Chủ nhật, 07/07/2024, 04:26[GMT+7]

Xung phong thời chiến, cống hiến thời bình

Thứ 2, 27/08/2018 | 08:33:25
2,418 lượt xem
Trong những năm tháng chiến tranh ác liệt, những chàng trai, cô gái thanh niên xung phong (TNXP) Thái Bình cùng với lực lượng TNXP cả nước dành trọn tuổi xuân của mình làm nhiệm vụ trên mỗi cung đường, chiến tuyến. Trở về đời thường, các cựu TNXP trong tỉnh vẫn luôn nêu cao ý chí kiên cường, tinh thần sáng tạo, tiếp tục cống hiến trên mặt trận phát triển kinh tế, vun đắp nghĩa tình đồng đội.

Lãnh đạo Hội Cựu thanh niên xung phong tỉnh và Tỉnh đoàn thăm mô hình chăn nuôi của cựu thanh niên xung phong Đặng Văn Tại, xã Điệp Nông (Hưng Hà).

Những ngày giữa tháng 8, chúng tôi cùng đoàn lãnh đạo Hội Cựu TNXP tỉnh và cán bộ Tỉnh đoàn đến thăm mô hình chăn nuôi tổng hợp của cựu TNXP Đặng Văn Tại, thôn Ngũ Đoài, xã Điệp Nông (Hưng Hà). Ông Tại tham gia TNXP từ năm 1964, biên chế về công trường 114. Đơn vị của ông phối hợp cùng ngành Giao thông Vận tải làm nhiệm vụ khôi phục, nâng cấp các tuyến đường trên địa bàn huyện Mường Khương (Lào Cai) trong những năm kháng chiến chống Mỹ cứu nước và chiến tranh biên giới phía Bắc. Sau 18 năm tham gia lực lượng TNXP, ông Tại trở về địa phương. 

Ông Tại chia sẻ: Ngày đi chúng tôi không ngại khó, ngại khổ, hăng hái làm việc trên mỗi cung đường. Ngày về thấy quê mình còn nghèo quá, quanh năm chỉ trông vào cây lúa, củ khoai nên tôi bàn với gia đình đầu tư xây dựng chuồng trại chăn nuôi lợn, gà. Ban đầu là nuôi mấy con lợn nái, mấy chục con gà thả vườn. Dần dần khi tích cóp được chút vốn liếng, tôi lại tái đàn, mở rộng chuồng trại và kinh doanh thêm thức ăn chăn nuôi gia súc, gia cầm phục vụ bà con trong thôn, trong xã.

Nếm đủ vị thất bại, thành công trong hơn 30 năm qua, giờ đây, cựu TNXP Đặng Văn Tại đã có trong tay một trang trại bạc tỷ với 50 con lợn nái ngoại, 500 con lợn thịt và lợn hậu bị, 6.000 con gà giống và một đại lý kinh doanh thức ăn chăn nuôi phân phối cho các địa phương. Mỗi năm, gia đình ông xuất gần 100 tấn lợn thịt và lợn, gà giống. Tổng thu nhập từ trang trại chăn nuôi và kinh doanh thức ăn chăn nuôi của gia đình đạt gần 6 tỷ đồng/năm. 

Không chỉ làm giàu cho gia đình, cựu TNXP Đặng Văn Tại còn tích cực hỗ trợ vốn, giống cho đồng đội, bà con nông dân địa phương cùng phát triển kinh tế gia đình. Nhiều gia đình đồng đội có hoàn cảnh khó khăn, ông Tại hỗ trợ vốn, giống không lấy lãi.

