Thứ 3, 23/07/2024, 01:22[GMT+7]

Kiến Xương thu thuế từ các hộ kinh doanh đạt thấp

Thứ 5, 06/09/2018 | 08:30:48
889 lượt xem
Theo số liệu của huyện Kiến Xương, sau khi rà soát, kiểm tra trong tổng số 21.772 hộ kinh doanh trên địa bàn huyện có tới 19.089 hộ ngừng nghỉ, bỏ kinh doanh, trùng hộ đã quản lý, trùng các thành viên trong gia đình, hộ không rõ địa chỉ... chỉ còn 2.683 hộ có doanh thu song chỉ có 410 hộ có mức doanh thu trên ngưỡng 100 triệu đồng/năm (thấp nhất tỉnh).

Nhiều cửa hàng kinh doanh thực hiện tốt nghĩa vụ thuế đối với nhà nước.

Đây là con số quá ít bởi không chỉ phản ánh sự phát triển kinh tế của các hộ gia đình mà còn ảnh hưởng trực tiếp tới nguồn thu thuế từ hộ kinh doanh trên địa bàn huyện.

Theo đánh giá của UBND huyện Kiến Xương, việc xác định hộ có doanh thu trên 100 triệu đồng để quản lý thu thuế là rất khó và nhạy cảm. Mặc dù hàng năm huyện đều rà soát nhưng số hộ phát sinh thu thuế chỉ tăng khoảng 10%/năm. Điển hình như ở thời điểm đầu năm 2018 là 395 hộ thì tới tháng 8 tăng lên 410 hộ. Để làm tốt công tác quản lý các hộ sản xuất, kinh doanh, vừa qua Kiến Xương đã thành lập ban chỉ đạo rà soát doanh nghiệp và hộ sản xuất, kinh doanh cá thể trên địa bàn. Trong đó, tập trung khảo sát, điều tra 3 đối tượng chính là hộ cá nhân kinh doanh đạt doanh thu trên 100 triệu đồng/năm nhưng đối chiếu danh sách quản lý chưa thấy kê khai hoặc kê khai chưa đến mức phải nộp thuế; đối tượng thuộc diện nộp thuế khoán có thay đổi về hoạt động kinh doanh; hộ kinh doanh thuộc diện nộp thuế khoán có tăng trưởng về quy mô kinh doanh nhưng mức doanh thu do cá nhân tự khai thấp dưới 50% so với thực tế. Việc này đã giúp cho hội đồng tư vấn thuế cấp xã cũng như Chi cục Thuế huyện quản lý được diện hộ kinh doanh, quy mô kinh doanh để làm căn cứ điều tra, quản lý doanh thu tính thuế, số thuế phải nộp của từng hộ.

Ông Nguyễn Ngọc Thạch, Chi cục phó Chi cục Thuế huyện Kiến Xương cho biết: Từ trước tới nay, tỷ lệ nguồn thu từ hộ kinh doanh không đáng kể, chỉ chiếm rất ít trong tổng số thu ngân sách nhà nước trên địa bàn. Cái khó của huyện là mô hình kinh doanh của các hộ rất nhỏ và tỷ lệ thu thuế từ hộ quá thấp nên một số địa phương còn coi nhẹ việc này. Ngoài ra chính sách chỉ thu hộ có doanh thu trên 100 triệu đồng còn những hộ gần 100 triệu đồng lại được miễn thuế nên rất khó cho các địa phương khi thực hiện. Việc xác định các hộ kinh doanh có doanh thu trên 100 triệu đồng cũng không phải là điều đơn giản, song lại càng khó hơn khi đưa các hộ vào diện thu thuế. Nhiều hộ kinh doanh chấp hành không nghiêm túc nên việc hợp tác với các lực lượng chức năng rất khó... Tuy nhiên, nhiều xã đã thực hiện rất tốt, đưa hệ thống an ninh cùng vào cuộc nên số thu đạt cao, điển hình như ở thị trấn Thanh Nê, các xã Vũ Quý, Thanh Tân, Bình Nguyên. Để làm được việc này, cán bộ thuế cùng với hội đồng tư vấn thuế các xã điều tra trên cơ sở phiếu điều tra doanh thu và tiến hành đánh giá, thẩm định. Chi cục Thuế huyện đã thực hiện luân chuyển tất cả các đội thuế, nhất là những đội liên quan đến người nộp thuế không để quá hơn 2 năm làm một nơi để tránh tình trạng nể nang, quen biết, giúp đỡ nhau. Ngoài ra, trong quá trình thực hiện nếu đội nào có tỷ lệ thu thấp, làm không hiệu quả cũng bị điều chuyển để bảo đảm công khai, minh bạch trong công tác thu thuế.

Ông Trần Văn Thế, Đội trưởng Đội thuế số 2 huyện Kiến Xương cho biết: Hiện tại, Đội quản lý trên 200 hộ kinh doanh cá thể trong diện phải thu thuế. Để đạt được kế hoạch, Đội tiến hành thu thuế trên hai hình thức đó là thu theo quý đối với những hộ chấp hành tốt và thu theo tháng đối với những hộ thực hiện chưa nghiêm. Hàng tháng, Đội đều kết hợp với UBND các xã, thị trấn trong công tác quản lý thu thuế mời gọi, nhắc nhở, đôn đốc các hộ không chấp hành nộp thuế để giảm được ít nhất việc nợ đọng thuế. Đặc biệt, do còn liên quan đến mọi chỉ tiêu bình xét của cơ quan nên anh em trong Đội đều phấn đấu, miệt mài trong công tác điều tra, thu thuế. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện cũng gặp không ít khó khăn như việc giải thích, tuyên truyền không được ủng hộ, việc để người dân tự kê khai thường không khai đúng nhưng để cán bộ thuế kê khai thì người dân lại không chấp nhận, do đó có rất nhiều vướng mắc giữa người thu thuế và người nộp thuế. Bên cạnh đó còn nhiều trường hợp không tuân thủ theo luật, nhiều hộ nghỉ kinh doanh, bỏ kinh doanh hoặc nghỉ do có việc gia đình nhưng không báo nên việc chấp hành nghĩa vụ thuế chỉ đạt trên 80%.  

Để chống thất thu thuế từ các hộ kinh doanh trên địa bàn, thời gian tới, huyện Kiến Xương tập trung tuyên truyền xuống địa bàn thôn, xã nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm thực hiện nghĩa vụ đối với nhà nước. Phối hợp với hội đồng tư vấn thuế các xã rà soát những hộ có doanh thu dưới 100 triệu đồng và thực hiện kế hoạch thu, nhất là những hộ còn nợ đọng thuế. Song song với đó là vận động hộ kinh doanh phát triển thành doanh nghiệp nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cũng như tăng nguồn thu ngân sách cho địa phương.

Thu Thủy