Thứ 3, 23/07/2024, 15:23[GMT+7]

HĐND Thành phố Hải Phòng không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả ban hành Nghị quyết

Thứ 5, 20/09/2018 | 14:52:15
681 lượt xem
Từ đầu nhiệm kỳ 2016 - 2021 đến nay, HĐND thành phố Hải Phòng đã ban hành 72 Nghị quyết (trong đó, có 15 Nghị quyết là văn bản quy phạm pháp luật) trên tất cả các lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh... các Nghị quyết được ban hành đều đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật về quy trình, thủ tục, thẩm quyền ban hành Nghị quyết của HĐND. Có được kết quả đó là do vai trò chủ động của Thường trực HĐND thành phố trong ban hành Nghị quyết.

Thường trực HĐND thành phố giám sát Công ty May 2 thuộc cụm công nghiệp Tân Liên, huyện Vĩnh Bảo.

Nghị quyết của HĐND thành phố là văn bản pháp lý quan trọng nhằm cụ thể hóa chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước, là căn cứ để UBND thành phố và các cơ quan liên quan ban hành các quyết định trong quá trình chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế - xã hội. Việc nâng cao chất lượng, hiệu quả ban hành nghị quyết của HĐND thành phố luôn là đòi hỏi được đặt ra nhằm đáp ứng yêu cầu thực tiễn phong phú của đời sống xã hội, đồng thời đảm bảo các quy định của pháp luật.

Để giúp HĐND thành phố quyết định đúng và trúng, Thường trực HĐND đã thể hiện tốt vai trò của mình thông qua việc trình HĐND xem xét thông qua chương trình ban hành Nghị quyết hàng năm của HĐND thành phố. Để bảo đảm các Nghị quyết chuyên đề của HĐND thành phố ban hành có hiệu quả, trước kỳ họp cuối năm Thường trực HĐND đề nghị UBND thành phố lập chương trình xây dựng nghị quyết HĐND thành phố năm sau, căn cứ vào đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và nhiệm vụ chính trị của địa phương, tình hình thực tiễn đời sống xã hội cử tri và nhân dân quan tâm, phù hợp với điều kiện thực tế và khả năng thực hiện của địa phương. Cùng với đó, Thường trực HĐND tổ chức tốt hoạt động giám sát của HĐND, chỉ đạo điều hòa phối hợp hoạt động giám sát của HĐND, các Ban HĐND, Tổ đại biểu HĐND thành phố để nắm bắt tình hình thực tiễn, làm cơ sở cho việc lựa chọn, đề xuất đúng những nội dung, lĩnh vực phải ban hành Nghị quyết.

Đoàn  giám sát Thường trực HĐND thành phố kiểm tra hiện trường thi công xây dựng công trình cầu vượt nút giao thông khác mức đường Nguyễn Bỉnh Khiêm - Đường 356.

Trên cơ sở những vấn đề thực tiễn thông qua giám sát và đề nghị của UBND thành phố, Thường trực HĐND chủ trì, phối hợp với UBND, Ủy ban MTTQVN thành phố lập dự kiến chương trình xây dựng Nghị quyết của HĐND trình HĐND thành phố quyết định tại kỳ họp cuối năm. Các nghị quyết chuyên đề phải xuất phát từ yêu cầu thực tiễn và điều kiện kinh tế - xã hội của địa phương. Đặc biệt, phải làm rõ mục đích của việc ban hành nghị quyết, đối tượng và mức độ tác động đến đối tượng, các nguồn lực, khả năng của địa phương bảo đảm nghị quyết được thực thi và dự báo được những tác động tiêu cực có thể xảy ra.

Trước mỗi kỳ họp, Thường trực HĐND báo cáo với Thường trực Thành ủy về nội dung kỳ họp, về các Nghị quyết dự kiến ban hành, xin ý kiến về những vấn đề còn khó khăn, vướng mắc hoặc có ý kiến khác nhau và xin ý kiến chỉ đạo, định hướng tại các kỳ họp của HĐND, đảm bảo sự lãnh đạo, chỉ đạo xuyên suốt của cấp ủy đối với các nội dung kỳ họp.

Thường trực HĐND thành phố chủ động tổ chức sớm hội nghị liên tịch với UBND, Ủy ban MTTQVN thành phố, các cơ quan liên quan thống nhất nội dung, chương trình kỳ họp. Tại hội nghị, Thường trực HĐND thành phố thống nhất với UBND thành phố phân công trách nhiệm tới từng cơ quan chuẩn bị báo cáo, đề án, tờ trình và dự thảo Nghị quyết nghiêm túc theo đúng quy định của pháp luật. Các nghị quyết dự kiến ban hành phải đảm bảo đúng căn cứ pháp lý, sự cần thiết và khả thi trong tổ chức thực hiện và được đưa vào kế hoạch; kiên quyết không đưa vào chương trình kỳ họp những nghị quyết đề xuất bổ sung muộn, thời gian chuẩn bị không bảo đảm sẽ ảnh hưởng đến chất lượng. Trường hợp bổ sung hoặc rút nội dung nào khỏi chương trình ban hành nghị quyết đều phải có báo cáo giải trình để Thường trực HĐND thành phố xem xét quyết định. Đặc biệt đối với các Nghị quyết là văn bản quy phạm pháp luật phải thực hiện nghiêm túc theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Phân công các Ban HĐND thành phố chủ động nghiên cứu, tiếp cận thông tin, tổ chức giám sát, khảo sát tham gia ý kiến đối với cơ quan soạn thảo ngay từ khi bắt đầu xây dựng dự thảo Nghị quyết tạo được sự đồng thuận giữa cơ quan chuẩn bị và cơ quan thẩm tra, giúp cho các Nghị quyết của HĐND thành phố được ban hành đúng quy trình, bám sát thực tiễn và có tính khả thi cao, chất lượng báo cáo thẩm tra mang tính phản biện cao. Đối với những vấn đề lớn, Thường trực HĐND thành phố tổ chức khảo sát chuyên đề, những vấn đề liên quan đến số đông nhân dân thì đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố tổ chức phản biện để xin ý kiến các nhà khoa học và các đối tượng chịu sự tác động, làm cơ sở giúp các Ban thẩm tra đảm bảo chất lượng...

Phạm Tuyên Dương 

(Phó Trưởng ban Ban Pháp chế HĐND thành phố)