Còn với cựu TNXP Đỗ Đức Uyển, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Đỗ Gia Bảo có trụ sở tại thôn Đống Năm, xã Đông Động (Đông Hưng) lại là người tiên phong và tâm huyết với nước sạch nông thôn. Ông Uyển vẫn tự hào, 4 năm tham gia lực lượng TNXP ở Tổng đội TNXP Sông Bé là quãng thời gian để ông rèn luyện sự kiên trì, bền bỉ và ý chí vượt qua khó khăn, gian khổ. Để rồi đến hôm nay, ông đã tạo dựng cho mình một sự nghiệp kinh doanh vững vàng trên các lĩnh vực nước sạch, chế biến lâm sản. Riêng hai nhà máy nước sạch có tổng công suất 16.500m3/ngày đêm của Công ty đã phủ rộng 12 xã của huyện Đông Hưng, đưa nguồn nước sạch về tới 25.000 hộ/80.000 nhân khẩu. Ngoài việc tạo việc làm cho lao động địa phương, doanh nghiệp của ông Uyển còn nhận 15 đồng đội là cựu TNXP ở các địa phương trong huyện vào làm việc. 

Cựu TNXP Đỗ Đức Uyển tâm sự: Không chỉ chú trọng đến chữ tín trong kinh doanh, những năm qua, Công ty TNHH Thương mại Đỗ Gia Bảo thường xuyên quan tâm làm tốt công tác an sinh xã hội ở địa phương. Trong đó, vào dịp lễ, tết hàng năm, đơn vị có các hoạt động thăm, tặng quà đồng đội, gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn. Ngoài ra, bản thân tôi là cựu TNXP nên thông qua huyện hội, tôi còn hỗ trợ vốn cho các hội viên vay làm kinh tế...

Với tinh thần “trẻ xung phong, già mẫu mực”, các cấp hội cựu TNXP trong tỉnh còn tích cực thực hiện các phong trào thi đua do tổ chức hội và địa phương phát động, trong đó nổi bật là phong trào thi đua “Cựu TNXP nêu gương sáng làm theo lời dạy và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, phong trào xóa đói giảm nghèo, xây dựng gia đình văn hóa, phong trào chung sức xây dựng nông thôn mới. 

Hiện nay trên địa bàn tỉnh có 106 mô hình phát triển kinh tế VAC, nuôi trồng, chế biến thủy hải sản, kinh doanh dịch vụ, thương mại... của hội viên cựu TNXP. Trong số đó có 60 mô hình sản xuất, kinh doanh cho lợi nhuận từ 100 triệu đồng đến 4 tỷ đồng/năm. Tiêu biểu như gương cựu TNXP Phạm Thị Liên, cựu TNXP Đinh Quang Thắng (Kiến Xương), cựu TNXP Trần Hữu Trường (Hưng Hà) và nhiều tấm gương tiêu biểu đang ngày đêm miệt mài cống hiến, sáng tạo, gương mẫu đi đầu trong việc đóng góp tiền của, hiến đất, hiến tài sản góp phần xây dựng nông thôn mới, làm giàu cho quê hương. 

Trong những năm qua, cán bộ, hội viên các cấp hội cựu TNXP trong tỉnh đã hiến hơn 164.700m2 đất thổ cư, góp hơn 198.000 ngày công lao động, ủng hộ 27,878 tỷ đồng... xây dựng nông thôn mới. Từ năm 2012 - 2017, Hội Cựu TNXP tỉnh đã tiếp nhận từ các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh ủng hộ, giúp đỡ cựu TNXP 18,994 tỷ đồng. Bên cạnh đó, hội cựu TNXP ở các địa phương còn vận động cán bộ, hội viên tiết kiệm, tự nguyện đóng góp xây dựng quỹ nghĩa tình đồng đội được trên 5 tỷ đồng. Nhiều hội cơ sở có nguồn quỹ từ 500.000 đồng đến 1,5 triệu đồng/hội viên.

Ông Đặng Văn Bộ, Phó Chủ tịch Hội Cựu TNXP tỉnh cho biết: Từ nguồn quỹ này và sự hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân đã giúp nhiều cựu TNXP vượt qua khó khăn, vươn lên ổn định cuộc sống, sống vui, sống khỏe, là tấm gương cho thế hệ trẻ noi theo. Nhiều cựu TNXP đã vươn lên làm giàu chính đáng trên quê hương, từ đó, trích một phần lợi nhuận của mình tham gia các hoạt động từ thiện, ủng hộ các phong trào, quỹ ở địa phương cũng như giúp đỡ, hỗ trợ, đồng hành cùng hội viên nghèo vượt khó, thoát nghèo.

Tất Đạt