Thứ 3, 23/07/2024, 14:25[GMT+7]

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Bộ trưởng Niu Di-lân

Thứ 5, 30/08/2018 | 07:19:15
707 lượt xem
Sáng 29-8, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp ông Ð.Con-nơ, Bộ trưởng Nông nghiệp, An ninh sinh học, An toàn thực phẩm và các vấn đề nông thôn, kiêm Bộ trưởng Thương mại và Tăng trưởng xuất khẩu Niu Di-lân.

Ảnh: TRẦN HẢI

Phát biểu ý kiến tại buổi tiếp, thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hoan nghênh chuyến thăm Việt Nam của Bộ trưởng Ð.Con-nơ; bày tỏ hài lòng về sự phát triển trong quan hệ hai nước gần đây, trong đó có việc duy trì các chuyến thăm cấp cao. Thủ tướng đánh giá cao kết quả chuyến thăm, làm việc tại Việt Nam của Bộ trưởng, góp phần thúc đẩy hợp tác nông nghiệp - một lĩnh vực trọng tâm trong hợp tác song phương Việt Nam - Niu Di-lân, tạo thêm xung lực, mở ra một chương mới cho quan hệ hai nước. Thủ tướng cũng cảm ơn và đánh giá cao chương trình hỗ trợ ODA của Niu Di-lân dành cho Việt Nam, nhất là lĩnh vực nông nghiệp; mong muốn hai bên thúc đẩy hợp tác chiều sâu trong nông nghiệp theo mô hình kết hợp giữa kỹ thuật, công nghệ và kinh nghiệm phát triển thị trường nhằm nâng cao chất lượng hàng nông sản; đề nghị hỗ trợ Việt Nam dự án hỗ trợ kỹ thuật về xây dựng thương hiệu và phát triển thị trường cho cây thanh long theo mô hình đối với quả ki-uy của Niu Di-lân. Thủ tướng nêu rõ, kim ngạch thương mại hai nước còn khả năng tăng trưởng mạnh hơn nữa, do đó, các bộ, ngành Việt Nam phải tìm giải pháp để tiếp tục thúc đẩy. Thủ tướng cũng cho biết, Việt Nam đặt quyết tâm phê chuẩn Hiệp định Ðối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) trong năm 2018 và mong muốn Niu Di-lân cũng sớm phê chuẩn hiệp định này. Qua Bộ trưởng, Thủ tướng chuyển lời thăm hỏi tới Thủ tướng Niu Di-lân.

Bộ trưởng Ð.Con-nơ cảm ơn Thủ tướng tiếp và nhấn mạnh, đây là chuyến thăm Việt Nam đầu tiên của ông, được chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ, năng động của Việt Nam; thế hệ trẻ Việt Nam thật sự là động lực cho tăng trưởng đất nước. Ðoàn của ông đã có các cuộc gặp và trao đổi với cơ quan liên quan của Việt Nam trong vấn đề hợp tác nông nghiệp, trong đó có hợp tác về sữa, thanh long. Niu Di-lân cam kết giúp Việt Nam xây dựng chuỗi giá trị đối với quả thanh long nhờ kinh nghiệm của Niu Di-lân đối với quả ki-uy, thậm chí, có thể mở rộng sang cả trái bơ của Việt Nam để đẩy mạnh xuất khẩu ra thế giới. Niu Di-lân cũng đang hỗ trợ Việt Nam về lĩnh vực quản lý an toàn thực phẩm. Ðánh giá cao vai trò của Việt Nam trong việc thúc đẩy Hiệp định CPTPP, Bộ trưởng khẳng định Niu Di-lân quyết tâm tăng gấp hai lần kim ngạch thương mại song phương thời gian tới. Bộ trưởng cũng chuyển lời chào và thăm hỏi của Thủ tướng Niu Di-lân tới Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

* Nhân dịp này, Bộ trưởng Ð.Con-nơ đã có cuộc gặp Tổng Giám đốc Vietnam Airlines (VNA) Dương Trí Thành, trao đổi về vấn đề đào tạo phi công và hướng phát triển chiến lược giữa VNA cùng các đối tác Niu Di-lân. Hiện nay, Niu Di-lân giảng dạy số lượng lớn học viên phi công của VNA, một số trường huấn luyện bay nổi tiếng của Niu Di-lân là đối tác của VNA trong đào tạo phi công chất lượng cao, huấn luyện bay, đào tạo chuyển loại... Tại cuộc gặp, Bộ trưởng khẳng định VNA là đối tác hàng đầu về giáo dục của Niu Di-lân, trong đó có hợp tác đào tạo phi công và tiếng Anh. Chất lượng đào tạo phi công của VNA đáp ứng mọi tiêu chuẩn đào tạo phi công quốc tế, thông qua quy trình nghiêm ngặt của đối tác đào tạo phi công Niu Di-lân.

Theo: nhandan.com.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày