Thứ 5, 04/07/2024, 12:19[GMT+7]

Đoạn tuyệt thuốc lá

Thứ 5, 09/08/2018 | 08:25:49
655 lượt xem
Ông Đỗ Trọng Nam, cựu chiến binh tại xã Hiệp Hòa (Vũ Thư) đã từng nghiện thuốc khi còn rất trẻ, một ngày ông hút từ 2 - 4 bao thuốc, chưa kể thuốc lào nhưng hơn 10 năm nay ông đã bỏ hẳn thuốc lá và giúp cho rất nhiều người từ bỏ thuốc lá.

Năm 16 tuổi, ông Nam đã bắt đầu hút thuốc. Không có thuốc lá, ông hút thuốc lào, thậm chí thèm quá đến mức ông vê lá thuốc lào thành điếu rồi hút. Thời kỳ chiến tranh, xa nhà, người lính trong trận chiến như ông và đồng đội thì điếu thuốc lào đã giúp họ đỡ nhớ quê hương hơn.

Sau chiến tranh, trở về quê hương, lập gia đình, người lính ấy vẫn không quên “phì phèo” điếu thuốc trên môi. Mỗi ngày vài điếu, rồi 1 bao và cứ thế một ngày ông hút từ 2 - 4 bao lúc nào không hay. Rất nhiều những người bạn, hàng xóm với ông cũng hút thuốc lá, thuốc lào. Họ coi điếu thuốc như một thứ không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày, như một trào lưu, một thú vui. Đầu những năm 2000, ông càng hút thuốc nhiều hơn, tuy nhiên đó cũng là thời điểm ông thấy sức khỏe của mình giảm sút nhiều, vợ con ông cũng hay ốm vặt và ho hắng. Trăn trở, đắn đo, rồi ông cũng quyết tâm bỏ thuốc. Bằng ý chí và quyết tâm cao, ông Nam đã đoạn tuyệt được với thuốc lá. Bản thân ông thấy khỏe hơn, ăn ngon, ngủ ngon hơn, tham gia các hoạt động của địa phương tích cực hơn.

Ông bắt đầu tuyên truyền những người xung quanh bỏ thuốc, gặp ai còn nghiện, còn hút là ông còn khuyên nhủ. Thậm chí có những người từng có thái độ với ông khi ông khuyên răn nhưng ông vẫn kiên trì một cách không biết mệt mỏi và rất nhiều người đã theo ông đoạn tuyệt với thuốc lá. Không tiếc thời gian, đường làng, ngõ xóm in dấu những bước chân của người cựu chiến binh ấy.

Bản thân đoạn tuyệt được thuốc lá đã khó nhưng giúp người khác bỏ thuốc còn khó khăn gấp bội. Với những việc làm đầy ý nghĩa, không ngại khó, công lao nhỏ bé của ông luôn được người dân địa phương quý trọng. Quả thật, trong cuộc sống không phải ai cũng làm được những điều như ông đã, đang làm. 

Ông Đỗ Trọng Nam - một cựu chiến binh gương mẫu, là tấm gương, là cầu nối thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động cán bộ và nhân dân đoạn tuyệt với thuốc lá để bảo vệ sức khỏe cho bản thân, gia đình và cộng đồng.

Hoàng Thía

(Trung tâm TT-GDSK tỉnh)

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày