Thứ 3, 23/07/2024, 11:30[GMT+7]

Hiệu quả hoạt động thông tin khuyến nông

Thứ 2, 06/08/2018 | 16:20:21
1,092 lượt xem
Với vai trò là cầu nối trong quan hệ “4 nhà” (nhà nước, doanh nghiệp, nhà khoa học, nhà nông), thời gian qua, bám sát chủ trương, định hướng của ngành Nông nghiệp, Trung tâm Khuyến nông Thái Bình đẩy mạnh nghiên cứu, đề xuất các giải pháp kỹ thuật, tích cực chuyển giao tiến bộ kỹ thuật mới đến nông dân.

Cán bộ Trung tâm Khuyến nông Thái Bình hướng dẫn nông dân biện pháp vệ sinh đồng ruộng trước khi gieo cấy.

Tuy còn nhiều khó khăn nhưng thời gian qua Trung tâm Khuyến nông đã tích cực phối hợp với các đơn vị, phòng ban chuyên môn tích cực trong công tác chỉ đạo sản xuất, triển khai các chương trình, dự án, nhiệm vụ khuyến nông, giúp nông dân vượt qua khó khăn, khôi phục và phát triển sản xuất, góp phần vào những kết quả, thành công chung của ngành Nông nghiệp. Nâng cao chất lượng, hiệu quả của hoạt động thông tin, tuyên truyền được Trung tâm xem là một trong những “chìa khóa” tạo thành công của công tác khuyến nông.

Mỗi năm, Trung tâm Khuyến nông xuất bản 4 số bản tin khuyến nông với số lượng 600 cuốn/số, nội dung phong phú, đầy đủ các kiến thức tuyên truyền về kỹ thuật trên tất cả các lĩnh vực: trồng trọt, chăn nuôi, thủy sản; các tin, bài phản ánh hoạt động khuyến nông, gương sản xuất giỏi, các mô hình điển hình phục vụ chuyển đổi cơ cấu ngành... với các giải pháp kỹ thuật kịp thời theo tính chất mùa vụ, thiết thực cho các địa phương sản xuất nông nghiệp. Hình thức bản tin ngày càng phong phú, được các cơ quan, đơn vị trong tỉnh, các khuyến nông viên, các HTX đánh giá cao.

Trung tâm đã phối hợp với Báo Thái Bình, Đài PTTH tỉnh, thực hiện các chương trình khoa giáo, thời sự, phát thanh hướng dẫn kỹ thuật gieo trồng, chăm sóc lúa, cây màu, công tác tái đàn vật nuôi, phòng bệnh cho gia súc, gia cầm, các giải pháp ứng phó với điều kiện thời tiết bất thuận..., đặc biệt là hướng dẫn khắc phục cho lúa sau ngập úng, phòng bệnh lùn sọc đen... Phòng Thông tin khoa học đã thường xuyên cập nhật các thông tin thời sự, hướng dẫn kỹ thuật kịp thời, các tin tức hoạt động của ngành lên trang web của đơn vị; viết tin, bài gửi các báo. Để giới thiệu các tiến bộ khoa học kỹ thuật mới như: giống cây, con, phân bón, phương thức canh tác... Trung tâm đã cụ thể hóa các hoạt động khuyến nông bằng những hình ảnh, clip sinh động. Nhiều đơn vị, đối tác như Trung tâm Nghiên cứu vịt Đại Xuyên, Viện Nghiên cứu công nghiệp rừng đã liên hệ để xây dựng đĩa theo yêu cầu...

Kỹ sư Phạm Thị Hiên, Trưởng phòng Thông tin khoa học cho biết: Từ năm 2018, Phòng Thông tin khoa học được giao nhiệm vụ phối hợp với Đài PTTH tỉnh, các phòng, trạm xây dựng chương trình “Bản tin thời tiết nông vụ”. Đây là nhiệm vụ hoàn toàn mới đối với đơn vị, trên cơ sở dự báo thời tiết của Trung tâm Khí tượng thủy văn Thái Bình, dựa vào đặc điểm của từng đối tượng vật nuôi, cây trồng theo từng giai đoạn, chúng tôi đã viết bài để hướng dẫn kỹ thuật phòng tránh, xử lý khi gặp điều kiện bất thuận xảy ra. Do gắn liền với thời tiết nên thông tin được cập nhật thường xuyên, liên tục, kịp thời. Phòng cũng đã phối hợp với Báo Thái Bình thực hiện chương trình khoa giáo trên Báo Thái Bình điện tử. Nhiều chương trình khoa giáo, thời sự hướng dẫn kỹ thuật, xử lý sự cố cho tất các các đối tượng cây trồng, vật nuôi, thủy sản được phối hợp với các đơn vị thực hiện, kịp thời chuyển tải tới nông dân.

Ông Nguyễn Duy Nam, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Giám đốc HTX DVNN xã Đông Hải (Quỳnh Phụ) cho biết: Các bản tin của Trung tâm Khuyến nông luôn bám sát mùa vụ cũng như định hướng phát triển ngành. Theo dõi các ấn phẩm, những người làm nông nghiệp như chúng tôi được trang bị nhiều kiến thức cũng như tiến bộ khoa học mới để áp dụng chỉ đạo tại địa phương. Các mô hình mới, có hiệu quả cũng được hệ thống khuyến nông cơ sở cầm tay chỉ việc, hướng dẫn rất kịp thời. Cũng nhờ những mô hình của khuyến nông, xã Đông Hải mở rộng được diện tích xử lý rơm rạ bằng chế phẩm sinh học ở vụ mùa, giúp giảm sâu bệnh hại cho lúa, tăng năng suất.

Trong điều kiện thông tin ngày càng hiện đại, tốc độ lan truyền nhanh và đa dạng các hình thức tiếp cận trong khi khả năng tiếp nhận các tiến bộ kỹ thuật mới của nông dân được nâng cao, để có thể bắt kịp thời xu thế hiện đại, thời gian tới, Trung tâm Khuyến nông Thái Bình không ngừng đổi mới cách tuyên truyền để việc tiếp cận của bà con được kịp thời, chính xác và tăng hiệu quả.

Lưu Ngần

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày