Chủ nhật, 05/05/2024, 10:23[GMT+7]

Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân thăm, làm việc tại Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh

Thứ 4, 05/09/2018 | 06:37:54
801 lượt xem
Chiều 4-9, tại TP Hồ Chí Minh, Chủ tịch Quốc hội (QH) Nguyễn Thị Kim Ngân đến thăm, làm việc với cán bộ chủ chốt Ðại học Quốc gia (ÐHQG) TP Hồ Chí Minh; gặp gỡ và nói chuyện với sinh viên về chủ đề: "Vai trò của trường đại học đối với việc xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa trong tình hình mới". Ðại diện lãnh đạo một số bộ, ngành, TP Hồ Chí Minh và tỉnh Bình Dương cùng dự.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân với sinh viên Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh. Ảnh: TRỌNG ĐỨC (TTXVN)

Tại cuộc làm việc với cán bộ chủ chốt ÐHQG TP Hồ Chí Minh, đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân biểu dương và đánh giá cao những kết quả mà ÐHQG TP Hồ Chí Minh đạt được trong hơn 20 năm qua; trong 5 năm qua, ÐHQG TP Hồ Chí Minh đã có hơn 18.800 bài báo khoa học được công bố trên các tạp chí quốc tế, trong nước và các hội nghị... Những thành tựu đó khẳng định vai trò đầu tàu, nòng cốt của ÐHQG TP Hồ Chí Minh trong hệ thống giáo dục Việt Nam, góp phần tích cực cho sự nghiệp đổi mới giáo dục, tạo thương hiệu tiêu biểu của giáo dục đại học Việt Nam trên trường quốc tế, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh với các trường đại học tiên tiến trong khu vực và trên thế giới. Chủ tịch Quốc hội tin tưởng, với đội ngũ cán bộ, giảng dạy lên tới hơn 1.200 tiến sĩ, giáo sư, phó giáo sư và các thế hệ sinh viên tài năng, đây là một tài sản quý, là nguồn vốn, là nội lực và cũng là động lực thúc đẩy sự nghiệp nghiên cứu khoa học và đào tạo của đất nước.

Trong không khí phấn khởi cả nước bước vào năm học mới, Chủ tịch QH đề nghị ÐHQG TP Hồ Chí Minh cần phấn đấu trở thành một trong những đại học hàng đầu khu vực Ðông - Nam Á và là đại học trong tốp đầu châu Á. Muốn làm được điều này, ÐHQG TP Hồ Chí Minh cần tập trung nâng cao chất lượng đào tạo, xây dựng đội ngũ giảng viên có tinh thần trách nhiệm cao, chủ động, sáng tạo trong giảng dạy, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục để đào tạo các thế hệ sinh viên là những trí thức trẻ tài năng, có kiến thức, sáng tạo, có kỹ năng nghề nghiệp để lập nghiệp, có đạo đức lý tưởng, sẵn sàng tham gia vào công cuộc xây dựng đất nước và hội nhập quốc tế. Ðẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học để ÐHQG TP Hồ Chí Minh xứng đáng là một trung tâm nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ đa ngành, đa lĩnh vực, chất lượng cao của cả nước, góp phần vào việc giải quyết các bài toán thực tế từ sự phát triển của đất nước, nhất là TP Hồ Chí Minh, khu vực Ðông Nam Bộ và đồng bằng sông Cửu Long. Mặt khác, ÐHQG TP Hồ Chí Minh cần nhanh chóng triển khai xây dựng các giải pháp để sớm hoàn thành Khu đô thị đại học đầu tiên của cả nước, trở thành một môi trường đại học kiểu mẫu làm nòng cốt cho hệ thống giáo dục đại học Việt Nam, khẳng định uy tín quốc gia trong khu vực và quốc tế.

Ghi nhận những kiến nghị của ÐHQG TP Hồ Chí Minh, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị các bộ, ngành liên quan, tỉnh Bình Dương và TP Hồ Chí Minh phối hợp giải quyết những khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện cho ÐHQG TP Hồ Chí Minh hoạt động và phát triển.

Trước đó, nói chuyện với sinh viên ÐHQG TP Hồ Chí Minh về chủ đề: "Vai trò của trường đại học đối với việc xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa trong tình hình mới", Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân chia sẻ, trong quá trình đổi mới, Ðảng ta đã khẳng định nhất quán về đường lối xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa (XHCN) là nhà nước của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân. Với vai trò là nơi đào tạo, rèn luyện đội ngũ trí thức trẻ cho đất nước, những người sẽ tham gia vào hệ thống Nhà nước pháp quyền XHCN, triển khai, thực thi và góp phần hoàn chỉnh hệ thống này, cho nên các trường đại học phải có các biện pháp giáo dục, giới thiệu cho các em sinh viên ngay từ những ngày còn đi học để các em có thể nghiên cứu một cách nghiêm túc về mô hình và nhiệm vụ của Nhà nước pháp quyền XHCN. Không chỉ sinh viên các trường luật, kinh tế phải nắm khái niệm này, ngay cả các trường khoa học, kỹ thuật hay sinh viên trường khác cũng cần phải nắm vững. Các trường cần đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, thực tiễn và phát triển lý luận về Nhà nước pháp quyền XHCN.

Ðồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh, trong bối cảnh hiện nay, đổi mới nền giáo dục nước ta nói chung và giáo dục đại học nói riêng, luôn được Ðảng và Nhà nước quan tâm. Muốn thực hiện được những điều đó, cần tập trung vào việc đổi mới tư duy giáo dục hiện nay gắn với xây dựng xã hội học tập; bảo đảm các điều kiện nâng cao chất lượng; hệ thống giáo dục được chuẩn hóa, hiện đại hóa, dân chủ hóa, xã hội hóa và hội nhập quốc tế; giữ vững định hướng XHCN và mang đậm bản sắc dân tộc.

Nhân dịp này, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân đã trồng cây lưu niệm trong khuôn viên ÐHQG TP Hồ Chí Minh.

Theo: nhandan.com.vn