Thứ 3, 23/07/2024, 11:30[GMT+7]

Nâng cao chất lượng các văn bản góp phần vào thành công của kỳ họp HĐND tỉnh

Thứ 3, 10/07/2018 | 14:38:37
618 lượt xem
Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, chất lượng các kỳ họp HĐND tỉnh từng bước được nâng lên. Một trong những yếu tố quan trọng góp phần vào thành công của các kỳ họp chính là việc các báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết được thẩm tra kỹ, soạn thảo ngắn gọn, súc tích trước khi trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua.

Ban Kinh tế - Ngân sách, HĐND tỉnh tổ chức khảo sát thực tế làm căn cứ nâng cao chất lượng thẩm tra văn bản trình kỳ họp.

Để nâng cao chất lượng các văn bản trình kỳ họp, trước khi diễn ra kỳ họp hơn 1 tháng, Thường trực HĐND tỉnh phối hợp với UBND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất dự kiến thời gian, nội dung chương trình kỳ họp; trên cơ sở đó phân công rõ nhiệm vụ cụ thể cho các đơn vị liên quan chuẩn bị. Trong đó, công tác xây dựng và thẩm tra các báo cáo, đề án, dự thảo nghị quyết được quan tâm hàng đầu. Các kỳ họp HĐND tỉnh gần đây, mỗi kỳ họp có trên 30 văn bản trình, có văn bản chỉ mang tính chất chuyên đề, báo cáo thường lệ, định kỳ nhưng có văn bản liên quan đến nhiều lĩnh vực quan trọng. Do đó, để các văn bản đạt chất lượng cao, đưa ra được những kiến nghị, đề xuất thiết thực, bảo đảm khi được biểu quyết thông qua, cụ thể hóa thành các nghị quyết có tính khả thi cao, tại hội nghị liên tịch thống nhất nội dung, chương trình kỳ họp nào các đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đều yêu cầu các sở, ngành liên quan phải chuẩn bị kỹ các báo cáo, đề án, tờ trình thuộc thẩm quyền đã được chọn để trình tại kỳ họp, gửi Thường trực HĐND tỉnh, các ban HĐND tỉnh sớm. 

Các ban HĐND tỉnh trong quá trình thẩm tra các văn bản trình tại kỳ họp phải lưu ý những ý kiến phản ánh của nhân dân thông qua hoạt động tiếp xúc cử tri, giám sát thực tế để có thêm thông tin và các số liệu cần thiết thảo luận, quyết định; đặc biệt chú trọng xem xét kỹ các con số về đánh giá kết quả thực hiện, mục tiêu, chỉ tiêu đề ra có sát thực tế, có tính khả thi cao không. Với các báo cáo mang tính định kỳ như: kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán thu chi ngân sách, báo cáo quyết toán ngân sách, báo cáo công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân; báo cáo của các ngành khối Nội chính..., các ban HĐND tỉnh trong quá trình thẩm tra căn cứ vào nghị quyết đã ban hành, tình hình kinh tế - xã hội của địa phương, kiến nghị của cử tri, từ hoạt động giám sát, báo cáo của các cơ quan chuyên môn xem xét những nhận định, đánh giá trong báo cáo có phản ánh đúng tình hình thực tế không, vấn đề nào diễn ra nhưng chưa được đề cập đến, mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp đề ra có khả thi, so với nghị quyết của HĐND tỉnh đã thông qua các chỉ tiêu đạt tỷ lệ bao nhiêu và đã chính xác chưa? Kết thúc buổi thẩm tra, đoàn giám sát đề nghị các đơn vị, địa phương điều chỉnh, bổ sung, hoàn chỉnh báo cáo cho đúng, đủ, chính xác, phản ánh đúng tình hình thực tế. 

