Thứ 5, 04/07/2024, 18:29[GMT+7]

Ngôi nhà chung của cựu thanh niên xung phong

Thứ 2, 16/07/2018 | 09:05:38
1,570 lượt xem
Những năm qua, bằng nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, hội cựu thanh niên xung phong các cấp là điểm tựa vững chắc của các cựu thanh niên xung phong, động viên hội viên tích cực phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa, góp phần xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở vững mạnh.

Các cựu TNXP thắp hương tưởng nhớ đồng đội hy sinh tại ga Núi Gôi (Nam Định).

Ông Hoàng Công Ánh, Chủ tịch Hội Cựu thanh niên xung phong (TNXP) tỉnh cho biết: Đã có khoảng 24.000 cựu TNXP tham gia sinh hoạt hội ở 286 xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh. Với tinh thần đồng đội, các cấp hội đã tổ chức nhiều hoạt động thăm hỏi, động viên hội viên trong cuộc sống như thăm hỏi lúc ốm đau, hoạn nạn, ngày lễ, tết, mừng thọ... Thông qua tổ chức hội, hơn 10 năm qua, 661 cựu TNXP có hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ xây nhà tình nghĩa với tổng số tiền hơn 14,7 tỷ đồng; các cấp hội cũng vận động, tiếp nhận hơn 1,2 tỷ đồng tặng 378 sổ tiết kiệm cho hội viên nghèo, hội viên có hoàn cảnh khó khăn; trao hơn 35.000 suất quà cho cựu TNXP trong các dịp lễ, tết... 

Bà Trần Thị Tâm, cựu TNXP ở thôn An Thái, xã Mê Linh (Đông Hưng) cho biết: Là cựu TNXP đơn thân, tôi thường xuyên được các cấp hội quan tâm, động viên, thăm hỏi. Đặc biệt, sau bao năm sống trong ngôi nhà xuống cấp, dột nát, tôi đã được hỗ trợ kinh phí xây nhà tình nghĩa, không còn phải lo lắng mỗi khi nắng mưa nữa.

Nghĩa tình đồng đội là hoạt động thường xuyên của các cấp hội cựu TNXP.

Ông Hoàng Công Ánh cho biết thêm: Với vai trò nhân chứng lịch sử giúp chính quyền giải quyết tồn đọng chế độ, chính sách cho cựu TNXP, tổ chức hội các cấp đã phối hợp với các cơ quan liên quan giải quyết chế độ, chính sách đối với TNXP đã hoàn thành nhiệm vụ trong kháng chiến. Đến nay đã có hơn 9.000 cựu TNXP được hưởng trợ cấp một lần và trợ cấp thường xuyên; gần 500 cựu TNXP hy sinh đã được công nhận liệt sĩ; hơn 2.000 TNXP bị thương đã được hưởng chế độ như thương binh. Giải quyết chế độ, chính sách cho cựu TNXP tiếp tục là phần việc được tổ chức hội đặc biệt quan tâm và nỗ lực hết sức mình.

Ngoài làm tốt vai trò nhân chứng lịch sử, các cấp hội còn phối hợp với đoàn thanh niên giáo dục truyền thống yêu nước, cách mạng cho thế hệ trẻ; động viên cán bộ, hội viên phát huy truyền thống, nêu gương sáng trong cuộc sống, hăng hái tham gia công tác xã hội, các phong trào thi đua yêu nước. Nhiều cán bộ, hội viên dù tuổi cao sức yếu, là thương binh, bệnh binh nhưng đã vượt lên hoàn cảnh để làm kinh tế giỏi. Đặc biệt, nhiều cựu TNXP là chủ doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh đạt doanh thu hàng tỷ đồng mỗi năm, giải quyết việc làm cho nhiều lao động... 

Cựu TNXP Đinh Quang Thắng, thôn Nam Hòa, xã Hồng Thái (Kiến Xương) là một trong số đó. Phát huy truyền thống TNXP “Nơi nào cần thanh niên có, nơi nào khó có thanh niên”, sau khi trở về đời thường, ông đã khắc phục mọi khó khăn để phát triển kinh tế. Với nghề chạm bạc truyền thống, ông đã kế thừa và phát triển, xây dựng cơ sở sản xuất giải quyết việc làm ổn định cho 12 lao động với thu nhập từ 3,5 triệu đồng/người/tháng trở lên, doanh thu của cơ sở đạt hơn 2 tỷ đồng/năm. Không chỉ tập trung phát triển kinh tế, ông Thắng còn tích cực tổ chức truyền nghề, dạy nghề cho nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ, góp phần giữ gìn nghề truyền thống, nâng cao thu nhập cho nhân dân. 

Cơ sở sản xuất của cựu TNXP Đinh Quang Thắng đạt doanh thu hơn 2 tỷ đồng mỗi năm, tạo việc làm cho 12 lao động.

Ông Trần Hữu Cải, Chủ tịch Hội Cựu TNXP huyện Kiến Xương cho biết: Cựu TNXP Đinh Quang Thắng là doanh nhân văn hóa, ông không chỉ làm kinh tế giỏi mà còn là Chủ tịch Hội Cựu TNXP xã Hồng Thái, luôn gương mẫu trong mọi hoạt động. Ông cũng thường xuyên hỗ trợ các phong trào, hoạt động của hội, đặc biệt là công tác nghĩa tình đồng đội. Hiện nay, ở Kiến Xương có hơn 10 cựu TNXP làm kinh tế giỏi với thu nhập trên 150 triệu đồng mỗi năm đồng thời còn tích cực tham gia các hoạt động nghĩa tình đồng đội, “Đền ơn đáp nghĩa” như ông Thắng.

Xây nhà tình nghĩa cho cựu TNXP Trần Thị Tâm, thôn An Thái, xã Mê Linh (Đông Hưng).

Với những hoạt động thiết thực, ý nghĩa, tổ chức hội cựu TNXP không chỉ là “ngôi nhà chung” mà còn là điểm tựa giúp hội viên khắc phục khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

Xuân Phương