Thứ 3, 23/07/2024, 13:20[GMT+7]

Tháo gỡ khó khăn trong xây dựng nông thôn mới tại Thụy Trường

Thứ 3, 25/09/2018 | 08:29:22
2,176 lượt xem
Một trong những khó khăn trong triển khai xây dựng nông thôn mới (NTM) ở xã Thụy Trường (Thái Thụy) hiện nay là do quy hoạch khu công nghiệp Thụy Trường nên buộc xã phải điều chỉnh quy hoạch chung NTM cho phù hợp.

San lấp mặt bằng trên địa bàn xã Thụy Trường phục vụ thi công tuyến đường bộ ven biển.

Thụy Trường là xã ven biển nằm trong khu kinh tế Thái Bình. Vì vậy, quá trình xây dựng NTM có những đặc thù riêng, trong đó việc quy hoạch và xây dựng các hạng mục, công trình NTM của địa phương phải phù hợp với quy hoạch chung của khu kinh tế Thái Bình. Đặc biệt, khi tỉnh đang triển khai quy hoạch xây dựng khu công nghiệp Thụy Trường trên địa bàn xã với diện tích 300ha buộc địa phương phải điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng NTM.

Theo ông Vũ Tiến Thiện, Chủ tịch UBND xã: Năm 2017, xã chủ trương hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM. Tuy nhiên, với việc phải điều chỉnh quy hoạch chung NTM để phù hợp với quy hoạch khu công nghiệp Thụy Trường khiến việc triển khai xây dựng một số tiêu chí của xã bị chậm so với kế hoạch đề ra. Hiện nay xã có 4 hạng mục, công trình NTM đang nằm trong khu công nghiệp gồm: 2 nghĩa trang thôn, một khu xử lý rác thải sinh hoạt tập trung của xã, một nhà văn hóa và sân chơi thể thao thôn, một khu quy hoạch đấu giá quyền sử dụng đất tạo nguồn vốn xây dựng NTM. Với việc phải điều chỉnh quy hoạch các hạng mục, công trình trên đồng nghĩa xã phải tìm quỹ đất khác để thay thế. Trong khi hiện nay toàn bộ 11ha đất 5% công ích của xã, trong đó có cả quỹ đất quy hoạch để đấu giá quyền sử dụng đất tạo nguồn vốn xây dựng NTM hiện đều nằm trong khu công nghiệp nên buộc phải lấy vào đất nông nghiệp của dân. Vì thế, xã phải giải phóng mặt bằng và cần có nguồn kinh phí lớn để thực hiện. Đây là khó khăn rất lớn đối với xã hiện nay.

Thụy Trường hiện đạt 11/19 tiêu chí NTM. 8 tiêu chí còn lại xã cần thực hiện gồm: số 1 quy hoạch chung, số 2 giao thông, số 3 thủy lợi, số 6 cơ sở vật chất nhà văn hóa, số 7 chợ nông thôn, số 15 trạm y tế, số 17 môi trường, số 18 hệ thống chính trị. 

Để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho Thụy Trường đạt chuẩn NTM, ngày 13/9, UBND tỉnh đã tổ chức cuộc họp nghe Ban Quản lý khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh báo cáo việc triển khai quy hoạch khu công nghiệp Thụy Trường. Tại cuộc họp, các đại biểu đã nghe xã Thụy Trường báo cáo những khó khăn, vướng mắc trong xây dựng NTM đồng thời tập trung thảo luận, bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn để xã xây dựng đạt chuẩn NTM. Cuộc họp đã thống nhất phương án điều chỉnh quy hoạch và dịch chuyển các công trình, hạng mục NTM của xã ra ngoài quy hoạch khu công nghiệp Thụy Trường. 

Cụ thể, đối với khu quy hoạch đấu giá quyền sử dụng đất tạo nguồn vốn xây dựng NTM và nhà văn hóa, sân chơi thể thao thôn điều chỉnh quy hoạch và chuyển ra khu đất tái định cư và dịch vụ phụ trợ cho khu công nghiệp Thụy Trường; giữ nguyên hiện trạng 2 khu nghĩa trang của thôn và triển khai quy hoạch tập trung ra khu mới theo đề nghị của xã. Trước mắt chỉ thu hồi diện tích vừa đủ để đầu tư đồng bộ hạ tầng; khu bãi rác thải sinh hoạt tập trung của xã thực hiện việc chôn lấp và quy hoạch ra vị trí mới để đầu tư theo công nghệ lò đốt. Đối với những khó khăn của xã trong việc tìm nguồn kinh phí để giải phóng mặt bằng phục vụ công tác điều chỉnh quy hoạch, dịch chuyển các hạng mục, công trình NTM ra ngoài khu công nghiệp, UBND tỉnh yêu cầu UBND huyện Thái Thụy tiến hành rà soát, báo cáo tỉnh có cơ chế tạm ứng nguồn vốn cho xã triển khai thực hiện.

Có thể nói, sự quan tâm, chỉ đạo kịp thời của UBND tỉnh có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để Thụy Trường xây dựng đạt chuẩn NTM. Theo kế hoạch, xã phấn đấu về đích NTM vào cuối năm 2019 với tổng nguồn vốn hơn 12 tỷ đồng trong đó ngân sách tỉnh hỗ trợ 6 tỷ đồng, huyện 2 tỷ đồng, nhân dân đóng góp gần 500 triệu đồng, còn lại ngân sách xã gần 4 tỷ đồng. Vì vậy, ngoài việc trông chờ vào nguồn kinh phí từ đấu giá quyền sử dụng đất, địa phương cần huy động từ nguồn xã hội hóa để chủ động trong việc xây dựng và hoàn thành các tiêu chí NTM.

Trần Tuấn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày