Chủ nhật, 05/05/2024, 13:26[GMT+7]

Xã luận Thống nhất trong tư tưởng, hành động, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ giáo dục và đào tạo

Thứ 4, 05/09/2018 | 08:01:45
895 lượt xem
Hôm nay, trong không khí hân hoan, phấn khởi của hàng triệu giáo viên, học sinh cả nước, giáo viên, học sinh Thái Bình cũng hòa niềm vui đón ngày khai giảng năm học 2018 - 2019.

Ảnh minh họa.

Năm học 2017 - 2018 khép lại trong niềm tự hào vì những nỗ lực trong một năm miệt mài cùng giáo án, đèn sách của thầy và trò đã được đền đáp xứng đáng bởi những thành tích đạt được. Chất lượng giáo dục toàn diện, giáo dục mũi nhọn của Thái Bình được duy trì, củng cố và nâng cao. Đội ngũ cán bộ, giáo viên các ngành học, cấp học nỗ lực cải tiến phương pháp dạy học; cơ sở vật chất được tăng cường, trang thiết bị dạy học được tiếp tục đầu tư, cơ bản đáp ứng yêu cầu đổi mới của ngành Giáo dục. Công tác quản lý giáo dục được quan tâm cải tiến, công tác xã hội hóa giáo dục tiếp tục được đẩy mạnh, tạo sự chuyển biến tích cực trong thu hút các nguồn lực xã hội đầu tư cho giáo dục và đào tạo. 

Năm học 2017 - 2018, Thái Bình tiếp tục là một trong những tỉnh dẫn đầu mọi mặt của giáo dục cả nước, giữ vững vị trí tốp đầu trong kỳ thi THPT quốc gia với tỷ lệ đỗ 99,36%, cao hơn so với năm học 2016 - 2017. Những thành tích đó ngày càng khẳng định vị trí vững vàng của giáo dục Thái Bình, ở một địa phương có nền kinh tế - xã hội chưa dẫn đầu song giáo dục đã đi trước một bước.

Song, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác giáo dục và đào tạo cũng đang bộc lộ không ít hạn chế, bất cập. Đó là hệ điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị ở nhiều địa phương ngày càng xuống cấp, gây khó khăn cho việc áp dụng các mô hình mới và thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Tình trạng quá tải học sinh ở một số trường học nhất là trên địa bàn thành phố làm ảnh hưởng đến việc dạy và học của giáo viên, học sinh. Chất lượng giáo dục mũi nhọn chưa được duy trì bền vững. Năng lực của một bộ phận cán bộ, giáo viên còn hạn chế, thụ động, chưa đáp ứng kịp yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện yêu cầu dạy và học. Công tác đào tạo nghề còn nhiều bất cập, chưa theo kịp nhu cầu xã hội. Các vấn đề về giáo dục đạo đức, kỹ năng sống cho học sinh chưa thực sự được coi trọng dẫn đến một số hiện tượng tiêu cực còn xuất hiện trong các cơ sở giáo dục.

Năm học 2018 - 2019 đã chính thức bắt đầu. Đây là năm học thứ sáu triển khai thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo cũng là năm hoàn tất các điều kiện chuẩn bị cho chương trình thay sách giáo khoa mới. Đặc biệt, đây cũng là năm học mà cùng với mọi ngành, mọi cấp, ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai thực hiện các nghị quyết Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương Đảng về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả và đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập. Vì vậy, yêu cầu đối với đội ngũ cán bộ, giáo viên toàn ngành là phải thống nhất, đồng thuận trong tư tưởng và hành động trong triển khai các nghị quyết của Đảng với mục tiêu xây dựng hệ thống các cơ sở giáo dục ngày càng phù hợp, chuyên nghiệp, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của sự nghiệp giáo dục và đào tạo trong giai đoạn công nghiệp hóa, hiện đại hóa. 

Để thực hiện mục tiêu đó đòi hỏi toàn ngành và mỗi cơ sở giáo dục cần phải tăng cường hơn nữa kỷ cương, nền nếp dạy và học; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên; đẩy mạnh đổi mới chương trình giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông; nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ, đặc biệt là Tiếng Anh ở các cấp học; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học và quản lý giáo dục; tăng cường cơ sở vật chất bảo đảm chất lượng các hoạt động giáo dục và đào tạo...

Trải qua các giai đoạn lịch sử xây dựng và phát triển đất nước, giáo dục Thái Bình đã không ngừng trưởng thành, khẳng định vị trí cao trong giáo dục cả nước. Đón chào năm học 2018 - 2019, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh đặt trọn niềm tin vào đội ngũ cán bộ, giáo viên, công nhân viên chức ngành Giáo dục và Đào tạo và các em học sinh, trong năm học mới sẽ nỗ lực đạt những thành tích mới, dệt thêm mùa vàng cho giáo dục Thái Bình.

Thái Bình

  • Từ khóa