Thứ 4, 07/08/2024, 10:29[GMT+7]

Xã luận Sáng ngời đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”

Thứ 6, 27/07/2018 | 06:48:46
2,106 lượt xem
Hôm nay, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta kỷ niệm 71 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2018) với tình cảm và lòng tri ân sâu sắc đối với các anh hùng liệt sĩ, thương binh, những người có công với cách mạng, những người đã chiến đấu, hy sinh tính mạng, xương máu vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì cuộc sống bình yên, hạnh phúc của nhân dân.

Ảnh minh họa.

Trải qua 71 năm, Đảng, Nhà nước, nhân dân ta luôn quan tâm sâu sắc công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, luôn ghi nhớ, tôn vinh công lao to lớn của các anh hùng liệt sĩ, thương binh, bệnh binh và người có công với cách mạng. 

Dù trong giai đoạn khó khăn trăm bề của một chính quyền non trẻ hay thời kỳ chiến tranh chia cắt đất nước, công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, chăm lo cho thương binh, gia đình liệt sĩ vẫn luôn được Đảng, Nhà nước, nhân dân quan tâm. Điều đó làm thắt chặt hơn tình quân dân thắm thiết và góp phần xoa dịu những đau thương, mất mát của các gia đình, của toàn dân tộc trong cuộc trường chinh bảo vệ Tổ quốc. 

Qua các chặng đường, chính sách, chế độ ưu đãi đối với người và gia đình có công ngày càng được Đảng, Nhà nước hoàn thiện và triển khai thực hiện có hiệu quả. Nhiều chính sách ưu đãi, hỗ trợ đã được ban hành, tạo điều kiện, khuyến khích người và gia đình có công tích cực tham gia phát triển kinh tế. Phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” ngày càng lan tỏa, trở thành nét đẹp văn hóa trong đời sống của nhân dân, nhân lên sức mạnh đoàn kết, truyền thống nhân ái trong cộng đồng góp phần chăm sóc đời sống vật chất, tinh thần để người có công và gia đình chính sách có cuộc sống ngày càng tốt hơn. 

Là địa phương có nhiều đóng góp trong các cuộc kháng chiến cứu nước, Thái Bình cũng là một trong những tỉnh có số lượng người có công, gia đình chính sách cao nhất cả nước. Thấm nhuần đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, công tác giải quyết chế độ, chính sách, việc chăm lo cho gia đình chính sách và người có công luôn được Đảng bộ, chính quyền và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh quan tâm thực hiện. 

Hiện nay, toàn tỉnh có hơn 70.000 người có công đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng; gần 99% hộ người có công có mức sống trung bình trở lên. Hàng năm có 165.000 người có công và thân nhân được cấp thẻ bảo hiểm y tế; 95.000 người có công và thân nhân được tặng quà dịp tết Nguyên đán và kỷ niệm ngày Thương binh - Liệt sĩ. Đến nay đã có hơn 6.510 hộ người có công được hỗ trợ cải thiện nhà ở... 

Song cùng với kết quả đạt được, chúng ta cũng còn không ít trăn trở, day dứt khi hiện nay trên địa bàn tỉnh vẫn còn một số hộ người có công đang gặp khó khăn trong cuộc sống, vẫn còn hồ sơ tồn đọng trong giải quyết chế độ cho người có công. 

Trong ngày kỷ niệm ngày Thương binh - Liệt sĩ hôm nay, khắp nơi trên cả nước đều tổ chức các hoạt động tri ân, bày tỏ tình cảm, lòng biết ơn sâu sắc đối với các anh hùng liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, người có công với cách mạng và gia đình chính sách. Sự tri ân này nhằm hàn gắn, xoa dịu những nỗi đau hậu chiến vẫn chưa hết nguôi ngoai trên dải đất Việt Nam. 

Trong niềm thành kính thiêng liêng, chúng ta càng nhớ lời dạy của Bác: “...Thương binh và tử sĩ đã hy sinh cho Tổ quốc, đã hy sinh cho đồng bào… Để báo đáp công ơn đó, Chính phủ phải tìm mọi cách để giúp đỡ anh em thương binh và gia đình tử sĩ... Tôi cũng rất mong muốn đồng bào sẵn sàng giúp đỡ họ về mặt vật chất và tinh thần...”. 

Không chỉ dừng lại ở một ngày kỷ niệm, lòng biết ơn đã, đang và sẽ trở thành hành động thường xuyên, liên tục trong mỗi tổ chức, cá nhân để giúp người có công và gia đình chính sách vơi bớt khó khăn, có cuộc sống đầy đủ, ấm áp hơn. Bởi “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn” vừa là tình cảm vừa là trách nhiệm của cả cộng đồng và toàn xã hội. Thực hiện tốt công tác này không chỉ phát huy truyền thống, đạo lý của dân tộc mà còn là cơ sở để củng cố thêm niềm tin của nhân dân vào Đảng, Nhà nước, là nền tảng vững chắc trong sự nghiệp bảo vệ, xây dựng và phát triển đất nước.

Thái Bình

  • Từ khóa