Thứ 6, 05/07/2024, 11:20[GMT+7]

Xây dựng môi trường giáo dục xanh, sạch, đẹp, thân thiện

Thứ 2, 16/07/2018 | 08:55:57
4,037 lượt xem
Cùng với việc đào tạo kiến thức cho học sinh, việc trang bị cho các em kỹ năng sống, ý thức trách nhiệm với môi trường, xây dựng một cuộc sống trong sạch, lành mạnh là một phần rất quan trọng của công tác giáo dục và đào tạo. Những năm qua, ngành Giáo dục đã triển khai thực hiện sâu rộng, hiệu quả phong trào “xây dựng môi trường giáo dục xanh, sạch, đẹp, thân thiện” đến các trường học trong tỉnh.

Học sinh Trường Tiểu học thị trấn Diêm Điền (Thái Thụy) đọc sách tại thư viện xanh của nhà trường.

Trường Tiểu học thị trấn Diêm Điền (Thái Thụy) khang trang với không gian luôn sạch sẽ, trong lành. Theo các thầy cô giáo, để có được một hệ thống cơ sở vật chất và môi trường luôn xanh, sạch, đẹp như vậy là kết quả của việc huy động nguồn lực xã hội hóa đầu tư cơ sở vật chất, những chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, hành động bảo vệ môi trường của tập thể cô và trò. 

Cô giáo Giang Thị Lan Anh, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Bên cạnh các hoạt động học tập, vui chơi, các em học sinh còn dành thời gian chăm sóc những công trình măng non sinh động. Đó là những công trình bồn hoa, cây cảnh được đội viên ở các chi đội nhà trường thường xuyên vun xới. Bên cạnh phát triển bóng mát, cây xanh, nhà trường còn đẩy mạnh phong trào xây dựng môi trường học tập hiệu quả. Các lớp học được trang trí theo chủ đề năm học, minh họa tranh, ảnh, sắp xếp bàn ghế thẳng lối, ngay hàng. Nhà trường cũng xây dựng nội quy sử dụng công trình vệ sinh, nhắc các em rửa tay bằng xà phòng để phòng các bệnh truyền nhiễm, tăng cường giáo dục ý thức chấp hành nội quy sử dụng công trình vệ sinh, tạo thói quen có văn hóa khi vui chơi, sinh hoạt ở nhà trường.

Nhằm tạo cho trẻ môi trường vui chơi lành mạnh, giúp các cháu được trải nghiệm, khám phá về thế giới tự nhiên xung quanh, những năm qua, Trường Mầm non Đông Phong (Tiền Hải) đã tích cực cải tạo cảnh quan môi trường, tăng cường cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dạy trẻ. Trường chú trọng công tác tuyên truyền về nội dung, mục đích, ý nghĩa của phong trào xây dựng môi trường giáo dục xanh, sạch, đẹp, thân thiện đến đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên và phụ huynh học sinh, các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức xã hội trên địa bàn. Đồng thời, khơi dậy tính tích cực, sáng tạo của giáo viên trong việc sưu tầm các nguyên vật liệu, tạo môi trường xanh, sạch, đẹp cho các bé học tập, vui chơi. 

Theo cô giáo Trần Thị Hồng, Phó Hiệu trưởng nhà trường, cùng với những đồ dùng, đồ chơi sẵn có của nhà trường, giáo viên còn thường xuyên sưu tầm những vật dụng đã qua sử dụng như: chai nước, hộp sữa, cành khô, sỏi, giấy báo, tạp chí, lịch cũ... Từ đôi bàn tay khéo léo của các cô giáo, cuộc sống được tái hiện sinh động quanh trẻ. Mỗi năm học, nhà trường đều có thêm rất nhiều loại đồ chơi, đồ dùng tự tạo phong phú, có chất lượng, bảo đảm đủ đồ dùng, đồ chơi để tổ chức các hoạt động chăm sóc, giáo dục theo chương trình... Không chỉ tạo môi trường giáo dục lành mạnh, hàng năm, nhà trường còn thực hiện tốt công tác chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ như: khám, cân, đo, theo dõi sức khỏe cho trẻ định kỳ; quan tâm chế độ dinh dưỡng và vệ sinh an toàn thực phẩm; kiểm tra, giám sát chặt chẽ nguồn gốc thực phẩm. Nhờ đó, góp phần nâng cao thể chất cho các cháu.

Tuy nhiên, trên thực tế, không phải trường học nào cũng đủ diện tích để thiết kế đường đi, vườn cỏ, ghế đá trong khuôn viên nhà trường, nhất là các trường ở khu vực thành phố Thái Bình và một số thị trấn. Với mong muốn trẻ được tiếp xúc, làm quen với các sự vật thiên nhiên, nhiều trường học đã tận dụng một góc sân trường để thiết kế vườn cổ tích, chợ quê hay thậm chí tận dụng mái nhà để làm vườn rau cho bé vừa tạo cảnh quan, vừa bổ sung vào nguồn thực phẩm trong bữa ăn hàng ngày của trẻ. 

Phong trào xây dựng môi trường giáo dục xanh, sạch, đẹp, thân thiện đã góp phần tích cực tạo môi trường học tập, sinh hoạt, vui chơi an toàn, hấp dẫn và thân thiện với học sinh, giúp các em thêm yêu quý trường lớp, thầy cô, bạn bè. Đặc biệt, phong trào còn thu hút được sự quan tâm, giúp đỡ, ủng hộ cả về vật chất, tinh thần của cấp ủy đảng, chính quyền các địa phương, các bậc cha mẹ học sinh và sự tâm huyết, nhiệt tình, năng động, sáng tạo của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên các nhà trường, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo.

Đặng Anh