Đối với các tờ trình, đề án chuyên đề, Thường trực HĐND tỉnh phối hợp với các ban HĐND tỉnh thẩm tra và chủ động phối hợp với UBND tỉnh thống nhất lựa chọn nội dung cần xây dựng nghị quyết chuyên đề để trình HĐND tỉnh quyết định. Ngay sau khi có thông báo của Thường trực HĐND tỉnh về dự kiến chương trình, nội dung, phân công chuẩn bị kỳ họp, các ban HĐND tỉnh xây dựng kế hoạch và đề cương báo cáo thẩm tra, chủ động thực hiện các nội dung giám sát, thu thập thông tin, nghiên cứu tài liệu phục vụ việc thẩm tra. UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan chuyên môn chuẩn bị tờ trình, đề án chuyên đề, dự thảo nghị quyết bảo đảm chất lượng, gửi về Thường trực HĐND tỉnh làm cơ sở để thẩm tra, trình HĐND tỉnh tại kỳ họp. 

Đồng chí Vũ Mạnh Thía, Chánh Văn phòng HĐND tỉnh cho biết: Đối với các nghị quyết mang tính quy phạm pháp luật, trên cơ sở chương trình, nội dung kỳ họp HĐND tỉnh, UBND tỉnh giao cho một cơ quan chủ trì soạn thảo, sau đó giao Sở Tư pháp xem xét tính hợp hiến, hợp pháp của dự thảo nghị quyết trước khi trình Thường trực HĐND tỉnh và các ban HĐND tỉnh thẩm tra bảo đảm văn bản đúng thể thức, đúng nội dung. Trong quá trình thẩm tra, các ban HĐND tỉnh thấy tờ trình nào không thuộc thẩm quyền của HĐND tỉnh báo cáo Thường trực HĐND tỉnh không đưa vào chương trình kỳ họp. Các ban HĐND tỉnh chủ động đối chiếu để xem đề án, dự thảo nghị quyết có đúng với chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước và nằm trong quy hoạch tổng thể của tỉnh, phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương, mục tiêu, giải pháp có khả thi hay không, nguồn vốn huy động ở đâu? Việc làm rõ những vấn đề đó đã giúp báo cáo giám sát, thẩm tra của HĐND tỉnh mang tính phản biện cao. Do vậy, văn bản quy phạm pháp luật trình lên bảo đảm chất lượng, ít bị chỉnh sửa và không có trường hợp nào không được thông qua tại kỳ họp.

Nghị quyết của HĐND tỉnh sát thực tế đã góp phần thúc đẩy công nghiệp của tỉnh phát triển.

Bên cạnh sự phối hợp đồng bộ, thống nhất giữa Thường trực, các ban HĐND tỉnh với Thường trực UBND tỉnh và các ngành liên quan, phân công nhiệm vụ cụ thể, rõ ràng, công tác chuẩn bị văn bản đối với các cơ quan chuyên môn, HĐND tỉnh còn lựa chọn các cán bộ, chuyên viên giúp việc có trình độ, năng lực, kinh nghiệm tham gia vào công tác chuẩn bị văn bản. Ban Kinh tế - Ngân sách, HĐND tỉnh là ban được giao chủ trì và phối hợp thẩm tra trên 50% các văn bản trình kỳ họp nhưng do xây dựng kế hoạch bài bản, tổ chức thẩm tra đúng quy trình nên không những hoàn thành đúng thời gian yêu cầu còn bảo đảm chất lượng. 

Theo đồng chí Trịnh Quang Hiệp, Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách, HĐND tỉnh: Để các văn bản được giao thẩm tra bảo đảm chất lượng, đúng tiến độ các thành viên của Ban thường xuyên nghiên cứu chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, sâu sát với thực tế địa phương để có thông tin chính xác, khoa học, cần thiết phục vụ việc thẩm tra, thảo luận và quyết định thông qua nghị quyết tại kỳ họp. Sau thẩm tra, tổ chức xây dựng báo cáo thẩm tra bảo đảm khách quan, khoa học và đúng luật.

Xây dựng kế hoạch bài bản, thực hiện thẩm tra đúng quy trình với tinh thần trách nhiệm cao nên chất lượng văn bản tại các kỳ họp của HĐND tỉnh ngày càng được nâng lên. Nghị quyết của HĐND tỉnh được thông qua tại các kỳ họp có tính khả thi và sớm đi vào cuộc sống, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển, giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Thu Hiền 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày