Thứ 4, 24/07/2024, 09:32[GMT+7]

Kỷ niệm 93 năm ngày Báo chí cách mạng Việt Nam và tổng kết “Cuộc thi viết về sử dụng nước sạch nông thôn tỉnh Thái Bình”

Thứ 3, 19/06/2018 | 15:05:07
2,502 lượt xem
Sáng ngày 19/6, tại hội trường Trung tâm Thông tin công tác tuyên giáo, Hội Nhà báo tỉnh tổ chức lễ kỷ niệm 93 năm ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2018), 33 năm ngày thành lập Hội Nhà báo Thái Bình (12/6/1985 - 12/6/2018) và tổng kết “Cuộc thi viết về sử dụng nước sạch nông thôn tỉnh Thái Bình”.

Đồng chí Phạm Văn Ca, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh trao giải cho các tập thể, cá nhân.

Các đồng chí: Phạm Văn Ca, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo nước sạch nông thôn tỉnh; Nguyễn Hồng Chuyên, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông, các cơ quan báo chí của tỉnh, đài truyền thanh truyền hình các huyện, thành phố và các tác giả, nhóm tác giả đạt giải tới dự.

Tại lễ kỷ niệm, lãnh đạo Hội Nhà báo tỉnh đã đọc diễn văn ôn lại truyền thống 93 năm của báo chí cách mạng Việt Nam. Cùng với sự phát triển và hội nhập của nền báo chí cách mạng nước nhà, những năm qua, đội ngũ những người làm báo, cán bộ làm công tác thông tin tuyên truyền ở cơ sở trong toàn tỉnh đã có nhiều nỗ lực khắc phục khó khăn, đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ tuyên truyền, góp phần quan trọng đưa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với các tầng lớp nhân dân, từ đó tạo sự  đồng thuận cao giữa ý Đảng - lòng dân, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, bảo đảm quốc phòng - an ninh của tỉnh.

Hưởng ứng “Cuộc thi viết về sử dụng nước sạch nông thôn tỉnh Thái Bình”, các cơ quan báo chí trong tỉnh đã động viên, hỗ trợ, tạo mọi điều kiện để phóng viên, biên tập viên tham gia; đẩy mạnh tuyên truyền về chương trình nước sạch nông thôn tỉnh Thái Bình; biểu dương kịp thời gương người tốt, việc tốt, những tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong việc tổ chức, triển khai thực hiện các chủ trương, giải pháp của tỉnh về thực hiện chương trình nước sạch nông thôn; phản ánh những khó khăn, vướng mắc, những bất cập, rào cản, từ đó đề xuất những giải pháp giúp cấp ủy, chính quyền các địa phương và doanh nghiệp tập trung tháo gỡ nhằm thực hiện tốt chương trình nước sạch nông thôn. 

Từ khi Hội Nhà báo tỉnh tổ chức lễ phát động cuộc thi (29/9/2017), trong số hàng nghìn tin, bài, ảnh được đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng của tỉnh, đến ngày 30/3/2018, 59 tác giả, nhóm tác giả đã lựa chọn được 121 tác phẩm gửi về dự thi. 

Ban Tổ chức đã chấm, lựa chọn và trao 30 giải cho các tác giả, nhóm tác giả gồm: 1 giải nhất trao cho tác phẩm: “Nước sạch nông thôn Thái Bình bứt phá từ những cơ chế chính sách” của tác giả Đỗ Thị Nhung, Đài Phát thanh Truyền hình Thái Bình; 6 giải nhì, 8 giải ba, 15 giải khuyến khích. Ngoài ra, Ban Tổ chức đã trao giải cho tập thể có nhiều tác phẩm tham dự nhất: Báo Thái Bình đạt giải nhất với 55 tác phẩm, Đài Truyền thanh Truyền hình huyện Đông Hưng đạt giải nhì với 30 tác phẩm, Đài Phát thanh Truyền hình Thái Bình đạt giải ba với 11 tác phẩm. Phóng viên Trần Văn Tuấn, Báo Thái Bình có nhiều tác phẩm tham dự giải nhất với 19 tác phẩm.

Đồng chí Phạm Văn Ca, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh trao giải nhất cho tác giả Đỗ Thị Nhung, Đài PTTH Thái Bình.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, đồng chí Phạm Văn Ca, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo nước sạch nông thôn tỉnh gửi lời chúc mừng tới cán bộ, phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo chí nhân kỷ niệm 93 năm ngày báo chí cách mạng Việt Nam; biểu dương, chúc mừng những tác giả, nhóm tác giả đạt giải “Cuộc thi viết về sử dụng nước sạch nông thôn tỉnh Thái Bình”. 

Đồng chí Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh nhấn mạnh: Trong các tiêu chí xây dựng nông thôn mới thì thực hiện tiêu chí nước sạch là khó khăn nhất. Tuy nhiên, bằng sự đột phá từ cơ chế chính sách ưu đãi đầu tư, sự quyết liệt, đồng bộ trong lãnh đạo, chỉ đạo, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận, hưởng ứng tích cực của các tầng lớp nhân dân, đến nay Thái Bình có trên 95% số hộ dân đấu nối, sử dụng nước sạch. Đạt được kết quả này có sự đóng góp tích cực của các cơ quan báo chí, những người làm báo tỉnh nhà, nhất là những tác giả có tác phẩm đạt giải. 

Đồng chí Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh đề nghị: trong thời gian tới, đội ngũ những người làm báo của Thái Bình tiếp tục bám sát thực tiễn cơ sở, không ngừng học hỏi, sáng tạo đẩy mạnh tuyên truyền nhân dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các quy định của địa phương, phản ánh toàn diện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, trọng tâm là: Phát triển nông nghiệp - nông thôn, xây dựng nông thôn mới, tái cơ cấu ngành Nông nghiệp; thu hút đầu tư vào tỉnh; các cơ chế, chính sách đầu tư và Khu kinh tế Thái Bình; phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp… góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX đề ra, nâng cao đời sống của người dân, đưa Thái Bình sớm trở thành tỉnh có nền nông nghiệp và công nghiệp phát triển theo hướng hiện đại.

Một số hình ảnh tại lễ kỷ niệm: 

Đồng chí Nguyễn Hồng Chuyên, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy trao bằng khen của Hội Nhà báo Việt Nam cho Hội Nhà báo Thái Bình.

Đồng chí Nguyễn Hồng Chuyên, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy trao bằng khen của Hội Nhà báo Việt Nam cho nhà báo Hà Dung, Báo Thái Bình.


Các đồng chí lãnh đạo Hội Nhà báo tỉnh, Báo Thái Bình, Sở Thông tin và Truyền thông trao giải cho các tác giả, nhóm tác giả.


Phóng viên Phạm Thị Hương, Đài Phát thanh Truyền hình Thái Bình

Nước sạch nông thôn là chương trình có ý nghĩa và đóng vai trò rất quan trọng trong xây dựng nông thôn mới. Việc sử dụng nước sạch rất cần thiết, góp phần nâng cao đời sống cho người dân, nhất là người dân nông thôn. Với vai trò, trách nhiệm của người phóng viên khi đi cơ sở tuyên truyền về chương trình nước sạch nông thôn, chúng tôi thấy rõ được niềm vui, sự phấn khởi của người dân đối với sự đóng góp của các doanh nghiệp, đồng tình với các cơ chế, chính sách của Nhà nước để họ được sử dụng nước sạch, tăng cường sức khỏe, nâng cao đời sống. Đặc biệt, những hộ nghèo, những hộ khó khăn đã rất cảm động, cảm ơn các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp hỗ trợ để họ được sử dụng nước sạch. 

Đó chính là niềm vui của những người làm báo khi phản ánh được niềm vui của người dân, phản ánh chủ trương, chính sách đúng của tỉnh đi vào cuộc sống. Thông qua thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền, chúng tôi thực sự cảm phục những doanh nghiệp dù còn nhiều khó khăn nhưng bằng trách nhiệm của mình với cộng đồng, với xã hội đã bỏ tiền tỷ - thu tiền lẻ để đem lại lợi ích cho người dân, nhất là những người dân ở vùng xa, nơi khó khăn đều có cơ hội được sử dụng nước sạch.

Phóng viên Trịnh Khắc Duẩn, Báo Thái Bình

Tôi thực hiện tác phẩm “Những rào cản ngăn người dân tiếp cận với nước sạch” rất tình cờ. Ban đầu, tôi định đi cơ sở để viết một bài biểu dương địa phương thực hiện tốt chương trình nước sạch nông thôn. Nhưng khi tiếp cận thực tế, tôi thấy được hàng loạt những bất cập nảy sinh, những rào cản khi đưa nước sạch đến với người dân. Tôi quyết định chuyển hướng bài viết, mong muốn truyền tải những tâm tư, nguyện vọng chính đáng của bà con, phản ánh các khó khăn, vướng mắc đến các ngành chức năng của huyện, của tỉnh tìm giải pháp tháo gỡ để mọi người dân đều được sử dụng nước sạch, nâng cao chất lượng cuộc sống. Đây cũng là tác phẩm đầu tiên tôi đạt giải khi công tác tại Báo Thái Bình, đó không chỉ là niềm vinh dự, tự hào mà còn là nguồn động viên để tôi tiếp tục cố gắng, nỗ lực hơn nữa trong hoạt động nghề nghiệp của mình.
Phóng viên Lê Trung, Đài Truyền thanh Truyền hình huyện Vũ Thư 

Tuyên truyền, vận động người dân đấu nối, sử dụng nước sạch nông thôn là nhiệm vụ chính trị của địa phương và là một trong những nhiệm vụ tuyên truyền của Đài Truyền thanh Truyền hình huyện Vũ Thư. Là một phóng viên, chúng tôi luôn bám sát cơ sở, tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân nông thôn về vai trò, tầm quan trọng của nước sạch, từ đó góp phần đưa Vũ Thư trở thành huyện có tỷ lệ hộ dân đấu nối, sử dụng nước sạch cao của tỉnh.

“Cuộc thi viết về sử dụng nước sạch nông thôn tỉnh Thái Bình” là sân chơi bổ ích, đã tạo động lực để các phóng viên cố gắng tìm tòi những đề tài hay, thông tin bổ ích viết các tin, bài, thực hiện các phóng sự hay, đúng, trúng góp phần thực hiện mục tiêu toàn dân được sử dụng nước sạch. Chúng tôi mong muốn, thời gian tới, tỉnh sẽ tổ chức thêm nhiều cuộc thi như thế này để phóng viên các đài truyền thanh truyền hình huyện có cơ hội được tham gia, vừa thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn vừa rèn luyện kỹ năng nghiệp vụ,  góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương.


Mạnh Cường 


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày