Thứ 4, 24/07/2024, 05:16[GMT+7]

Giáo dục lý tưởng cách mạng cho thế hệ trẻ

Thứ 2, 03/09/2018 | 20:59:48
717 lượt xem
Công tác giáo dục truyền thống, lý tưởng cách mạng được coi là cơ sở đầu tiên cho việc hình thành tư tưởng, tình cảm của tuổi trẻ. Việc này không chỉ giúp thế hệ trẻ có nhận thức đúng đắn về lịch sử mà còn góp phần làm tăng thêm lòng yêu nước, lòng tự hào dân tộc, đóng góp công sức để xây dựng và bảo vệ quê hương.

Trong các hoạt động, phong trào có mục đích giáo dục về truyền thống, lý tưởng cách mạng cho thế hệ trẻ từ đầu năm đến nay phải kể các hoạt động kỷ niệm 71 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7. Các cấp bộ đoàn đã tổ chức các hoạt động giáo dục truyền thống cho thanh thiếu nhi thông qua các buổi tọa đàm, diễn đàn, thi tìm hiểu, sinh hoạt chuyên đề, tổ chức gặp mặt giao lưu với thương binh, bệnh binh qua các thời kỳ kháng chiến, thân nhân liệt sĩ, gia đình có công với cách mạng tiêu biểu. Bên cạnh đó là các hoạt động văn hóa, văn nghệ với chủ đề ca ngợi truyền thống đấu tranh dựng nước, giữ nước, ca ngợi sự hy sinh anh dũng, các chiến công của các anh hùng. Các cấp bộ đoàn cũng tổ chức kết nạp đoàn viên, đội viên, lồng ghép tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng cho thanh thiếu nhi tại các khu di tích lịch sử cách mạng... Theo báo cáo của Ban Tuyên giáo Tỉnh đoàn, trong tháng cao điểm “Đền ơn đáp nghĩa”, tuổi trẻ toàn tỉnh đã phối hợp thăm hỏi, tặng trên 2.800 suất quà cho mẹ Việt Nam anh hùng, thương bệnh binh, thân nhân liệt sĩ, người có công với cách mạng, cựu thanh niên xung phong có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền hơn 423 tỷ đồng; xây mới, tu sửa nhà tình nghĩa, tặng thiết bị điện, công trình nước sạch, sửa chữa, thay mới đường dây điện cho 73 gia đình chính sách; tổ chức 18 đợt tư vấn, khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho hơn 1.800 đối tượng chính sách... Em Phạm Hà Linh, học sinh Trường Tiểu học Hoàng Diệu (thành phố Thái Bình) cho biết: Mỗi lần đến Đền thờ Liệt sĩ tỉnh báo công với các anh hùng liệt sĩ, tham quan, tìm hiểu về những chiến công của thế hệ cha ông đi trước, chúng em rất vinh dự, tự hào và hồi hộp. Chúng em phải học tập, rèn luyện thật tốt để xứng đáng với sự hy sinh cao cả ấy.

Lau dọn trong Đền thờ Liệt sĩ tỉnh.

Chị Nguyễn Thị Hồng Thúy, Bí thư Huyện đoàn Quỳnh Phụ cho biết: Thanh thiếu nhi hiện nay đón nhận thông tin thông qua các phương tiện thông minh như điện thoại, máy tính..., vì vậy cần giáo dục, hướng cho thanh thiếu nhi cách tiếp cận thông tin một cách chính thống, lành mạnh. Những câu chuyện đẹp, đặc biệt là những câu chuyện đẹp của chính các bạn trẻ được đăng trên các trang báo, website, facebook của tổ chức đoàn có sức lan tỏa sẽ tạo nên hiệu ứng tâm lý rất mạnh đối với các bạn trẻ hiện nay. Thực tế qua triển khai cuộc vận động “Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp”, đã có rất nhiều thông tin tốt đẹp trong xã hội được chia sẻ, tạo sức ảnh hưởng rất lớn đến suy nghĩ và cảm xúc của mỗi bạn trẻ. Những câu chuyện đẹp chẳng ở đâu xa xôi, chính là những gì gần gũi, đơn giản gắn với mục đích giáo dục, bám sát vào đời sống thanh thiếu nhi và tập trung tác động vào cảm xúc nhiều hơn, đặc biệt là đề cao tinh thần sống gương mẫu của cán bộ đoàn và đồng thời là những gương thanh niên sống đẹp, bình dị giữa đời thường.

Khám bệnh miễn phí cho đối tượng chính sách xã Trọng Quan (Đông Hưng).

Việc giáo dục lý tưởng cách mạng cho đoàn viên, thanh niên không có gì tốt hơn bằng cách triển khai thực hiện các phong trào thực tiễn bảo đảm tính thực chất, vì những giá trị tốt đẹp của đời sống xã hội. Chính vì vậy, các phong trào hành động cách mạng được các cấp bộ đoàn, hội triển khai đồng bộ và hiệu quả. Đặc biệt là phong trào thanh niên tình nguyện với 5 nhóm nội dung: tình nguyện tham gia xây dựng nông thôn mới; tình nguyện tham gia xây dựng đô thị văn minh; tình nguyện tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu; tình nguyện tham gia bảo đảm trật tự an toàn giao thông và tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng. Từ đầu năm đến nay, tuổi trẻ toàn tỉnh đã tham gia tu sửa hơn 12km, làm mới hơn 3,2km đường giao thông; xây dựng khoảng 80 bể chứa vỏ thuốc bảo vệ thực vật đặt tại các xứ đồng; trao tặng và hỗ trợ hơn 120 công trình nước sạch; phối hợp tặng hơn 7.000 suất quà; khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho hơn 9.000 lượt người; sửa chữa, xây dựng 13 điểm vui chơi cho thanh thiếu nhi...

Tham gia bê tông hóa đoạn đường thanh niên thuộc xã Thái Dương (Thái Thụy).

Ông Đỗ Nguyên Mĩn, Chủ tịch Hội Cựu thanh niên xung phong huyện Đông Hưng cho biết: Với mỗi cựu thanh niên xung phong, cựu chiến binh từng trải qua cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc thì việc chăm lo, giáo dục truyền thống, lý tưởng cách mạng cho thế hệ trẻ là một trong những trọng trách để cho niềm tự hào dân tộc thêm tỏa sáng. Các hoạt động phối hợp của các cấp hội cựu thanh niên xung phong, cựu chiến binh và đoàn thanh niên cũng nhằm mục đích đó. Chúng tôi tin tưởng rằng, từ các hoạt động phối hợp, các chương trình, phong trào hành động cách mạng của tổ chức đoàn, các cháu hiểu đúng, tự hào và trân trọng truyền thống cách mạng của Đảng, của dân tộc, xung kích xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Phương Anh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày