Thứ 5, 25/07/2024, 20:01[GMT+7]

Nhiều kết quả trong thực hiện chính sách bảo hiểm y tế

Thứ 2, 02/07/2018 | 09:03:52
598 lượt xem
Trong những năm qua, chính sách bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn tỉnh được liên ngành Bảo hiểm xã hội - Y tế tổ chức triển khai thực hiện tích cực, phát huy hiệu quả trong công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh triển khai nhiều kỹ thuật mới nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh.

Hướng tới mục tiêu BHYT toàn dân, thời gian qua, công tác thu, phát triển, mở rộng đối tượng tham gia BHYT ngày càng được ngành Bảo hiểm xã hội, Y tế, các  sở, ngành, địa phương phối hợp thực hiện bằng nhiều hình thức. Bảo hiểm xã hội tỉnh đã phối hợp tổ chức nhiều hoạt động truyền thông, tư vấn, đối thoại, vận động mở rộng đối tượng tham gia BHYT tại cơ sở. Tính đến hết quý I/2018, toàn tỉnh đã có 1.541.767 người tham gia BHYT, chiếm 85,9% dân số, tăng 88.406 người, bằng 6% so với cùng kỳ năm 2017. Tỷ lệ tham gia BHYT có bước tăng đáng kể cho thấy nhận thức của người dân về quyền, nghĩa vụ và lợi ích thiết thực của việc tham gia BHYT đối với mỗi cá nhân, gia đình và cộng đồng xã hội ngày càng tăng. 

Bà Tạ Thị Hoa, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh cho biết: Năm 2018, cơ quan Bảo hiểm xã hội đã ký hợp đồng khám chữa bệnh BHYT với 34 cơ sở y tế  thực hiện thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT theo quy định, tạo thuận lợi cho người dân lựa chọn cơ sở khám chữa bệnh phù hợp, trong đó đã bao gồm 272 trạm y tế xã, thị trấn ký hợp đồng khám chữa bệnh BHYT thông qua các bệnh viện đa khoa huyện, thành phố. 

Hiện trên địa bàn các huyện có 760.642 thẻ đăng ký khám chữa bệnh ban đầu tại bệnh viện đa khoa tuyến huyện; 12.387 thẻ đăng ký khám chữa bệnh ban đầu tại bệnh viện và phòng khám đa khoa tư nhân. Thành phố Thái Bình là địa bàn có số thẻ đăng ký khám chữa bệnh ban đầu cao nhất, trong đó có 94.476 thẻ đăng ký khám chữa bệnh ban đầu tại các bệnh viện tuyến tỉnh; 85.400 thẻ đăng ký khám chữa bệnh ban đầu tại Bệnh viện Đa khoa thành phố; 78.695 thẻ đăng ký khám tại các phòng khám và bệnh viện đa khoa tư nhân. Chỉ có 7.690 thẻ đăng ký khám chữa bệnh ban đầu tại trạm y tế xã. 

Ông Đỗ Thanh Giang, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết: Do quyền lợi của người có thẻ BHYT khi đi khám chữa bệnh ngày càng được mở rộng, người dân ngày càng được hưởng lợi khi tham gia BHYT bởi thực tế đóng ít, hưởng nhiều. Theo quy định hiện nay, hầu hết các dịch vụ kỹ thuật đã được quỹ BHYT chi trả, trong đó có nhiều dịch vụ kỹ thuật cao, chi phí lớn trong điều trị các bệnh tim mạch, ung thư... cũng đã được quỹ BHYT thanh toán. Danh mục thuốc được quỹ BHYT thanh toán cũng được mở rộng hơn so với trước đây. Bên cạnh đó, các cơ sở y tế trong tỉnh cùng với đổi mới mạnh mẽ phong cách, thái độ phục vụ hướng tới sự hài lòng của người bệnh đã tăng cường đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, triển khai nhiều kỹ thuật mới chuyên sâu, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người bệnh khi khám chữa bệnh. 

Năm 2017, Bảo hiểm xã hội tỉnh đã chi trả chi phí khám chữa bệnh cho trên 2,5 triệu lượt người khám chữa bệnh nội trú, ngoại trú với tổng chi phí 1.796 tỷ đồng, trong đó có 1.660 bệnh nhân điều trị có chi phí lớn từ 50 triệu đồng trở lên, 40 bệnh nhân có chi phí trên 200 triệu đồng, 226 bệnh nhân có chi phí từ 100 - 200 triệu đồng. Có những người bệnh trọng, chi phí hàng tỷ đồng đã được quỹ BHYT chi trả. Điển hình được quỹ BHYT chi trả cao nhất là trường hợp anh Phạm Tiến Đạt, xã Thái Học, huyện Thái Thụy, điều trị bệnh thiếu yếu tố VIII di truyền 10 đợt tại Bệnh viện Huyết học và Truyền máu trung ương, số tiền hơn 2,2 tỷ đồng... 

Tính trong 5 tháng đầu năm 2018, quỹ BHYT đã chi trả kinh phí khám chữa bệnh BHYT tại tỉnh, do Bảo hiểm xã hội tỉnh phát hành thẻ là 1.005.395 lượt, tăng 1.948 lượt so với cùng kỳ năm 2017 với số tiền 552,6 tỷ đồng. Chi đa tuyến đến cho 42.890 lượt bệnh nhân, chi phí bảo hiểm thanh toán là 25,4 tỷ đồng. Chi đa tuyến cho bệnh nhân có thẻ BHYT đi khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế ngoại tỉnh là 219,06 tỷ đồng. Tổng chi 5 tháng đầu năm là 578 tỷ đồng, chiếm 44,1% so với dự toán giao...

Để tiếp tục thực hiện tốt chính sách BHYT trong thời gian tới, bà Tạ Thị Hoa, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh cho biết: Liên ngành Bảo hiểm xã hội - Y tế đã thống nhất, phối hợp triển khai nhiều nhiệm vụ, giải pháp chung. Trong đó, tham mưu Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đưa chỉ số phát triển đối tượng tham gia BHYT hộ gia đình vào chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2018 của địa phương. Kiến nghị để các cấp ủy đảng coi nội dung này là tiêu chí đánh giá mức độ thực hiện Nghị quyết số 21 của Bộ Chính trị tại địa phương. Hai ngành cũng thống nhất chủ động hơn nữa trong việc phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động phát triển mở rộng đối tượng tham gia BHYT. Tiếp tục phát huy vai trò, uy tín, kinh nghiệm của các địa phương, các đoàn thể, các đại lý thu trong công tác tuyên truyền, phổ biến, tư vấn chính sách pháp luật đối với người dân về BHYT. Đồng thời, thực hiện nghiêm túc quy trình giám định kiểm soát chặt chẽ chi phí khám chữa bệnh BHYT; tạo thuận lợi cho người dân trong khám chữa bệnh BHYT và sử dụng quỹ BHYT hiệu quả.

Hà Anh