Thứ 7, 18/05/2024, 18:04[GMT+7]

Cùng doanh nghiệp hội nhập và phát triển

Thứ 4, 19/09/2018 | 08:45:31
529 lượt xem
Với phương châm “cùng doanh nghiệp hội nhập và phát triển”, thời gian qua, Chi cục Hải quan Thái Bình luôn chú trọng thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp mở rộng sản xuất, kinh doanh, tăng nguồn thu cho ngân sách tỉnh.

Nhờ áp dụng hệ thống thông quan tự động VNACCS/VCIS, thời gian thông quan ở Chi cục Hải quan Thái Bình chỉ còn khoảng 1 phút/tờ khai.

Việc tiếp nhận phản hồi từ phía doanh nghiệp là một việc làm luôn được Chi cục Hải quan Thái Bình quan tâm thực hiện. Tại bộ phận tiếp nhận tờ khai, Chi cục đã bố trí những cán bộ có trình độ năng lực chuyên môn sâu để thực hiện tiếp nhận, giải quyết các thủ tục cho doanh nghiệp cũng như tư vấn, giải đáp ngay các vướng mắc phát sinh trong quá trình làm thủ tục; thực hiện công bố công khai các thủ tục hành chính để các doanh nghiệp biết, thực hiện; niêm yết số điện thoại đường dây nóng, từ đó tiếp nhận kịp thời những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp cũng như tiếp nhận phản ánh của doanh nghiệp về những phiền hà, sách nhiễu của cán bộ hải quan (nếu có). Bên cạnh đó, Chi cục còn thường xuyên tổ chức các cuộc đối thoại, giải quyết vướng mắc của doanh nghiệp; tuyên truyền, phổ biến các chính sách mới trong lĩnh vực xuất nhập khẩu (XNK). 

Đặc biệt, thực hiện chủ đề công tác năm 2018 về phát triển quan hệ đối tác hải quan - doanh nghiệp, tháng 6/2018, Chi cục Hải quan đã ký quy chế phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh để nâng cao hiệu quả công tác giải quyết vướng mắc cho doanh nghiệp, đưa quan hệ đối tác hải quan - doanh nghiệp đi vào thực chất. Với mục tiêu tạo thuận lợi tối đa cho hoạt động thương mại, phù hợp với các cam kết quốc tế theo chủ trương của Chính phủ và ngành Hải quan, Chi cục Hải quan Thái Bình đã triển khai áp dụng quản lý rủi ro trong giải quyết các thủ tục cho doanh nghiệp; tích cực nghiên cứu các quy trình nghiệp vụ, các điểm chưa phù hợp của quy định pháp luật so với thực tế, qua đó kiến nghị cấp trên sửa đổi, thay thế cho phù hợp...

Xác định công nghệ thông tin là mũi nhọn trong quản lý hiện đại, nhiều năm qua Chi cục Hải quan Thái Bình đã chú trọng đầu tư trang thiết bị và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động nhằm tiết kiệm thời gian đi lại, chi phí cho ngân sách nhà nước và doanh nghiệp. Ngoài những tiện ích của việc áp dụng hệ thống thông quan tự động VNACCS/VCIS từ tháng 4/2014 đã tạo bước đột phá trong cải cách thủ tục hành chính, giảm thời gian thông quan ở Chi cục Hải quan Thái Bình xuống còn khoảng 1 phút/tờ khai, các phần mềm hỗ trợ khai báo hoặc các ứng dụng quản lý nội bộ luôn được cán bộ, công chức Chi cục Hải quan Thái Bình tận dụng hiệu quả, mang lại nhiều lợi ích trong quản lý, lưu trữ hồ sơ, giấy tờ, bảo đảm xử lý công việc đúng các quy định của pháp luật.

Thủ tục hải quan được cải cách thông thoáng đã tạo điều kiện phát triển cho doanh nghiệp và khuyến khích, thu hút đầu tư trên địa bàn. Nhiều doanh nghiệp đã lựa chọn Chi cục Hải quan Thái Bình để làm thủ tục XNK hàng hóa. Đến nay, trên địa bàn tỉnh đã có 250 doanh nghiệp thường xuyên thực hiện khai báo hải quan và nộp thuế tại Chi cục, tổng số tờ khai XNK tại Chi cục từ đầu năm đến nay là gần 53.000 tờ với tổng thu thuế XNK trên địa bàn tỉnh đạt 1.061 tỷ đồng, bằng 124,8% kế hoạch năm 2018 được giao và bằng 106,1% chỉ tiêu phấn đấu. 

Nhận xét về kết quả cải cách hành chính ở Chi cục Hải quan Thái Bình, ông Vũ Huy Đông, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Damsan cho biết: Là đơn vị chuyên sản xuất ngành sợi và nguyên liệu sợi phục vụ sản xuất trong nước và xuất khẩu, thực hiện giao dịch XNK tương đối lớn nên việc cải cách thủ tục hành chính của Chi cục Hải quan Thái Bình có ý nghĩa rất quan trọng với Công ty. Đến nay, trong quá trình đến làm thủ tục hải quan tại Chi cục không còn hiện tượng gây phiền hà, sách nhiễu. Đặc biệt từ khi thực hiện thủ tục khai báo hải quan qua hệ thống điện tử thì thời gian đến Chi cục khai báo chỉ còn khoảng 10 - 20 phút, giảm nhiều lần so với trước đây. Điều đó đã giúp Công ty tiết kiệm được rất nhiều thời gian và chi phí, từ đó góp phần tăng hiệu quả kinh doanh của Công ty.

Minh Hương