Thứ 3, 23/07/2024, 06:12[GMT+7]

Niềm vui được mùa

Thứ 6, 15/06/2018 | 08:46:31
3,124 lượt xem
Nắng lên nhuộm vàng những cánh đồng mát thơm hương lúa mới. Mùa gặt về là khoảng thời gian bận rộn nhất của người nông dân. Tiếng người, tiếng máy huyên náo khắp cánh đồng. Thêm một vụ sản xuất thắng lợi toàn diện.

Lúa được đóng bao chở về nhà.

Dù chỉ mới bước vào thu hoạch được 3 ngày, 275ha lúa xuân của xã Vũ Thắng (Kiến Xương) đã hoàn thành được 80%. Với 70% giống lúa chất lượng cao như Bắc thơm 7, T10, Thiên ưu 8; 30% giống lúa lai, năng suất lúa của Vũ Thắng ước đạt 75 tạ/ha, cao hơn vụ xuân năm trước khoảng 10%. 

Ông Hoàng Văn Thâu, Giám đốc HTX SXKD DVNN xã cho biết: Nhờ chấp hành nghiêm lịch thời vụ, cơ cấu giống lúa, chủ động phòng, trừ sâu bệnh kịp thời nên vụ xuân năm nay tiếp tục là một vụ thắng lợi ở cả 3 tiêu chí: diện tích, năng suất, giá trị kinh tế. Cùng với thu hoạch lúa xuân, HTX tiến hành lấy nước để tạo thuận lợi cho công tác cày lật đất, phấn đấu hoàn thành gieo cấy lúa mùa trong khung lịch thời vụ.

Cánh đồng xã Thụy Liên (Thái Thụy) bắt đầu nhấp nhô bóng dáng những chiếc máy gặt cỡ lớn. Xung quanh, bà con nông dân chờ những bao lúa được thả xuống khỏi máy sau lượt thu hoạch. Trên bờ, hàng dài người chờ đợi đến lượt ruộng nhà mình được gặt. 

Ông Vũ Hồng Phước, Giám đốc HTX SXKD DVNN xã cho biết: Thời điểm này Thụy Liên bắt đầu thu hoạch rộ. Năm nay, với 70% giống lúa lai, trong đó chủ lực là giống C ưu đa hệ số 1 có năng suất vượt trội. Quyết liệt trong phòng, trừ sâu bệnh, đặc biệt là bệnh lùn sọc đen và rầy lưng trắng, ngoài tuân thủ đúng quy trình hướng dẫn của ngành Nông nghiệp, UBND xã, HTX trích trên 30 triệu đồng hỗ trợ phun thuốc phòng, trừ rầy tại những nơi người dân không phun trừ như bờ mương, máng… Đây cũng là một trong những xã áp dụng gieo cấy lúa theo phương pháp hàng rộng, hàng hẹp trên 100% diện tích, lúa sinh trưởng và phát triển tốt, đẻ nhánh khỏe, ít sâu bệnh lại chắc hạt nên “được mùa to”, năng suất ước đạt 75 tạ/ha, vượt 15% so với vụ xuân năm 2017.

Theo ông Đào Đức Viện, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Thái Thụy: Vụ xuân năm nay lúa trỗ muộn hơn nhưng do thời tiết trong thời gian lúa trỗ thuận lợi, nắng nóng nên lúa chín nhanh hơn. Thái Thụy đang tập trung nhân lực, máy móc thu hoạch lúa, năng suất bình quân toàn huyện ước đạt 72 tạ/ha.

Vào thời điểm cao điểm, chủ máy gặt đập “chạy sô” để kịp tiến độ, không thể bị động chờ máy, nhiều nông dân huyện Đông Hưng lựa chọn ra đồng từ sáng sớm hoặc chiều muộn, khẩn trương thu hoạch lúa xuân khi thời tiết thuận lợi. 

Ông Nguyễn Văn Bình, xã Trọng Quan (Đông Hưng) cho biết: Gia đình tôi gieo cấy 7 sào, lúa chín tới đâu thu hoạch tới đó. Gặt vào thời điểm sáng sớm, tối muộn vừa tránh được cái nắng oi ả vừa tranh thủ phơi lúa. Vụ này lúa BC15 cầm chắc 3 tạ/sào, vậy là được mùa rồi.

Vụ xuân năm 2018, toàn tỉnh gieo cấy 78.744ha, trong đó giống lúa chất lượng cao chiếm 42%, lúa lai chiếm 14%, còn lại là giống lúa thuần năng suất. Do tình hình thời tiết thuận lợi, bà con nông dân vào cuộc tích cực, bảo đảm các khâu kỹ thuật theo yêu cầu đồng thời có sự chỉ đạo quyết liệt của các cấp, ngành, theo đánh giá của ngành Nông nghiệp, đây là vụ được mùa toàn diện do giảm được chi phí thuốc bảo vệ thực vật, giá thóc, gạo cao hơn trung bình nhiều năm. Tính đến ngày 12/6, toàn tỉnh đã thu hoạch được trên 60.000ha, năng suất bình quân ước đạt gần 72 tạ/ha.

Cùng với thu hoạch lúa xuân, các địa phương cần khẩn trương chuẩn bị tốt vật tư nông nghiệp, lấy nước làm đất, vệ sinh đồng ruộng, chuẩn bị cho sản xuất vụ mùa.

Ngân Huyền