Thứ 3, 23/07/2024, 05:37[GMT+7]

Các địa phương, đơn vị triển khai các biện pháp chủ động ứng phó với bão số 4

Thứ 5, 16/08/2018 | 15:08:34
1,838 lượt xem
Trước diễn biến của cơn bão số 4, các địa phương, đơn vị trong tỉnh đang chủ động, tích cực các phương pháp phòng chống, giảm thấp nhất thiệt hại do bão gây ra.

Nông dân xã Nguyên Xá (Đông Hưng) thu hoạch rau chạy bão. Ảnh: Đỗ Hiền

* Đông Hưng 

Sáng ngày 16/8, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn huyện Đông Hưng tổ chức họp khẩn triển khai các biện pháp chủ động ứng phó với bão số 4.

Đông Hưng hiện có 1.116 nhà yếu, 2.527 nhân khẩu cần sơ tán, 69 hộ với 164 người sinh sống ngoài đê chính. Toàn huyện đã gieo cấy được trên 11.400ha lúa mùa, hiện lúa đang đẻ nhánh rộ.

Để hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do cơn bão số 4 gây ra cho nhân dân, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn huyện yêu cầu cấp ủy, chính quyền các cấp, các đơn vị, địa phương thực hiện nghiêm các công điện chỉ đạo của Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh, huyện đã ban hành. Kiểm tra, giám sát, hướng dẫn việc neo đậu của các tàu thuyền bảo đảm an toàn, đúng nơi quy định. Khẩn trương chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc việc cắt tỉa cành cây lớn, chằng chống nhà cửa, kho tàng, trường học, lồng bè, trang trại nuôi trồng thủy sản ven sông. Chủ động khơi thông dòng chảy, khoanh vùng tiêu úng phòng mưa lớn, ngập úng lúa, hoa màu. Di dời các hộ nuôi trồng thủy sản và các hộ sinh sống ngoài đê chính. Kiểm tra các nhà dân, nhà tập thể, trạm xá, trường học xung yếu, kiên quyết di dời đến nơi an toàn trong thời gian sớm nhất. Các địa phương tổ chức phân công lực lượng thường trực để chỉ đạo, tổ chức thực hiện và chuẩn bị đầy đủ lực lượng, phương tiện ứng phó với bão theo phương châm "bốn tại chỗ”. 

Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi huyện bố trí lực lượng trực 24/24 giờ, tranh thủ mở các cống tiêu nước để hạ mực nước xuống mức thấp nhất, kịp thời tiêu nước đệm phòng chống úng cho lúa và rau màu. Triển khai các phương án hộ đê, bảo vệ các công trình đê, kè cống xung yếu. Bố trí lực lượng để hướng dẫn, cảnh báo người dân tại các bến đò ngang không tiến hành các hoạt động tại các điểm nguy hiểm, gần các cống qua đê. Tăng cường tuyên truyền về cơn bão số 4 để nhân dân biết, chủ động ứng phó kịp thời…

Cũng trong buổi sáng, các đồng chí lãnh đạo huyện, thành viên Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn huyện đã đi kiểm tra, chỉ đạo công tác phòng chống bão số 4 tại một số cơ quan, đơn vị, địa phương, nhất là các nơi xung yếu.

* Tiền Hải 

Để ứng phó với cơn bão số 4, huyện Tiền Hải đã tổ chức 5 đoàn kiểm tra, rà soát, yêu cầu các địa phương, đơn vị thực hiện nghiêm công điện của UBND tỉnh, huyện.

Các tuyến sông nội đồng huyện Tiền Hải đã tháo cạn đề phòng mưa úng trên diện rộng. Ảnh: Mạnh Thắng 

Hiện nay, số tàu thuyền khai thác trên biển do huyện Tiền Hải quản lý là 534 phương tiện, với 1.105 lao động. 

Tính đến chiều ngày 16/8 đã liên lạc, hướng dẫn 100% số phương tiện vào tránh trú bão an toàn. Yêu cầu các hộ nuôi trồng thủy sản cần bố trí máy móc dự phòng để điều tiết nước đề phòng mưa úng trên diện rộng ảnh hưởng đến sản xuất. 

Cùng với đó, Tiền Hải yêu cầu Xí nghiệp Khai công trình thủy lợi huyện vận hành các cống, trạm bơm tiêu úng nội đồng, không để xảy ra tình trạng ngập úng, ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp trên địa bàn huyện, với phương châm tháo cạn lòng sông, tưới nông mặt ruộng. Chủ động điều tiết nước, khơi thông dòng chảy, giải phóng vật cản tại các cửa cống. Kiểm tra các điểm xung yếu tại tuyến đê số 5 và số 6 để có phương án xử lý bảo đảm an toàn các tuyến đê khi bão đổ bộ vào. Yêu cầu các xã có lao động tại chòi ngao cần có phương án di dời vào đất liền trước khi bão đổ bộ vào địa phương. Ngoài ra, các hộ sinh sống ngoài đê cần theo dõi diễn biến của cơn bão số 4 để chủ động di dời vào nơi tránh trú bão an toàn. Đài truyền thanh cơ sở liên tục phát bản tin theo ngành chuyên môn về diễn biến của cơn bão số 4 để nhân dân chủ động phòng tránh bão số 4.

* Thái Thụy 

Toàn huyện Thái Thụy hiện có 4.300ha nuôi trồng thủy sản (NTTS), trong đó diện tích NTTS nước mặn 1.300 ha nuôi ngao, diện tích NTTS nước lợ 1.400 ha nuôi tôm sú, tôm thẻ chân trắng, cá vược, cá song và một số đối tượng khác, diện tích NTTS nước ngọt 1.600 ha nuôi cá truyền thống.

Để chủ động bảo vệ thủy sản trước cơn bão số 4 huyện Thái Thụy chỉ đạo phòng chuyên môn, các xã và HTX NTTS khẩn trương tuyên truyền, vận động hộ NTTS thực hiện ngay các biện pháp bảo vệ thủy sản trước khi bão vào đất liền.

Cơ quan chuyên môn khuyến cáo khi có mưa lớn các hộ NTTS cần tăng cường sục khí tránh hiện tượng thiếu oxy tại tầng đáy. Ảnh: Trần Tuấn 

Theo đó, khuyến cáo hộ nuôi thu hoạch các đối tượng thủy sản đạt kích cỡ thương phẩm, kiểm tra ao đầm và có biện pháp bảo vệ tránh gây thất thoát thủy sản nuôi. Trong trường hợp xảy ra mưa lớn tiến hành xả tràn tầng nước mặt, sau đó sử dụng vôi bột rải xung quanh bờ, kết hợp hòa tạt khắp mặt ao để ổn định độ pH, tăng cường sục khí tránh hiện tượng phân tầng nước gây thiếu oxy tầng đáy. Đối với hộ dân tại các chòi nuôi ngao ngoài biển cần di chuyển người và tài sản, dụng cụ, vật tư, thức ăn vào nơi an toàn trước khi có bão vào đất liền.

* Hưng Hà 

Huyện Hưng Hà đã chỉ đạo các địa phương, đơn vị dừng các cuộc họp và các hoạt động chưa thật cần thiết để tập trung chỉ đạo, tổ chức ứng phó bão số 4. Thành lập 4 đoàn kiểm tra đi kiểm tra công tác phòng chống bão tại các địa phương trong huyện. Yêu cầu các xã, thị trấn thực hiện nghiêm các công điện, chỉ đạo của tỉnh, huyện về phòng chống bão số 4. 

Tại xã Hồng An, hiện nay còn khoảng 80ha trồng nhãn chưa được thu hoạch và gần 100ha trồng chuối. Chính quyền xã đã liên tục thông tin về cơn bão số 4 để nhân dân nắm rõ, đồng thời đôn đốc người dân khẩn trương thu hoạch nhanh các diện tích nhãn có thể thu hoạch. Đối với diện tích nhãn chưa được thu hoạch, địa phương hướng dẫn nông dân mua lưới về trùm bảo vệ, chằng buộc cành cây để tránh va đập gây rụng quả. 

Tại xã Độc Lập hiện nay có khoảng 50 tấn cá nuôi lồng trên sông. Các hộ nuôi đã tiến hành gia cố lồng bè đề phòng nước lớn gây thiệt hại.

Người dân kiểm tra lưới lồng cá nuôi trên sông nhằm bảo đảm an toàn khi có bão lũ xảy ra. Ảnh: Mai Thư

Huyện Hưng Hà cũng khẩn trương chỉ đạo kiểm tra, đôn đốc việc cắt tỉa cành cây lớn, chằng chống cây cối, nhà cửa, trường học, bệnh viện, các lồng bè, trang trại nuôi trồng thủy hải sản ven sông. Chỉ đạo các địa phương khơi thông dòng chảy, khoanh vùng tiêu úng đề phòng mưa lớn gây ngập úng lúa, hoa màu… Di dời toàn bộ số lao động vùng chuyển đổi, vùng bãi bồi Tam Tỉnh, người dân sinh sống ngoài đê chính, ngư dân trên các phương tiện làm ăn trên sông vào trong đê chính. Kiểm tra các nhà không bảo đảm an toàn trong bão, kiên quyết di chuyển người dân đến nơi tạm trú an toàn. Lực lượng công an, quân sự và các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện cũng đã chuẩn bị sẵn nhân lực, phương tiện cứu hộ, cứu nạn, đáp ứng kịp thời khi bão lũ xảy ra.

* Thành phố 

Sáng ngày 16/8, UBND thành phố Thái Bình tổ chức họp triển khai các biện pháp chủ động đối phó với bão số 4. Đồng chí Đỗ Đình An, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch HĐND thành phố dự và chỉ đạo hội nghị.

Trạm bơm Sa Lung phường Hoàng Diệu vận hành hết công suất tiêu úng cho lúa và hoa màu. Ảnh: Minh Nguyệt 

Để chủ động ứng phó với lũ và bão số 4, bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản của nhân dân, hạn chế thấp nhất thiệt hại do mưa bão gây ra, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn thành phố đã chỉ đạo các xã, phường, các phòng, đơn vị thường xuyên cập nhật thông tin về tình hình, diễn biến của bão; tuyên truyền bằng nhiều hình thức với cấp độ cao qua hệ thống đài truyền thanh kết hợp với tuyên truyền lưu động để người dân biết, chủ động phòng tránh. Chủ động các phương án tiêu úng bảo vệ lúa mùa mới cấy và diện tích cây màu hè và hoa cây cảnh; khơi thông hệ thống tiêu thoát nước trong các khu dân cư, đô thị, hạn chế ngập úng xảy ra; tổ chức chằng chống, bảo vệ an toàn các công trình đang thi công. Có phương án bảo đảm tuyệt đối an toàn công trình đê, chú ý đến các điểm công trình đê kè xung yếu: Kè Nhân Thanh xã Tân Bình, Kè Vũ Đông 1, Kè Sa Cát phường Hoàng Diệu, kè Tống Thỏ xã Đông Mỹ. Điện lực thành phố có phương án bảo đảm cấp điện đầy đủ cho công tác phòng, chống bão, xử lý kịp thời các sự cố về điện do bão gây ra. Các lực lượng công an, quân sự thực hiện phương án bảo đảm an ninh trật tự, chuẩn bị vật tư, phương tiện và bố trí cán bộ chiến sĩ sẵn sàng xử lý các tình huống khi được huy động.

* Ngành Giáo dục và Đào tạo

Thực hiện Công điện khẩn của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh về việc phòng chống cơn bão số 4, ngành Giáo dục đã yêu cầu phòng giáo dục và đào tạo các huyện, thành phố chỉ đạo các trường học chủ động thực hiện các giải pháp phòng chống bão, bảo vệ tài sản và cơ sở vật chất, bảo đảm nghiêm chế độ trực.

Các phòng học tại Trường Tiểu học Phúc Khánh (thành phố Thái Bình) được chằng chống trước cơn bão số 4.

Theo ghi nhận của phóng viên, tại nhiều địa phương, các trường học đã chủ động thông báo đến học sinh và phụ huynh nghỉ học thứ 6, ngày 17/8 và có lịch học bù. 

Tại một số địa phương như Thành phố, Vũ Thư, theo kế hoạch, sáng ngày 16/8 học sinh sẽ tựu trường nhưng do ảnh hưởng của cơn bão số 4, lịch tựu trường sẽ lùi lại vào ngày 20/8. 

Chiều ngày 16/8, các nhà trường đã yêu cầu cán bộ, giáo viên đến trường chằng chống phòng học, bảo quản trang thiết bị dạy học, giảm thiểu tối đa hậu quả do bão gây ra.


Nhóm phóng viên