Thứ 7, 06/07/2024, 04:34[GMT+7]

Hưng Hà phòng, chống ngập úng từ xa

Thứ 2, 16/07/2018 | 08:30:34
568 lượt xem
Nhằm giảm thiệt hại cho cây trồng do ngập úng, ngay từ đầu mùa mưa Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi (KTCTTL) Hưng Hà đã chỉ đạo đơn vị trực thuộc và các HTX chủ động triển khai các phương án phòng, chống ngập úng, nhất là đối với những vùng thấp, trũng.

Giải phóng dòng chảy phòng, chống ngập úng ở Hưng Hà.

Hiện nay, Xí nghiệp KTCTTL Hưng Hà đang quản lý 34km sông trục chính; trên 60km sông trục cấp I, hơn 110km sông trục cấp II cùng hàng chục cống dưới đê và trạm bơm phục vụ tưới, tiêu cho trên 11.000ha đất canh tác. 

Ông Nguyễn Văn Hà, Giám đốc Xí nghiệp cho biết: Để công tác phòng, chống ngập úng đạt hiệu quả, Xí nghiệp đã chủ động xây dựng phương án và chuẩn bị sẵn sàng máy móc, vật tư, phương tiện để bảo vệ lúa và cây màu. Ngay từ đầu năm 2018, Xí nghiệp đã tiến hành kiểm tra, đánh giá hiện trạng hệ thống các công trình thủy lợi. Tổ chức nạo vét các sông dẫn trạm bơm Minh Tân, sông Tân Việt, sông cầu Lê, sông Vĩnh Trà. Tiến hành đánh sa bồi các cửa cống dưới đê gồm cống Việt Yên, Lão Khê, Đào Thành và Tịnh Xuyên. Bảo dưỡng các công trình trạm bơm tiêu úng và các cống dưới đê với kinh phí khoảng 200 triệu đồng. Xí nghiệp cũng đã thành lập 3 cụm chống ngập úng gồm: Tịnh Xuyên - Minh Tân; Lão Khê - Đào Thành; Việt Yên - Trạm Chay. Tham mưu với huyện chỉ đạo các xã, thị trấn tổ chức thực hiện giải phóng dòng chảy, tháo dỡ những vật cản vi phạm lấn chiếm công trình thủy lợi. 

Cũng theo ông Hà, Xí nghiệp chỉ đạo các đơn vị từ ngày 20/7 đến ngày 20/8/2018 nếu có mưa dưới 150mm vào kỳ triều cường tiêu thuận thì tiêu trọng lực là chủ yếu. Nếu gặp triều  lửng, ngoài sông lại có lũ thì phải kết hợp tiêu trọng lực và động lực. Các vùng ngập úng xa cửa tiêu trong vùng tiêu động lực phải kịp thời khép kín vùng cục bộ. Trong trường hợp mưa từ 150mm  trở lên thì tất cả các vùng tiêu bằng động lực phải  kịp thời xin lệnh và vận hành các trạm bơm tiêu ngay. Sau ngày 20/8, nếu mưa 250mm trở xuống thì tiêu bằng trọng lực là chính; mưa từ 300mm trở lên thì phải đồng thời tiêu cả động lực và trọng lực.

Hiện nay, để bảo đảm phục vụ sản xuất, nhất là việc tiêu thoát nước trong mùa mưa bão, Xí nghiệp KTCTTL Hưng Hà đã huy động máy móc, nhân lực phối hợp với các địa phương tiến hành giải phóng 800.000m2 bèo bồng, vật cản trên các sông trục, sông dẫn. Ngoài ra còn tổ chức mò đá các cửa cống Việt Yên, Lão Khê, Đào Thành, Tịnh Xuyên. Sửa chữa máy đóng mở cửa cống Lão Khê, hệ thống lưới chắn rác các trạm bơm lớn Hà Thanh, Tịnh Xuyên, Minh Tân. Bổ sung vật tư như bao tải, đèn pin, dây thép... để chủ động phòng, chống lụt, bão. 

Theo ông Nguyễn Văn Tuyên, trạm trưởng trạm bơm Minh Tân: Trạm thường xuyên có 4 nhân viên làm công tác bảo dưỡng, bảo trì máy móc và sẵn sàng túc trực 100% quân số 24/24 giờ khi có mưa lớn xảy ra nhằm phát hiện và xử lý kịp thời sự cố.

Ông Nguyễn Văn Hà cho biết thêm: Cùng với việc thực hiện các phương án phòng, chống ngập úng, Xí nghiệp cũng đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho cán bộ, nhân viên vận hành các trạm bơm.  Tổ chức ứng trực thường xuyên tại công trình để điều tiết nước hợp lý, nhất là khi có mưa to xảy ra. Trong trường hợp xảy ra mưa lớn gây ngập úng, Xí nghiệp sẽ huy động tối đa vật dụng, bơm nước ra khỏi ruộng để cứu lúa, hoa màu vùng bị ngập, ưu tiên bơm nhanh những vùng úng trũng, có diện tích bị ngập nặng nhằm bảo đảm an toàn cho sản xuất cũng như đời sống của nhân dân.

 Mai Thư


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày