Thứ 4, 24/07/2024, 14:22[GMT+7]

Muôn vẻ bánh bèo dọc miền đất nước

Thứ 3, 24/07/2018 | 08:59:46
1,523 lượt xem
Cùng có tên là bánh bèo, nhưng món ăn này ở mỗi vùng miền của Việt Nam, lại có hình dáng và mùi vị khác nhau, không lẫn vào đâu được.

Bánh bèo Hải Phòng.

1. Bánh bèo Hải Phòng

Bánh bèo Hải Phòng phải nói là “cỡ đại”, được bọc trong lá chuối, và có hình dạng, cách thưởng thức khác biệt nhất so với những món bánh bèo trải dọc đất nước. 

Bánh bèo Hải Phòng mang sự kết hợp của những nguyên liệu đơn giản: Phần bánh từ bột gạo ở bên dưới, còn bên trên là nhân được làm từ mộc nhĩ, thịt heo. Khi ăn, người ta cắt bánh thành 6 -  8 miếng vừa ăn, rắc thêm chút hành khô, rồi ăn cùng nước chấm.

Nước chấm bánh bèo đất cảng cũng rất đặc biệt, bao gồm sự kết hợp giữa nước hầm xương và nước mắm, nên vị không quá nhạt cũng không mặn quá. Có đôi chỗ, người ta còn cho thêm vào vài viên thịt băm hay vài miếng chả để thêm phần chất lượng cho món ăn.

2. Bánh bèo Nghệ An

Bánh bèo Nghệ An được làm từ bột lọc được nhào kỹ, chứ không phải là bột gạo như những loại bánh bèo khác, vì vậy trông bánh bèo Nghệ An giống như bánh bột lọc của Huế hay của Đà Nẵng. Nhân bánh là nhân tôm hoặc nhân thịt và mộc nhĩ, được đảo chín rồi mới đem làm nhân nên rất đậm đà, thấm vị.
 

Bánh bèo xứ Nghệ

Bánh bèo xứ Nghệ.

Bánh bèo Nghệ An khi thưởng thức thì không lẫn vào đâu được. Miếng bánh vừa vặn, ăn dai dai, hòa quyện với tôm rim hay thịt rất vừa ăn, thêm vào đó là phần nước mắm được pha chua ngọt chan vào, với miếng dưa leo, mấy lá ngò rí thơm thơm, khiến món này trở thành món ăn khó cưỡng, nhất là vào những ngày mưa lạnh.

3. Bánh bèo Quảng Bình

Bánh bèo Quảng Bình hay còn gọi là bánh bèo tôm chấy Quảng Bình. Những chiếc bánh tròn, trắng mịn, đều tăm tắp được xếp đều lên dĩa, phía bên trên rải phần tôm chấy vàng, thêm ít miếng tóp mỡ, ăn cùng với nước mắm, quả là một món ăn đặc sắc của mảnh đất miền Trung nắng gió.

Bánh có vị mát dịu, mềm mại, hòa cùng tôm chấy thơm bùi, tóp mỡ beo béo giòn tan, và nước mắm đậm đà sẽ khiến thực khách nhớ mãi nếu đã một lần thưởng thức.
 

Bánh bèo Quảng Bình

Bánh bèo tôm chấy Quảng Bình.

4. Bánh bèo Huế

Ẩm thực Huế từ lâu đã nức tiếng gần xa với nhiều món ngon như bún mắm, cơm hến, bánh khoái, bánh canh cá lóc,…và cũng không thể thiếu món bánh bèo chén, món ăn mang đặc sắc linh hồn ẩm thực cố đô.

Bánh bèo Huế đã xuất hiện từ rất lâu rồi. Bánh được làm từ bột gạo xay mịn, ngâm nước cho có độ dẻo, rồi đem múc vào từng cái chén con con và đem hấp chín. Bánh khi chín đem ra ăn, sẽ cho thêm các loại gia vị ăn cùng như nhụy tôm, tóp mỡ, hành lá và chan một ít dầu lên trên để tăng vị béo ngậy.
 

Bánh bèo Huế

Bánh bèo Huế.

Nước mắm ăn cùng với bánh bèo được pha rất công phu, theo cách đặc trưng của người Huế. Nước mắm ngon là phải đầy đủ các loại như mỡ, đường, tỏi, ớt, được nấu từ tôm tươi. Bởi vậy, khi ăn, nước mắm không mặn quá, cảm giác như người ta cũng chỉ húp nước mắm là đã thấy ngon vậy.

5. Bánh bèo Đà Nẵng

Khác với nhân tôm chấy của Quảng Bình hay nhụy tôm khô của Huế, bánh bèo Đà Nẵng được ăn cùng với nhân ướt, thêm chút đậu phộng rang giã nhỏ, và chan nước mắm pha loãng ăn kèm.

Điểm đặc biệt của món ăn này chính là phần nhân màu điều hơi béo, được làm từ thịt nạc xay, mộc nhĩ và tôm băm nhuyễn, nấu cùng ít bột bánh pha nước tạo độ sánh.
 

Bánh bèo Đà Nẵng

Bánh bèo Đà Nẵng.

6. Bánh bèo Bình Định

Đúng điệu bánh bèo đất võ Bình Định là phần nhân sẽ được làm từ ruốc cá ngừ vị tôm, thêm chút mỡ hẹ, rắc ít đậu phộng giã nhỏ hoặc tóp mỡ giòn tan.

Nước mắm chan bánh bèo là phải đủ 4 vị: Chua, cay, mặn, ngọt. Khi ăn cùng với bánh bèo thì không lẫn vào đâu được.
 

Bánh bèo Bình Định

Bánh bèo Bình Định.

 7. Bánh bèo miền Tây

Bánh bèo miền Tây là loại bánh bèo ngọt, có màu xanh của lá dứa vô cùng đẹp mắt. Khi ăn, người ta cho thêm phần nhân đậu xanh lên trên chiếc bánh, chan nước cốt dừa và rắc mè rang để thưởng thức. Khi ăn, bạn sẽ cảm nhận được vị ngọt mát của bánh, vị béo của nước cốt dừa và vị bùi của mè rang vô cùng độc đáo.
 

Bánh bèo Miền Tây

Bánh bèo Miền Tây.

Đúng là ẩm thực Việt Nam vô cùng phong phú và đa dạng. Mới chỉ nói đến một món bánh bèo thôi, mà biết bao nhiêu là phiên bản dọc theo vùng miền đất nước. Nếu có dịp đến với những địa danh trên, thì hãy tìm và thưởng thức các loại bánh bèo độc đáo của từng nơi bạn nhé!

Theo baodulich.net.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày