Thứ 5, 25/07/2024, 23:25[GMT+7]

Lãnh đạo Hoa Kỳ và thế giới nói về John McCain

Chủ nhật, 26/08/2018 | 12:01:14
914 lượt xem
McCain được ca ngợi là người yêu nước, đại diện cho những lý tưởng của nước Mỹ và là nguồn cảm hứng cho hàng triệu người.

John McCain tại Ottawa tháng 6/2008. Ảnh: Reuters.

Sau khi thượng nghị sĩ Mỹ John McCain qua đời tại Arizona vào chiều 25/6 (sáng 26/8 giờ Việt Nam) ở tuổi 81, hàng loạt lãnh đạo đương nhiệm và nghỉ hưu của Mỹ đã gửi lời chia buồn đến gia đình ông.

"Tôi gửi sự đồng cảm và tôn trọng sâu sắc nhất đến gia đình Thượng nghị sĩ John McCain", Tổng thống Mỹ Trump viết trên Twitter.

"Chúng ta đã mất đi một người đàn ông kiên định đại diện cho những lý tưởng đẹp đẽ nhất của đất nước", Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis ra tuyên bố.

Cựu tổng thống Mỹ Bill Clinton ca ngợi McCain vì niềm tin của ông rằng "mọi công dân đều có trách nhiệm làm nên một thành tựu nào đó". "Mỗi ngày, ông ấy đều sống đúng với niềm tin của mình", Clinton viết và cảm ơn McCain vì vai trò của ông trong việc bình thường hóa quan hệ với Việt Nam.

Hillary Clinton gọi McCain là một chính trị gia cứng rắn, một đồng nghiệp đáng tin cậy. "Sẽ không có người nào giống như ông ấy", bà nhấn mạnh.

Barack Obama cũng vinh danh McCain, người từng là đối thủ của ông trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2008. Mặc dù giữa hai người có sự khác biệt về quan điểm chính trị, cựu tổng thống nói rằng ông và McCain cùng chia sẻ "sự trung thành với một điều cao cả - những lý tưởng mà các thế hệ người Mỹ và người nhập cư đã chiến đấu, hành quân và hy sinh để giữ gìn".

Các lãnh đạo quốc tế cũng dành những lời có cánh để nói về McCain. Tân Thủ tướng Australia Scott Morrison gọi ông là người bạn thực sự của Australia và ca ngợi ông có lòng can đảm và niềm tin mạnh mẽ.

"Thượng nghị sĩ John McCain là một người yêu nước, một anh hùng. Những hy sinh của ông ấy cho đất nước, cuộc đời phục vụ cộng đồng của ông ấy là nguồn cảm hứng cho hàng triệu người", Thủ tướng Canada Justin Trudeau bày tỏ.

McCain sinh ra trong một gia đình có truyền thống quân đội và từng tham chiến ở Việt Nam. Ông là tù binh chiến tranh ở Việt Nam từ năm 1967 đến năm 1973. Thượng nghị sĩ sau này là một trong những tiếng nói đi đầu vận động bình thường hóa quan hệ Việt - Mỹ và thúc đẩy quan hệ song phương.

Ông gia nhập chính trường vào năm 1982 và đạt được những thành tựu lập pháp như xây dựng luật về quy định tài chính cho chiến dịch vận động tranh cử hay cách đối xử với tù nhân. McCain thường được truyền thông mô tả là không theo khuôn phép vì nhiều lần có quan điểm trái ngược với đảng Cộng hòa của mình về những vấn đề như tài chính hay nhập cư. Ông từng tranh cử tổng thống hai lần năm 2000 và 2008 nhưng đều thất bại.

Theo Vnexpress.net

  • Từ khóa