Thứ 6, 05/07/2024, 03:15[GMT+7]

Cơ sở vật chất cho năm học mới

Thứ 2, 03/09/2018 | 14:01:37
856 lượt xem
Kỳ nghỉ hè khép lại, cán bộ, giáo viên, học sinh toàn tỉnh náo nức bước vào năm học 2018 - 2019. Các địa phương đang gấp rút hoàn thành xây dựng, sửa chữa trường lớp... để chuẩn bị đón ngày khai giảng.

Học sinh Trường Tiểu học Trần Lãm (thành phố Thái Bình).

Có mặt tại Trường THCS Phương Công (Tiền Hải), chúng tôi được thầy giáo Phạm Trung Úy, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Năm học 2017 - 2018, Trường THCS Phương Công có 8 phòng học, không có phòng chức năng, bộ môn, sân trường thường xuyên bị ngập khi trời mưa. Trước khó khăn trên, được sự quan tâm của ngành Giáo dục, các cấp chính quyền và sự ủng hộ, giúp sức của nhân dân địa phương, nhà trường đã đầu tư xây mới cổng, làm mới tường bao, nâng cấp sân trường và xây thêm các phòng chức năng, thư viện với tổng kinh phí gần 8 tỷ đồng. Sau khi kết thúc năm học 2017 - 2018, Ban Giám hiệu nhà trường đã cùng đơn vị thi công khẩn trương bắt tay thực hiện các hạng mục xây dựng. Bên cạnh đó, dựa vào mức thu theo Quyết định số 2814 của UBND tỉnh, nhà trường phối hợp với hội cha mẹ học sinh đặt hơn chục bộ bàn ghế học sinh để bổ sung, thay thế những bộ đã cũ, không sử dụng được. Nhà trường cũng tiến hành rà soát, kiểm tra toàn bộ bàn ghế, hệ thống quạt điện, đường dây điện, hệ thống nước và nhà vệ sinh để kịp thời tu sửa, thay thế những trang thiết bị cũ, hỏng. Thực hiện việc sáp nhập theo tinh thần Nghị quyết số 18, Nghị quyết số 19, Trường THCS Phương Công sẽ sáp nhập với Trường Tiểu học Phương Công. 

Theo thầy giáo Phạm Trung Úy, việc sáp nhập sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn trong quá trình sử dụng cơ sở vật chất.

Ông Lê Đình Phúc, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Tiền Hải cho biết: Bằng nguồn ngân sách địa phương kết hợp với các nguồn vốn từ huyện, tỉnh và đặc biệt là huy động xã hội hóa, nhiều phòng học, phòng học bộ môn và phòng chức năng được xây dựng mới, trang bị thiết bị tương đối đồng bộ, đáp ứng nhu cầu dạy và học. Từ đầu năm đến nay, nhiều trường được xây dựng mới, xây dựng thêm phòng học hoàn thiện đưa vào sử dụng như các trường: Mầm non Nam Hà, Tiểu học Nam Phú, THCS Phương Công… Không gian trường học, lớp học đổi mới tích cực. Các trường duy trì tốt tủ sách dùng chung nhằm hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn được mượn sách giáo khoa, do đó 100% học sinh có đủ sách giáo khoa và đồ dùng học tập tối thiểu; đầu tư, đổi mới việc tổ chức thư viện, coi trọng bồi dưỡng văn hóa đọc cho học sinh. Đồ chơi ngoài trời, dụng cụ dạy và nuôi trẻ được các địa phương, nhà trường đầu tư tương đối đầy đủ, hợp tiêu chuẩn. Đến nay, 100% trường học được đầu tư camera phục vụ việc quản lý trường học, lớp học. Những ngày đầu tháng 8, các trường tổ chức cho học sinh lao động, vệ sinh trường lớp, khuôn viên, sân bãi, bảo đảm môi trường sạch đẹp, sẵn sàng cho năm học mới.

Học sinh Trường THCS Phương Công (Tiền Hải) vệ sinh trường lớp.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh bước vào năm học mới, Sở Giáo dục và Đào tạo yêu cầu ngành Giáo dục các huyện, thành phố đốc thúc tiến độ thi công xây dựng, sửa chữa cơ sở vật chất trường lớp. Ngoài các công trình mới, ngành cũng chỉ đạo các trường quét vôi, trang trí lại không gian trường lớp, tạo cảnh quan sư phạm thoáng mát, sạch đẹp để đón các em học sinh. 

Có thể nói, cơ sở vật chất trường lớp trên địa bàn tỉnh đang ngày một hoàn thiện hơn, chuẩn hóa hơn, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, đáp ứng mong mỏi của đội ngũ cán bộ, giáo viên và học sinh. Sở Giáo dục và Đào tạo cũng phối hợp với Sở Tài chính tham mưu UBND tỉnh phân bổ nguồn vốn tăng cường cơ sở vật chất giáo dục cấp huyện năm 2018 với tổng kinh phí 95 tỷ đồng; trong đó, phân bổ kinh phí xây dựng phòng học 58,2 tỷ đồng, mua sắm trang thiết bị phục vụ dạy và học 36,8 tỷ đồng. Từ nguồn vốn này, 865 trường được đầu tư trang thiết bị để ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học; 141 trường tiểu học được mua sắm tăng âm, loa máy; 67 trường học các cấp được bổ sung 1.340 bộ máy vi tính; 35 trường THCS được đầu tư trang thiết bị cho phòng học ngoại ngữ. Bên cạnh đó, có 34 trường tiểu học, THCS được đầu tư 14,5 tỷ đồng thực hiện thí điểm đề án phát triển văn hóa đọc trong nhà trường, nâng tổng số trường được thí điểm đề án lên 71 trường.

Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ giảng dạy và học tập trên địa bàn tỉnh đã được chuẩn bị chu đáo, sẵn sàng đón năm học mới với quyết tâm và nỗ lực cao nhất.

Đặng Anh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày