Chủ nhật, 30/06/2024, 22:24[GMT+7]

Trải nghiệm bổ ích từ học kỳ trong quân đội

Thứ 2, 02/07/2018 | 08:37:09
3,877 lượt xem
Con trẻ được rèn tính tự lập, kỷ luật, tinh thần trách nhiệm, kỹ năng sống, tham gia hoạt động tập thể bổ ích là lý do mà chương trình học kỳ trong quân đội ngày càng có sức hút vào mỗi dịp hè.

Các chiến sĩ nhí được làm quen với một số nội dung huấn luyện quân sự.

Một ngày mới của các học viên bắt đầu từ 5 giờ, kết thúc vào lúc 21 giờ 30 phút. Điều này không dễ dàng ngay với 75 học sinh tham gia lớp đầu tiên của chương trình học kỳ trong quân đội năm 2018 tại Trung đoàn 8, Sư đoàn 395, Quân khu 3. 

Trong 8 ngày, các em làm quen từ bài học đầu tiên là gấp chăn màn theo tác phong quân đội đến đội hình đội ngũ rồi hành quân đánh trận giả. Nền nếp, tính tự lập thì được rèn bằng cách tự giặt quần áo, tự rửa bát sau khi ăn. Đặc biệt, các em gần như không được liên hệ với gia đình, mọi thông tin về học viên, các gia đình chỉ được tìm hiểu thông qua các tình nguyện viên.

 Anh Nguyễn Thanh Bằng, phụ huynh em Nguyễn Phúc Anh, chiến sĩ nhí thuộc Tiểu đội 1, lớp 1 học kỳ trong quân đội năm 2018 cho biết: Tôi mong cháu rèn được tính kỷ luật, sự mạnh dạn, tác phong của người chiến sĩ sẽ giúp cho cháu rất nhiều trong cuộc sống.

Việc đầu tiên trong ngày “huấn luyện” của các chiến sĩ nhí là gấp chăn màn vuông vức, đặt ngay ngắn, gọn gàng ở đầu giường.

Chị Nguyễn Thùy Dương, Phó Hiệu trưởng Trường Cán bộ thanh thiếu nhi tỉnh cho biết: Đến đây, các em phải tự giác trong sinh hoạt cá nhân và làm quen với lối sống tập thể, đoàn kết trong tiểu đội mình. Ban tổ chức đã xây dựng chương trình học 8 ngày với nhiều hoạt động khác nhau, bổ ích, hấp dẫn, vừa để vui chơi vừa rèn luyện sức khỏe cho các em. 

Em Hoàng Minh Quân, chiến sĩ nhí Tiểu đội 3 cho biết: Học làm anh bộ đội, em phải thay đổi nhiều thói quen trong sinh hoạt hàng ngày. Đây là lần đầu tiên em tham gia nên còn nhiều bỡ ngỡ nhưng các anh chị tình nguyện viên và các bác, các chú ở đơn vị đã luôn bên cạnh, giúp chúng em có những bài học thú vị, hấp dẫn. Ở đây em được rèn luyện, làm được nhiều việc: tự giặt quần áo, gấp chăn màn; biết băng bó khi bị thương, phòng cháy, chữa cháy; cách ứng xử, hoạt động nhóm, tác phong chiến sĩ. 

Khi được hỏi, em có nhớ nhà khi tham gia kỳ học đặc biệt này không, em Nguyễn Minh Chiến, quê ở xã Thụy Sơn (Thái Thụy) chia sẻ: Ngày đầu em cũng nhớ nhà. Nhưng khi được các chú bộ đội, anh chị phụ trách giao lưu, động viên cùng với nội dung học, những trò chơi cuốn hút nên chúng em không còn nhớ nhà nữa. Các chú bộ đội tuy nghiêm túc nhưng cũng vui tính. Em cũng được đi thăm các ông bà, các bác, các cô chú, các bạn nhỏ ở Trung tâm Công tác xã hội và Bảo trợ xã hội tỉnh rồi viết thư gửi về cho bố mẹ. Em thấy mình may mắn hơn rất nhiều và càng thương yêu ông bà, bố mẹ, anh chị em của mình hơn.

Cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 8, Sư đoàn 395, Quân khu 3 hướng dẫn các chiến sĩ nhí cách xử lý vết thương.

Các chiến sĩ nhí luôn sẵn sàng giúp đỡ nhau.

Với những trải nghiệm qua sân chơi bổ ích này, các chiến sĩ nhí không chỉ có thêm kỷ niệm trong môi trường quân đội, vui vẻ, đoàn kết mà còn được rèn tính kỷ luật, tinh thần sẻ chia. Hoạt động này góp thêm vào hành trang giúp các em tự tin, vững vàng hơn trong cuộc sống. 

Chị Nguyễn Thị Mùi, phụ huynh em Nguyễn Phương Anh cho biết: Sau khóa học, con không chỉ có thêm được những trải nghiệm, làm quen được nhiều bạn bè mới mà ngoan và tự giác hơn. Tuy nhiên, một học kỳ trong quân đội thường chỉ kéo dài 1 tuần nên có lẽ chỉ mang ý nghĩa khơi mở, truyền cảm hứng là chính, các phụ huynh cần tiếp nối được tinh thần của nó sau khi khóa học kết thúc, giúp các con có một quá trình rèn luyện liên tục, thường xuyên để trở thành con ngoan trò giỏi. 

Anh Nguyễn Anh Dân, cán bộ Tỉnh đoàn cho biết: Theo các em từng ngày, chứng kiến, ghi lại những khoảnh khắc của các em, mỗi em đều để lại những ấn tượng trong lòng các huấn luyện viên, tình nguyện viên và cán bộ, chiến sĩ. Ai cũng hào hứng, thích thú với những trải nghiệm lần đầu tiên cùng nhau. Ai cũng nhanh chóng hòa đồng, thậm chí chủ động giúp đỡ nhau, phát huy tinh thần đồng đội trong mọi hoạt động.

Các tiểu đội thi nấu ăn.

Sau mỗi học kỳ trong quân đội, ban tổ chức đều cố gắng xây dựng chương trình mới cho các em. Điều này không chỉ khiến các em thích thú mà còn giúp các em mạnh mẽ và cứng cáp hơn khi năm học mới sắp bắt đầu. Đây chắc chắn sẽ là một kỷ niệm đẹp với các em trong dịp nghỉ hè.

Phương Anh