Thứ 3, 23/07/2024, 09:22[GMT+7]

Xây dựng tổ chức công đoàn ngày càng vững mạnh đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập

Thứ 2, 25/06/2018 | 08:33:31
839 lượt xem
Đại hội XXIII Công đoàn tỉnh Thái Bình diễn ra trong thời điểm Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh đang tập trung đẩy mạnh việc thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII.

Đồng chí Trần Việt An, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh trao tiền hỗ trợ xây nhà mái ấm công đoàn cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn.

Đại hội XXIII Công đoàn tỉnh Thái Bình có nhiệm vụ kiểm điểm việc thực hiện Nghị quyết Đại hội Công đoàn tỉnh lần thứ XXII, Nghị quyết Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XI, nhiệm kỳ 2013 - 2018; quyết định phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ 5 năm 2018 - 2023; kiểm điểm sự lãnh đạo của Ban Chấp hành khóa XXII; đánh giá việc thực hiện 4 chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội XI Công đoàn Việt Nam; bầu Ban Chấp hành Liên đoàn Lao động tỉnh khóa XXIII.

Nhiệm kỳ 2013 - 2018, hoạt động công đoàn đứng trước nhiều thuận lợi, đan xen với những khó khăn, thách thức. Đội ngũ công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) trong tỉnh có sự biến động về số lượng, chất lượng, lao động khu vực nhà nước giảm mạnh, khu vực ngoài nhà nước tăng nhanh. Mặc dù chất lượng đội ngũ cán bộ, CNVCLĐ được nâng lên song quan hệ lao động lại nảy sinh nhiều vấn đề phức tạp đòi hỏi tổ chức công đoàn phải tập trung các giải pháp để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người lao động. 

Để đáp ứng với yêu cầu của tổ chức công đoàn trong tình hình mới, trong nhiệm kỳ qua, các cấp công đoàn đã tập trung thực hiện chương trình “Nâng cao chất lượng thương lượng, ký kết và thực hiện có hiệu quả thỏa ước lao động tập thể”; giải quyết tranh chấp lao động; tăng cường phối hợp trong kiểm tra việc thực hiện và chấp hành pháp luật liên quan đến lao động... 

Đến nay có 71% doanh nghiệp có tổ chức công đoàn thực hiện ký thỏa ước lao động tập thể, có trên 95% cơ quan, đơn vị tổ chức hội nghị cán bộ công chức; 76% công ty cổ phần, công ty trách nhiệm hữu hạn, 100% doanh nghiệp nhà nước tổ chức hội nghị người lao động. Các chương trình chăm lo phúc lợi cho đoàn viên được triển khai đồng bộ với nhiều chương trình như “Tết sum vầy”, xây dựng “Mái ấm công đoàn”...

Cùng với việc bảo đảm quyền và lợi ích chính đáng cho người lao động, việc phát động, triển khai các phong trào thi đua trong CNVCLĐ, trọng tâm là phong trào “Lao động giỏi - lao động sáng tạo” được thực hiện sôi nổi, rộng khắp với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, được đông đảo đoàn viên và người lao động hưởng ứng, tham gia. Nhiều công đoàn ngành, liên đoàn lao động huyện, thành phố, công đoàn cơ sở đã cụ thể hóa nội dung và chỉ tiêu sát hợp với nhiệm vụ cụ thể của từng ngành, từng địa phương, cơ sở để phát động các phong trào thi đua như: phong trào “Lao động giỏi - lao động sáng tạo”, “Xây dựng cơ quan văn hóa, ngày làm việc 8 giờ chất lượng, hiệu quả”, “Phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất”; phong trào thi đua “Hai tốt”, “Thi đua thực hiện 12 điều y đức”... 

Qua các phong trào thi đua, đã có 79 cá nhân được Tổng Liên đoàn Lao động tặng bằng lao động sáng tạo; 2 công nhân lao động được Tổng Liên đoàn Lao động trao tặng giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh, 9.256 sáng kiến cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất được ứng dụng, có 143/388 đề tài, sáng kiến, giải pháp kỹ thuật đạt giải...

Công tác tuyên truyền giáo dục, xây dựng đội ngũ CNVCLĐ vững mạnh được chú trọng. Tinh thần, nội dung của các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Công đoàn như Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, Chỉ thị số 05 về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, Nghị quyết Đại hội XI Công đoàn Việt Nam, Nghị quyết Đại hội XXII Công đoàn tỉnh, đặc biệt 4 chương trình hành động của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam được chuyển tải kịp thời đã tạo những chuyển biến tích cực trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, rèn luyện tu dưỡng đạo đức, lối sống của đội ngũ cán bộ công đoàn các cấp và đội ngũ cán bộ, CNVCLĐ. Công tác xây dựng đời sống văn hóa cơ sở được quan tâm chỉ đạo ngày càng trở thành phong trào quần chúng rộng rãi. Đến nay, có trên 65% công đoàn cơ sở tổ chức hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao thu hút đông đảo CNVCLĐ tham gia.

Cùng với đó, việc đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, xây dựng tổ chức công đoàn, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền nhân dân trong sạch, vững mạnh được đề cao. Đến năm 2017, số công đoàn cơ sở vững mạnh đạt 90,77%, vượt 0,77% so với chỉ tiêu Đại hội XXII đề ra; số công đoàn cơ sở khá, trung bình thu hẹp. Trong nhiệm kỳ đã phát triển 103 công đoàn cơ sở và 40.797 đoàn viên.

Công nhân Xí nghiệp May Đông Hưng được tạo điều kiện tốt nhất trong quá trình làm việc. 

Những năm tới, tổ chức và hoạt động công đoàn sẽ còn gặp không ít khó khăn, thách thức. Vấn đề giải quyết việc làm, tiền lương, nhà ở, đời sống vật chất, tinh thần, việc nâng cao trình độ học vấn, nghề nghiệp cho đoàn viên và người lao động tiếp tục là các vấn đề lớn cần được giải quyết. Trước yêu cầu của nhiệm vụ tổ chức công đoàn trong tình hình mới, mục tiêu trọng tâm đặt ra trong nhiệm kỳ tới là chúng ta phải xây dựng và phát triển đội ngũ CNVCLĐ và tổ chức công đoàn vững mạnh về mọi mặt, nâng cao hiệu quả chức năng đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động; đẩy mạnh việc phát triển đoàn viên và thành lập tổ chức công đoàn, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động công đoàn, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh.

Để đạt các mục tiêu trên, nhiệm vụ giải pháp hàng đầu mà các cấp công đoàn cần thực hiện là nâng cao chất lượng và hiệu quả chức năng đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động. Các cấp công đoàn cần tập trung nguồn lực và hoạt động để thực hiện chức năng bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đoàn viên, người lao động trong đó chú trọng đổi mới và nâng cao chất lượng tham gia kiểm tra việc thực hiện pháp luật lao động và các chính sách, pháp luật liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích của đoàn viên, người lao động. Đẩy mạnh công tác tham gia kiểm tra, giám sát, phản biện xã hội, giải quyết kịp thời những bức xúc, kiến nghị, đề xuất của đoàn viên, người lao động. Tham mưu với tỉnh có chính sách ưu đãi về xây dựng nhà ở, thiết chế văn hóa cho công nhân lao động tại các khu công nghiệp.

Cùng với đó, nhiệm vụ chăm lo đời sống, tinh thần cho đoàn viên, người lao động tiếp tục là nhiệm vụ cần được triển khai hiệu quả tại công đoàn các cấp nhằm làm cho đoàn viên thấy được lợi ích khi gia nhập tổ chức công đoàn. Tiếp tục phát động và tổ chức hiệu quả các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước trong đó chú trọng đổi mới công tác thi đua, khen thưởng, nâng cao hiệu quả các phong trào thi đua, chú trọng tôn vinh người lao động trực tiếp sản xuất.

Tăng cường củng cố, xây dựng tổ chức công đoàn, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền nhân dân trong sạch, vững mạnh qua việc triển khai đồng bộ các giải pháp phát triển đoàn viên, trong đó chú trọng đổi mới cách thức tiếp cận, tuyên truyền, vận động người lao động, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người lao động có nguyện vọng gia nhập tổ chức công đoàn. Tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn nhất là người đứng đầu có bản lĩnh chính trị vững vàng, chuyên nghiệp, tâm huyết, nhiệt tình đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Tiếp tục đổi mới tư duy hoạt động công đoàn trong tình hình mới, xác định rõ những bất cập; chủ động, sáng tạo trong chỉ đạo điều hành. Đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Liên đoàn Lao động tỉnh; phát huy tốt hơn vai trò trách nhiệm của người đứng đầu ban chấp hành công đoàn các cấp trước đoàn viên, người lao động.

Nhiệm kỳ qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, sự phối hợp, tạo điều kiện giúp đỡ của UBND tỉnh, các cơ quan, đoàn thể trong tỉnh, của các cấp ủy và chính quyền địa phương, cùng với sự phấn đấu tích cực của đội ngũ cán bộ, đoàn viên, phong trào CNVCLĐ và hoạt động công đoàn đã vượt qua nhiều khó khăn, hoàn thành cơ bản các chỉ tiêu mà Nghị quyết Đại hội XXII Công đoàn tỉnh đề ra. Phát huy truyền thống cách mạng của quê hương lãnh tụ Nguyễn Đức Cảnh, chủ tịch đầu tiên của tổ chức Công đoàn Việt Nam, trong nhiệm kỳ tới, các cấp công đoàn trong tỉnh quyết tâm vượt qua khó khăn, nỗ lực phấn đấu hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội XXIII Công đoàn Thái Bình, Nghị quyết Đại hội XII Công đoàn Việt Nam đề ra, xây dựng tổ chức công đoàn ngày càng vững mạnh, góp phần hoàn thành toàn diện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Trần Việt An

(Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh)

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày