Thứ 5, 25/07/2024, 05:25[GMT+7]

Tất cả thành viên đội bóng thiếu niên đã ra khỏi hang an toàn

Thứ 3, 10/07/2018 | 20:34:20
866 lượt xem
Lực lượng đặc nhiệm Hải quân Thái Lan SEAL vừa cho biết, 12 chàng trai và 1 huấn luyện viên bị mắc kẹt trong hang hơn nửa tháng qua đã ra khỏi hang an toàn, hoàn thành công cuộc cứu hộ gian khổ, nguy hiểm nhất.

Trực thăng túc trực bên ngoài khu vực hang Tham Luang.

Gần 19h ngày 10/7 trên facebook chính thức của SEAL đăng tải một dòng trạng thái khiến không chỉ người dân Thái Lan mà cả thế giới vỡ òa trong niềm vui sướng và hạnh phúc: "12 lợn rừng (tên của đội bóng) và huấn luyện viên đã ra khỏi hang. Mọi người đều an toàn. Hooyah."

Những người cuối cùng rời khỏi hang sâu là 4 thợ lặn cứu hộ, trong đó có một bác sĩ, những người đã đồng hành với đội bóng đến những giờ phút cuối cùng. Họ đã vào hang kể từ khi tìm thấy đội bóng và là "chốt chặn" sau cùng của hành trình kỳ diệu giải cứu đội bóng.

Một tình tiết bây giờ mới được tiết lộ là các cậu bé đã phải dùng thuốc để làm giảm nỗi sợ hãi trên chặng đường vô cùng gian khổ ra khỏi hang. Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-ocha còn cho biết, các cậu bé nhiều lúc thực sự hoảng sợ, lo lắng.

Chiến dịch giải cứu quy mô lớn này đã bước qua ngày thứ ba, với việc nhóm thợ lặn bắt đầu tiến vào hang lúc 10 sáng. Tuy nhiên ông Narongsak Osottanakorn, chỉ huy lực lượng cứu hộ cho biết, quy trình chi tiết có thể phải thay đổi nếu muốn đưa toàn bộ 5 người còn lại ra khỏi hang trong cùng một ngày. Kế hoạch cũ chỉ cho phép giải cứu tối đa 4 người mỗi đợt để đảm bảo đủ oxy và sự an toàn tối đa cho cả người bị nạn và các thợ lặn.

Nhớ lại những ngày tháng kinh hãi đó, không một thành viên nào của đội bóng tưởng tượng được có một ngày mình lâm vào tình trạng mắc kẹt không khác những bộ phim phiêu lưu mạo hiểm. Các em đều là những cậu bé tuổi từ 11 đến 16 trong đội bóng đá thiếu niên mang tên Lợn Hoang cùng một huấn luyện viên mới 25 tuổi. Sau một buổi tập hôm 23/6, cả đội rủ nhau đi khám phá hang động bất chấp những cảnh báo nguy hiểm ở phía ngoài hang. Thật không may, cả đội gặp những trận mưa lớn khiến nước trong hang dâng lên rất nhanh, cả đội tìm cách rút vào sâu trong hang tìm nơi cao ráo ẩn náu.

Khoảng 1 ngày sau khi nhận được thông tin các lực lượng cứu hộ đã được triển khai. Một số lượng khổng lồ những người tham gia cứu nạn gồm hơn 1.000 người, với nhiều chuyên gia giải cứu hang động, thợ lặn từ khắp nơi trên thế giới bay tới Thái Lan để giúp đỡ.

Vào ngày 2/7, 9 ngày sau khi mất tích, các thợ lặn Anh đã rất may mắn tìm thấy đội bóng trong tình trạng đói và mệt mỏi, họ đang tụ tập trên một mỏm đá trong một hang động. Khoảnh khắc này đã tạo ra những niềm vui lan tỏa trên khắp Thái Lan và ở nhiều nước trên thế giới - nơi mọi người đều mong có một phép nhiệm màu sẽ tìm ra các em. Một bác sĩ được gửi đến chỗ đội bóng, cùng rất nhiều lương thực thực phẩm , vật dụng cấp cứu....

Niềm vui nhanh chóng trôi qua và để lại những nỗi lo lắng khi các chuyên gia dự báo đội bóng có khả năng phải chờ tới 4 tháng nữa mới ra được khỏi hang khi nước lũ rút đi. Không khuất phục trước thiên nhiên, lực lượng cứu hộ đa quốc gia đã không quản ngày đêm, sức lực tìm mọi cách để đưa từng cậu bé ra ngoài hang. Rất nhanh chóng, một kế hoạch táo bạo sẽ giải cứu ngay các thành viên đội bóng đã ra đời. Chiến dịch giải cứu bắt đầu từ chủ nhật, ngày 8/7. Chiến dịch đã kết thúc thành công sau 3 ngày cố gắng, nỗ lực của hơn 1000 người. Bốn cậu bé đã được ra khỏi hang trong ngày giải cứu đầu tiên, trong ngày giải cứu tiếp theo 4 người nữa cũng đã được đưa ra ngoài an toàn. Và đến 19h chiều nay, 4 người còn lại và huấn luyện viên của họ cũng đã được ra khỏi hang.

Ngay khi biết tin cuộc giải cứu đội bóng Thái Lan thành công, Phát ngôn viên của Thủ tướng Đức đã bày tỏ sự ngưỡng mộ lòng dũng cảm, sự kiên trì của các thành viên đội bóng, đồng thời vinh danh sự quyết tâm của lực lượng cứu hộ. Thủ tướng Anh Theresa May cũng để lại dòng tweet vinh danh những người tham gia cứu hộ. Bà viết: "Tôi rất vui mừng trước thành công của cuộc giải cứu những người bị kẹt trong hang ở Thái Lan. Cả thế giới theo dõi và sẽ nghiêng mình trước tinh thần dũng cảm của lực lượng cứu hộ". Tổng thống Mỹ D.TRump thì gửi lời chúc mừng Hải quân Thái Lan và gọi đây là "Khoảnh khắc tuyệt đẹp - tất cả đã được ra ngoài."

Theo SK& DS

  • Từ khóa