Thứ 3, 30/07/2024, 21:21[GMT+7]

Khởi đầu ấn tượng, kỳ vọng tăng trưởng

Thứ 2, 09/07/2018 | 09:11:34
2,024 lượt xem
6 tháng đầu năm 2018, tổng sản phẩm GRDP trên địa bàn ước đạt 23.562 tỷ đồng, tăng 12,32% so với cùng kỳ năm 2017, đứng thứ ba vùng đồng bằng sông Hồng và đạt mức cao nhất so với cùng kỳ 8 năm gần đây; tổng giá trị sản xuất ước đạt 60.351 tỷ đồng, tăng 12,51% so với cùng kỳ năm 2017. Những kết quả đó đã phần nào phản ánh đầy đủ và chính xác bức tranh kinh tế - xã hội của tỉnh những tháng đầu năm, về những bước khởi đầu ấn tượng và kỳ vọng tăng trưởng tốt trong những tháng cuối năm.

Các doanh nghiệp phát triển đã tạo nguồn thu lớn cho ngân sách nhà nước. Trong ảnh: Dây chuyền sản xuất của Công ty TNHH Bao bì Hương Sen. Ảnh: Thu Thủy

Tăng trưởng ở tất cả các lĩnh vực

Đóng góp tích cực vào tăng trưởng kinh tế trong những tháng đầu năm phải kể đến ngành Công Thương. Tổng giá trị sản xuất công nghiệp đạt mức tăng trưởng 21,5%, cao hơn nhiều so với kế hoạch năm (15,8%) và cùng kỳ năm 2017 (11,9%), các ngành công nghiệp ngày càng tạo ra nhiều giá trị gia tăng cho nền kinh tế với GRDP khu vực công nghiệp tăng 35,7% là những kết quả nổi bật ngành Công Thương đạt được trong 6 tháng đầu năm 2018. Cùng với việc tham mưu UBND tỉnh phát động các doanh nghiệp ra quân thi đua đẩy mạnh sản xuất ngay từ đầu năm, tổ chức gặp mặt, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trên địa bàn, ngành Công Thương còn hỗ trợ, tạo điều kiện để các dự án đầu tư lớn, trọng điểm trên địa bàn tỉnh hoạt động ổn định. Bên cạnh đó, toàn ngành còn thực hiện có hiệu quả công tác khuyến công, khuyến thương và kế hoạch xúc tiến thương mại, chương trình đưa hàng Việt về nông thôn; đồng thời, chủ động thực hiện các giải pháp nhằm cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, dự án phát triển. Chính vì thế, nhiều sản phẩm công nghiệp tăng cao như: tôm đông lạnh tăng 88,7%, sứ vệ sinh tăng gấp hơn 2 lần, dệt may tăng 25%, gốm sứ và linh kiện điện tử tăng 32%, nitrat amoni tăng 41,2%, nhựa polyme tăng 83%...

Trên lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn nhưng với sự chỉ đạo sâu sát, kịp thời của các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương nên nhiều chỉ tiêu vẫn đạt và vượt kế hoạch đề ra với tổng giá trị sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản 6 tháng đầu năm ước tăng 3,61% so với cùng kỳ năm 2017. Bất chấp diễn biến thời tiết bất thuận, lúa xuân và các loại cây màu vẫn sinh trưởng và phát triển tốt, đồng đều với tổng diện tích gieo trồng đạt 129.039ha, tăng 281ha so với cùng kỳ năm 2017, trong đó diện tích lúa xuân đạt 78.220ha, năng suất ước đạt 71,68 tạ/ha, tăng 0,15 tạ/ha so với vụ xuân năm 2017. Cơ cấu cây trồng, vật nuôi cũng chuyển dịch tích cực theo hướng gia tăng các sản phẩm có giá trị kinh tế cao; toàn tỉnh đã triển khai thực hiện được 185 cánh đồng lớn với tổng diện tích trên 8.000ha, trong đó hầu hết các cánh đồng lớn đều có hợp đồng bao tiêu sản phẩm. 

Không chỉ tăng trưởng mạnh ở hai ngành mũi nhọn, lĩnh vực thu, chi ngân sách cũng đạt nhiều kết quả khá; hoạt động tín dụng ngân hàng ổn định. Từ đầu năm đến nay, các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh đã thực hiện gia hạn nợ cho trên 1.000 khách hàng, miễn, giảm gần 8 tỷ đồng tiền lãi cho khách hàng vay vốn; đồng thời, điều chỉnh giảm lãi suất cho vay với dư nợ có mức lãi suất dưới 10% chiếm 74% tổng dư nợ, tăng 1% so với cuối năm 2017, từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng tiếp tục duy trì và ổn định phát triển sản xuất.

Thực hiện đồng bộ các giải pháp

Một nửa thời gian thực hiện nhiệm vụ của năm đã đi qua với những thắng lợi nhất định. Tuy nhiên, từ nay đến cuối năm chính là khoảng thời gian tăng tốc và quyết định phần lớn khả năng hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu kế hoạch đã đề ra. 

Để hoàn thành mục tiêu tăng trưởng GRDP năm 2018 đạt từ 9,5% trở lên, tổng giá trị sản xuất tăng từ 11,6% trở lên so với năm 2017, tại cuộc họp với các sở, ngành, đơn vị, địa phương, đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu trong thời gian tới cả hệ thống chính trị phải vào cuộc một cách quyết liệt, đặc biệt là người đứng đầu mỗi cấp, mỗi ngành, mỗi địa phương phải phát huy tốt phương thức lãnh đạo bằng sự nêu gương trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. 

Theo đó, 10 nhóm nhiệm vụ trọng tâm trải dài ở hầu khắp các lĩnh vực kinh tế - xã hội được UBND tỉnh lên danh sách để tiếp tục huy động sự vào cuộc của các sở, ngành, đơn vị, địa phương. Trong đó, cần tập trung cao cho công tác chỉ đạo, tổ chức thực hiện đề án sản xuất vụ mùa, vụ đông; chú ý bảo đảm cơ cấu giống, cơ cấu mùa vụ, tuân thủ các nguyên tắc trong chỉ đạo, điều hành, khuyến cáo các địa phương áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong sản xuất, chú ý gắn kết giữa sản xuất với tiêu thụ sản phẩm; tập trung rà soát, tham mưu, giải quyết một cách thực chất những khó khăn của doanh nghiệp, tiếp tục thu hút những doanh nghiệp ít gây ô nhiễm môi trường, tạo nhiều việc làm cho lao động; chỉ đạo thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng, chủ động tháo gỡ khó khăn nhằm đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện các dự án trọng điểm; tập trung cao cho nhiệm vụ thu ngân sách, phấn đấu hoàn thành dự toán được giao ở cả ba cấp chính quyền địa phương, kiểm soát chặt chẽ các nhiệm vụ chi ngân sách theo dự toán; tập trung giải quyết tốt đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân; thực hiện tốt công tác bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở cơ sở...

Ông Tạ Ngọc Giáo, Giám đốc Sở Tài chính

Trong những tháng đầu năm, công tác quản lý tài chính và thu, chi ngân sách được ngành Tài chính quan tâm thực hiện, bảo đảm đúng quy định, cấp phát đầy đủ, kịp thời kinh phí để các cấp, các ngành thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và các chính sách an sinh xã hội. Đến ngày 30/6, tổng thu ngân sách nhà nước ước đạt 68,2% dự toán; tổng thu ngân sách địa phương ước đạt 70,5% dự toán, trong đó thu nội địa tính cân đối ước đạt 45% dự toán; tổng chi ngân sách địa phương ước đạt 54,6% dự toán, trong đó chi tiêu dùng thường xuyên ước đạt 48,7% dự toán. Đây là năm thứ hai ngân sách cấp huyện và cấp xã tiếp tục vượt thu. Do đó, để cân đối nhiệm vụ thu ngân sách ở cả ba cấp chính quyền địa phương, từ nay đến cuối năm, toàn ngành chủ động điều hành tài chính, ngân sách linh hoạt theo nghị quyết của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và nghị quyết của HĐND tỉnh; đặc biệt chú trọng công tác thu ngân sách ở cấp tỉnh, bảo đảm thu đúng, thu kịp thời các khoản thu vào ngân sách nhà nước; đồng thời, động viên, khuyến khích, giám sát doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh kê khai, nộp thuế đúng quy định, kiên quyết xử lý và cưỡng chế nợ thuế đối với các đơn vị chây ỳ trong thực hiện nghĩa vụ đối với nhà nước.

Ông Vũ Ngọc Khiếu, Giám đốc Sở Công Thương


Từ nay đến cuối năm, ngành Công Thương tiếp tục hỗ trợ, tạo điều kiện để các dự án đầu tư lớn, trọng điểm trên địa bàn tỉnh hoạt động ổn định; tăng cường các hoạt động xúc tiến, thu hút đầu tư, khuyến khích doanh nghiệp vào đầu tư, kinh doanh hạ tầng các khu công nghiệp, cụm công nghiệp theo quy hoạch. Bên cạnh đó, ngành Công Thương cũng tập trung rà soát, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong sản xuất, kinh doanh cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trên địa bàn, nhất là các doanh nghiệp có quy mô lớn đóng góp nhiều cho ngân sách và giải quyết việc làm cho nhiều lao động trong tỉnh. Tuy nhiên, để hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ đã đề ra, ngành Công Thương mong muốn tỉnh quan tâm bổ sung biên chế, nhất là lực lượng quản lý thị trường nhằm kiểm tra, kiểm soát tốt hơn công tác quản lý thị trường, từ đó hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng buôn lậu và gian lận thương mại.

Ông Lý Thái Hưng, Giám đốc Công ty TNHH Hưng Cúc

Thành lập từ năm 2003, Công ty TNHH Hưng Cúc là đơn vị chuyên sản xuất, tiêu thụ và cung ứng thóc gạo với quy mô đầu tư nhà máy ban đầu có công suất 9.000 tấn/năm, sản phẩm phần lớn được tiêu thụ trong nước và chỉ xuất khẩu một phần qua các nước trung gian. Trải qua 15 năm xây dựng và trưởng thành, Công ty đã phát triển mạnh cả về quy mô sản xuất và chất lượng sản phẩm. Với hệ thống dây chuyền sản xuất hiện đại như máy bóc vỏ trấu, máy lọc sạn, máy xát trắng, máy đánh bóng gạo, cân điện tử tự động..., đặc biệt là máy bắn màu hạt gạo tự động có tác dụng loại bỏ những hạt gạo kém chất lượng, sản phẩm của Công ty ngoài tiêu thụ ở thị trường trong nước còn bảo đảm tiêu chuẩn xuất khẩu sang Trung Quốc, Đài Loan, Philippines... Duy trì sản xuất, kinh doanh có hiệu quả, hàng năm Công ty luôn đạt doanh thu từ 300 - 350 tỷ đồng, đóng góp tích cực các khoản thuế vào ngân sách nhà nước đồng thời tạo việc làm ổn định cho 80 lao động, trong đó lao động trực tiếp gần 40 người.


Minh Hương

  • Từ khóa