Thứ 3, 23/07/2024, 14:30[GMT+7]

HTXNN xã Thái Giang: Tổ chức sản xuất hàng hóa, bao tiêu sản phẩm cho xã viên

Thứ 4, 11/07/2018 | 08:47:52
1,070 lượt xem
HTXNN xã Thái Giang (Thái Thụy) có tổng diện tích canh tác 400ha, trong đó 30ha cây chuyên màu. Với kinh nghiệm 10 năm tổ chức sản xuất hàng hóa, Hội đồng quản trị HTX đã tạo dựng được uy tín, liên doanh, liên kết với các doanh nghiệp, công ty trong và ngoài tỉnh ký kết hợp đồng tổ chức sản xuất, bao tiêu sản phẩm để bà con nông dân yên tâm mở rộng vùng sản xuất hàng hóa.

195ha chiếm gần 50% diện tích canh tác; 30ha cây màu xuân được liên doanh với trung tâm cây có củ, sản xuất khoai tây giống và liên kết với Công ty Xuất nhập khẩu nông sản tỉnh Hải Dương sản xuất dưa gang; 135ha sản xuất lúa được liên kết với Công ty Cổ phần Tổng công ty Giống cây trồng Thái Bình tổ chức sản xuất lúa giống BC15 và TBR225; 32ha sản xuất lúa chất lượng cao được liên kết với Công ty TNHH MTV Đầu tư và Phát triển nông nghiệp Hà Nội.

 Nhiều năm qua, việc thực hiện Luật Hợp tác xã đã mở ra hướng đi mới giúp HTXNN xã Thái Giang chủ động trong việc tìm đối tác liên kết, liên doanh, ký kết hợp đồng ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất đồng thời cung ứng cho bà con nông dân có bộ giống tốt để sản xuất. Việc liên kết với các doanh nghiệp sản xuất hàng hóa đã tạo thuận lợi cho Hội đồng quản trị và các thành viên trong HTX có thêm việc làm, tăng thêm thu nhập cho HTX. Các thành viên HTX được hưởng lợi từ việc sản xuất hàng hóa mang lại lợi nhuận cao hơn sản xuất thông thường. Chỉ tính riêng giá thóc giống bán cho Công ty Cổ phần Tổng công ty Giống cây trồng Thái Bình đã chênh lệch 2.500 đồng/kg so với lúa thương phẩm bán ngoài thị trường, từ đó bà con nông dân yên tâm sản xuất, không lo mất giá.

6 tháng đầu năm 2018, Hội đồng quản trị HTX xã đã ký kết hợp đồng bao tiêu sản phẩm cho bà con nông dân 120 tấn khoai tây, 350 tấn dưa gang, 300 tấn lúa giống. 

Ông Nguyễn Huy Giáp, Giám đốc HTX cho biết, qua 10 năm liên kết, tổ chức sản xuất hàng hóa, bao tiêu sản phẩm cho bà con nông dân, tôi rút ra một số kinh nghiệm trong việc chỉ đạo, điều hành, đó là: công tác tuyên truyền nhằm chuyển biến nhận thức, thay đổi tập quán canh tác cho bà con nông dân phải làm thường xuyên, liên tục; định kỳ mở lớp tập huấn trang bị kiến thức sản xuất nâng cao trình độ thâm canh. Bà con nông dân chấp hành nghiêm quy trình sản xuất. Việc ký kết hợp đồng với các công ty phải được thực hiện công khai, minh bạch, bảo đảm hài hòa lợi ích người sản xuất, HTX và công ty song lợi ích của người sản xuất phải được ưu tiên số 1, có như vậy bà con nông dân mới thực sự yên tâm sản xuất. Do làm tốt công tác tổ chức sản xuất hàng hóa đồng thời ý thức của nông dân thay đổi tập quán sản xuất, vì vậy, hàng năm HTX bao tiêu sản phẩm cho bà con nông dân qua hợp đồng đã ký trên dưới 1.000 tấn nông sản. Nhiều thành viên HTX đã làm giàu bằng việc sản xuất hàng hóa, tiêu biểu như gia đình ông Bùi Đình Hậu, thôn Nha có 2 lao động, ngoài diện tích cơ bản còn nhận đấu thầu thêm để sản xuất hàng hóa ở vụ xuân năm 2018, bán 4.700kg lúa giống thu nhập hơn 40 triệu đồng.

10 năm liên tục tổ chức sản xuất hàng hóa, bao tiêu sản phẩm cho bà con nông dân, HTXNN xã Thái Giang được UBND huyện Thái Thụy và Hội đồng Thi đua - Khen thưởng huyện tặng giấy khen là tập thể lao động tiên tiến; Giám đốc HTX 9 năm liền đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, góp phần tích cực vào nhiệm vụ giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí của xã nông thôn mới.

       Hoàng Đăng Cát

(Thái Giang, Thái Thụy)

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày