Thứ 7, 18/05/2024, 21:34[GMT+7]

Yên Dũng: Dồn sức cho những tiêu chí khó

Thứ 2, 17/09/2018 | 07:56:23
794 lượt xem
Từ nay đến năm 2020, huyện Yên Dũng (Bắc Giang) phấn đấu có thêm 4 xã về đích nông thôn mới. Sự nỗ lực, quyết tâm ở mỗi địa phương và giải pháp chỉ đạo, hỗ trợ hiệu quả từ các cấp, ngành là yếu tố quan trọng giúp các xã hoàn thành đạt chuẩn.

Thi công đường giao thông nối ba thôn Thắng Cương- Tân Cương và Thắng Lợi Hạ, xã Thắng Cương.

Cách đây hai năm, xã Thắng Cương và Tân An mới đạt 9-11 tiêu chí. Tuy nhiên, đến thời điểm này cả hai địa phương đều cơ bản hoàn thành và xác định mục tiêu về đích trong quý III năm nay. 

Để có kết quả đó, các xã làm tốt việc huy động xã hội hóa và tranh thủ được nhiều nguồn lực hỗ trợ, tập trung thực hiện hiệu quả những tiêu chí khó, đòi hỏi kinh phí lớn. Tìm hiểu ở xã Tân An, một năm qua, xã xây dựng, cải tạo 23/25 công trình cần thực hiện. Trong đó, để hoàn thiện thiết chế văn hóa, xã tập trung chỉ đạo thôn Phố xây dựng nhà văn hóa với tổng kinh phí gần một tỷ đồng, dự kiến hoàn thành trong tháng 10 tới. 

Trước đó, xã dành hơn 400 triệu đồng để các thôn Minh Đạo, Tân Lập, Ngò, Nguyễn tu sửa, nâng cấp nhà sinh hoạt văn hóa. Đồng chí Chu Quang Thành, Chủ tịch UBND xã khẳng định, thời gian gấp rút nhưng Tân An sẽ về đích đúng hẹn.

Tại xã Thắng Cương, với phương châm nhà nước và nhân dân cùng làm, vừa qua xã đổ bê tông 5,5 km đường trục thôn, ngõ, xóm với tổng kinh phí hơn 5 tỷ đồng; khởi công cứng hóa 400m đường trục xã theo phê duyệt của UBND huyện. Thời điểm này, xã tập trung cao cho tiêu chí khó còn lại là cơ sở vật chất văn hóa, trọng tâm là khu trung tâm thể thao với diện tích hơn 9.000 m2 đã được quy hoạch. 

Theo báo cáo của UBND huyện, trong năm 2018 có 33 công trình đã và đang thực hiện tại xã Tân An, Thắng Cương, tập trung chủ yếu là công trình nhà văn hóa, khu vui chơi thể thao, đường giao thông, kênh mương nội đồng, nghĩa trang nhân dân.

Đồng chí Ngụy Thế Kiên, Phó trưởng Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện cho hay, không chỉ tập trung cho các xã về đích trong năm nay, những xã còn lại theo lộ trình đến năm 2020 về đích nông thôn mới cũng đều được quan tâm đầu tư. Đơn cử, xã Đồng Việt dù mục tiêu phấn đấu đến năm 2019 nhưng hiện nhiều nút thắt khó đã được tháo gỡ. 

Chẳng hạn, với tiêu chí về trường học, huyện bố trí xong nguồn kinh phí hơn 5,6 tỷ đồng xây mới 6 phòng học mầm non. Ở bậc học THCS, huyện đã thông qua kế hoạch xây mới 12 phòng học và dự kiến triển khai từ đầu năm 2019 với kinh phí hơn 10 tỷ đồng, trong đó 8,4 tỷ đồng từ nguồn vốn trung hạn. Phần còn lại xã sẽ đối ứng thông qua cơ chế trích từ phần chuyển mục đích sử dụng, đấu giá đất ở 3,5 ha thuộc khu thôn Bắc. 

Riêng tiêu chí về môi trường, từ sự chỉ đạo của Đảng ủy, UBND xã, hiện tại 3/7 thôn đã xây dựng bãi rác thải tập trung, thành lập tổ thu gom rác; còn lại 4 thôn đã quy hoạch.

Để tạo “cú hích” cho các xã đăng ký đạt chuẩn nông thôn mới giai đoạn 2016-2020, ngoài kinh phí của chương trình nông thôn mới và ngân sách địa phương, huyện còn hỗ trợ khoảng 2 tỷ đồng/năm. Từ nguồn thu vượt từ đấu giá quyền sử dụng đất, huyện dành khoảng 1 - 2 tỷ đồng/xã cho những xã đang tập trung giải quyết nợ đọng vốn xây dựng cơ bản. 

Ngoài quan tâm tổ chức đào tạo, tập huấn cho đội ngũ cán bộ làm công tác xây dựng nông thôn mới cơ sở, Ban chỉ đạo thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới huyện thường xuyên rà soát, đánh giá tiến độ thực hiện. Kịp thời phối hợp với cơ sở tháo gỡ khó khăn, nhất là trong quy hoạch tổng thể xây dựng nông thôn mới, công tác dồn điền đổi thửa, xây dựng cánh đồng mẫu...

Từ sự tập trung cao trong chỉ đạo, tổ chức thực hiện, đến nay các xã đăng ký đạt chuẩn nông thôn mới ở Yên Dũng giai đoạn đến năm 2020 đều bảo đảm lộ trình đề ra. Với hai xã Thắng Cương, Tân An thời điểm này đã lập hồ sơ đề nghị tỉnh thẩm định. Xã Trí Yên và Đồng Việt đã đạt 14 tiêu chí, các tiêu chí còn lại dự kiến hoàn thành trong năm nay.

Theo: baobacgiang.com.vn