Thứ 3, 23/07/2024, 09:34[GMT+7]

Về Vũ Hội giỗ Bác Hồ

Thứ 7, 01/09/2018 | 09:50:36
2,645 lượt xem
32 năm nay, cứ gần đến ngày 2/9, nhiều gia đình ở xã Vũ Hội (Vũ Thư) lại dọn dẹp nhà cửa, trang trí ban thờ để tổ chức giỗ Bác Hồ. Với bà con, đây không chỉ là ngày tết Độc lập mà còn là ngày tưởng nhớ vị Cha già kính yêu của dân tộc.

Cụ Nguyễn Tiến Lộc, hội viên Hội Người cao tuổi xã Vũ Hội ôn lại truyền thống vẻ vang của dân tộc và quê hương.

Chúng tôi về xã Vũ Hội, cái nôi của Đảng bộ huyện Vũ Thư vào những ngày cuối tháng 8. Nắng thu trải vàng những con đường bê tông, rộn ràng âm thanh của mảnh đất “trăm nghề”. Chúng tôi tìm đến ngôi nhà của cụ Nguyễn Tiến Lộc, thôn Trung Lập. Cụ Lộc năm nay đã 85 tuổi nhưng đôi mắt vẫn sáng, minh mẫn và nụ cười thân thiện. 

Tiếp chúng tôi trong căn nhà treo rất nhiều bằng khen, giấy khen, cụ Lộc không giấu nổi niềm vui khi ngày tết Độc lập sắp đến. Cụ kể: Năm nào cũng vậy, cứ sắp đến ngày 2/9 gia đình tôi lại chuẩn bị trang hoàng nhà cửa, dọn dẹp ban thờ, sắp lễ để tổ chức giỗ Bác. Đây là dịp để các thế hệ trong gia đình đoàn tụ, thắp nén tâm nhang thành kính tưởng nhớ công ơn của Bác và các bậc tiền nhân. Việc làm này cũng là để giáo dục con cháu kế thừa và phát huy những giá trị truyền thống tốt đẹp cha ông để lại.

Không chỉ gia đình cụ Lộc mà hầu hết các hộ dân tại xã Vũ Hội đều chuẩn bị khá đầy đủ cho ngày lễ trọng đại này. Từ nhiều năm nay, cứ đến dịp 2/9, bà Lê Thị Yên, thôn Hưng Nhượng lại đi chợ sắm sửa hoa quả, mua sắm thực phẩm để chuẩn bị cho ngày giỗ Bác tại gia đình vào đúng sáng 2/9. Sau nghi lễ giỗ Bác ở xã, năm nào gia đình bà cũng làm mâm cơm để thành kính dâng lên Người, ghi nhớ công ơn to lớn của Người đối với dân tộc.

Làng quê Vũ Hội. Ảnh: Thành Tâm 

Có lẽ ít có nơi nào mà người dân địa phương lại tổ chức ngày giỗ Bác Hồ như ở Vũ Hội. Từ năm 1986 đến nay, ngày 2/9 hàng năm được coi là ngày “lễ trọng” với mỗi gia đình người dân làng Cọi bởi đó là ngày giỗ Bác, ngày kỷ niệm Quốc khánh đồng thời là ngày gắn với sinh hoạt truyền thống của Hội Người cao tuổi xã. Đặc biệt hơn cả, đây không chỉ là ngày hội của các bậc cao niên trong toàn xã mà còn là dịp để mỗi người dân Vũ Hội đi xa trở về hội tụ. Vũ Hội là đất “trăm nghề” nhưng dù bận mải đến đâu, mỗi gia đình đều dành trọn một ngày để làm giỗ Bác. 9/9 chi hội người cao tuổi với hơn 1.300 hội viên đồng loạt tổ chức giỗ Bác. 

Ngay từ ngày 1/9, ban công tác mặt trận thôn cùng người dân bắt tay vào công việc chuẩn bị. Lễ giỗ được tổ chức theo nghi thức cổ truyền của dân tộc, giản dị nhưng đầm ấm, ý nghĩa. Buổi sáng, đại diện cấp ủy, chính quyền địa phương cùng các hội viên hội người cao tuổi quần áo chỉnh tề, tập trung về hội trường thôn thực hiện nghi thức giỗ Bác. Ban thờ được đặt ở nơi trang trọng nhất với hoa tươi, mâm ngũ quả. Mâm cơm dâng Bác bao gồm các món ăn truyền thống của người Việt. Đặc biệt, hoa lễ thường là hoa huệ. Sau nghi lễ chào cờ, từng hội viên hội người cao tuổi sẽ lần lượt lên thắp hương tưởng nhớ công ơn của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Nhiều cụ tuổi đã cao, sức đã yếu, đi lại khó khăn nhưng vẫn cố gắng đến để thắp nén tâm nhang, tỏ lòng thành kính với Bác bởi trong tâm thức của họ đây là buổi lễ hết sức thiêng liêng và trang trọng. Sau diễn văn kỷ niệm ngày Quốc khánh, mọi người cùng nhau ôn lại thân thế, sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh, ôn lại truyền thống quê hương. Cuối cùng là sinh hoạt truyền thống của hội người cao tuổi.

Ngay sau nghi thức tại xã, các hội viên hội người cao tuổi trở về gia đình chuẩn bị hoa quả, mâm cơm để giỗ Bác tại nhà. Những chủ hộ báo công với Bác và gia tiên về việc làm của gia đình trong năm qua, cầu mong Người và các bậc tiền nhân phù hộ cho mọi thành viên trong gia đình sức khỏe, học tập, công tác tiến bộ, làm ăn phát đạt.

Ông Mai Huy Bồng, Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã Vũ Hội cho biết: Nghi thức giỗ Bác, mừng Quốc khánh 2/9 đồng thời cũng là sinh hoạt truyền thống của Hội Người cao tuổi xã đã trở thành phong tục tập quán tốt đẹp, in sâu trong tiềm thức mỗi người dân Vũ Hội. Đây là việc làm mang ý nghĩa chính trị, là ngày hội của các bậc cao niên trong toàn xã nhằm ôn lại truyền thống vẻ vang và khí thế hào hùng của cả dân tộc, giáo dục cho con cháu đời sau luôn nhớ đến công lao trời biển của Chủ tịch Hồ Chí Minh, kế tục và phát huy những giá trị truyền thống tốt đẹp của quê hương.

Thu Trang 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày