Thứ 4, 24/07/2024, 04:22[GMT+7]

Ngành Y tế Kiến Xương nói không với thuốc lá

Thứ 2, 20/08/2018 | 08:37:44
881 lượt xem
Với nhiệm vụ chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân, cán bộ, y bác sĩ luôn là những người hiểu hơn ai hết về mối nguy hại từ thuốc lá gây ra, vì vậy, ngoài việc triển khai thực thi Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá tới cộng đồng, ngành Y tế Kiến Xương còn gương mẫu đi đầu thực hiện nói không với thuốc lá.

Mỗi tuần 3 - 4 lần, điều dưỡng Phạm Thị Minh Phương, Phòng Truyền thông, Bệnh viện Đa khoa Kiến Xương cùng đồng nghiệp lại sưu tầm những bài viết hay, ngắn gọn, truyền tải nhiều nội dung và thông điệp về tác hại của thuốc lá đến người bệnh qua hệ thống loa truyền thanh của đơn vị. Điều này đã giúp người bệnh hiểu rõ quyền và nghĩa vụ khi đến khám, điều trị tại bệnh viện và cùng góp sức xây dựng môi trường bệnh viện xanh, sạch, đẹp, không khói thuốc, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh.

Là bệnh viện đa khoa tuyến huyện, quy mô 250 giường bệnh, nhiều năm gần đây Bệnh viện Đa khoa Kiến Xương đầu tư trang thiết bị kỹ thuật hiện đại và chú trọng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, y bác sĩ. Mỗi năm Bệnh viện đón tiếp trên 100.000 lượt người đến khám chữa bệnh, trong đó có rất nhiều bệnh nhân là nạn nhân của khói thuốc lá. 

Trường hợp bệnh nhân Vũ Xuân Mận ở xã Quang Bình (Kiến Xương) hiện đang điều trị tại Khoa Hồi sức cấp cứu là một ví dụ. Ông có tiền sử hút thuốc lá 35 năm, nhập viện trong tình trạng cấp cứu vì khó thở do bệnh hen phế quản, cơ thể bị suy kiệt. Sau 5 ngày điều trị ông đã dần ổn định nhưng vẫn thường xuyên lên cơn khó thở phải thở ô xy. 

Ông Mận cho biết: Trước kia tôi từng hút thuốc lào, hút từ lúc 15 tuổi, nhiều lần bỏ mà không bỏ nổi, đến khi mắc bệnh hen phải thường xuyên đi viện điều trị, được các bác sĩ tuyên truyền, vận động tôi đã quyết tâm và bỏ hẳn được thuốc lào, giờ thì tôi cứ ngửi thấy mùi thuốc lá, thuốc lào là cơn ho hen lại tái phát. Rất may là trong thời gian điều trị tại bệnh viện không có ai hút thuốc cả.

Xác định môi trường bệnh viện có trong lành mới tạo được cảm giác dễ chịu cho người bệnh, giúp người bệnh mau khỏe, mỗi nhân viên y tế đều nhận thức sâu sắc việc giữ gìn môi trường trong lành và tự giác trở thành tuyên truyền viên, tích cực vận động, tuyên truyền người bệnh và cộng đồng về tác hại của thuốc lá. Công đoàn Bệnh viện đã tổ chức cho đoàn viên ký cam kết xây dựng “Bệnh viện không khói thuốc” đồng thời lồng ghép tuyên truyền trong giao ban khoa, phòng và các buổi truyền thông của Bệnh viện. Những biển báo “Cấm hút thuốc”, những áp phích tuyên truyền về Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá… được treo tại nơi làm việc, hành lang và những vị trí dễ nhìn để nhân viên y tế, người nhà bệnh nhân dễ theo dõi và thực hiện. 

Bác sĩ chuyên khoa I Trần Huy Quân, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Kiến Xương cho biết: Để triển khai thực thi Luật Phòng, chống tác hại của thuốc, mô hình bệnh viện không khói thuốc lá, Bệnh viện đã xây dựng kế hoạch, đưa nội dung phòng, chống tác hại của thuốc lá vào nội quy, quy chế hoạt động. Trong quá trình thực hiện, Ban Giám đốc phối hợp với Ban Chấp hành Công đoàn, Đoàn Thanh niên tổ chức kiểm tra, giám sát việc xây dựng môi trường không khói thuốc của các cá nhân và các khoa, phòng. Tại Bệnh viện hiện nay không có tình trạng cán bộ, y bác sĩ hút thuốc lá, tình trạng người nhà bệnh nhân hút thuốc lá đã giảm rõ rệt.

Từ khi triển khai mô hình “Bệnh viện xanh - sạch - đẹp, không khói thuốc lá” đến nay, môi trường Bệnh viện Đa khoa Kiến Xương thực sự thay đổi, khuôn viên rộng rãi, thoáng mát, nhiều cây xanh. Tại các phòng chờ, phòng khám, phòng điều trị không có hiện tượng hút thuốc lá. Đây là thành công lớn của Bệnh viện trong việc xây dựng “Bệnh viện không khói thuốc”, góp phần bảo đảm sức khỏe cho mọi người.

Còn tại Trung tâm Y tế huyện Kiến Xương, với chức năng dự phòng và khám, điều trị dự phòng, để mang đến sự hài lòng cho mỗi cán bộ y tế và khách hàng khi đến khám bệnh, Trung tâm hướng đến mô hình “Cơ sở y tế không khói thuốc”. Trung tâm đã xây dựng mô hình “Môi trường sống và làm việc không khói thuốc” xuống 37 trạm y tế cơ sở và tăng cường thanh tra việc thực thi Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá. 

Công tác tuyên truyền về tác hại của thuốc lá trên địa bàn huyện đã góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống.

Hoàng Thía

 (Trung tâm TT-GDSK tỉnh)

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày