chính đáng của bà con. Thông qua thực hiện nhiệm vụ giám sát và phản biện xã hội, cán bộ tham mưu với cấp ủy, chính quyền, MTTQ xã giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc, những vấn đề nổi cộm trong khu dân cư, giữ vững an ninh trật tự, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

Để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giám sát và phản biện xã hội, MTTQ từ huyện tới cơ sở tập trung giám sát các lĩnh vực nhạy cảm, nhận được sự quan tâm của đông đảo người dân như: thực hiện chi trả chế độ chính sách cho người có công, các chương trình mục tiêu quốc gia, công tác quản lý nhà nước về vệ sinh an toàn thực phẩm và thực hiện chính sách pháp luật về sản xuất, kinh doanh vật tư nông nghiệp… Mỗi vấn đề khi được tổ chức giám sát đều bám sát 4 hình thức giám sát và 3 hình thức phản biện, góp phần bảo đảm tính dân chủ, đúng pháp luật trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. 

Ông Nguyễn Viết Hiệu, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Quỳnh Mỹ cho biết: Ban thanh tra nhân dân, Ban giám sát cộng đồng xã cùng với HĐND, UBND xã thành lập các tiểu ban để giám sát việc đóng góp, đầu tư, xây dựng các công trình hạ tầng nông thôn mới. Nhờ làm tốt công tác giám sát mà mọi công việc thực hiện đều bảo đảm công khai, dân chủ, từ đó xã huy động được nguồn lực hơn 130 tỷ đồng xây dựng cơ sở hạ tầng và về đích nông thôn mới năm 2015.

Ông Phạm Văn Vịnh cho biết thêm: Hiện nay, Quỳnh Phụ đã thành lập được 38 ban thanh tra nhân dân, ban giám sát cộng đồng với tổng số thành viên là 275 người và hoạt động rất hiệu quả. Thông qua hoạt động giám sát và phản biện xã hội góp phần làm giảm số lượng đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của đội ngũ cán bộ làm công tác mặt trận ở cơ sở. 

Chỉ tính riêng năm 2017, Ủy ban MTTQ huyện Quỳnh Phụ đã tiếp nhận 13 đơn thư, tiếp 45 công dân tại trụ sở Ủy ban MTTQ huyện, đã giải quyết bằng công tác hòa giải được 10 đơn thư; giới thiệu và gửi các cơ quan, đơn vị giải quyết 3 đơn thư; đồng thời, giải thích, hòa giải 45 ý kiến của người dân. Các ban thanh tra nhân dân, ban giám sát cộng đồng phát hiện 47 vụ việc chưa bảo đảm theo quy định về quản lý đất đai, bảo đảm an toàn giao thông, thực hiện Pháp lệnh số 16 và Nghị định số 36 về quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo, bảo vệ môi trường..., từ đó kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết kịp thời. 

Ngoài ra, Ủy ban MTTQ huyện phối hợp với Viện Kiểm sát nhân dân huyện tham gia 3 đợt giám sát về tạm giữ, tạm giam, 15 cuộc về việc tuân thủ các quy định của pháp luật trong công tác thi hành án hình sự tại các xã. MTTQ huyện cử cán bộ tham gia  cùng với HĐND và các ban của HĐND huyện giám sát 6 cuộc về vệ sinh môi trường và việc thu, chi trong trường học, quản lý quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, quỹ nhân đạo... Đến nay, toàn huyện đã xây dựng được 247 tổ hòa giải, đã thực hiện 675 vụ việc liên quan đến các lĩnh vực dân sự, mâu thuẫn nội bộ, hòa giải thành công trên 93%, số vụ còn lại chuyển các cơ quan liên quan giải quyết.

Để nâng cao chất lượng hoạt động giám sát và phản biện xã hội, thời gian tới, Ủy ban MTTQ huyện Quỳnh Phụ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước tới các tầng lớp nhân dân, phát huy quyền làm chủ của nhân dân trong các hoạt động giám sát và phản biện xã hội. MTTQ các cấp chú trọng bồi dưỡng nâng cao trình độ, kỹ năng cho đội ngũ làm công tác mặt trận để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

Tiến Đạt

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày