Thứ 4, 07/08/2024, 06:27[GMT+7]

Cựu chiến binh Kiến Xương gương mẫu trong các phong trào

Thứ 5, 27/09/2018 | 08:20:07
1,361 lượt xem
Với những việc làm cụ thể, thiết thực, những năm qua, các cấp hội cựu chiến binh (CCB) huyện Kiến Xương đã tích cực đóng góp, gương mẫu đi đầu trong các phong trào, được các cấp ủy đảng, chính quyền đánh giá cao.

Mô hình nuôi ba ba của hội viên Đỗ Xuân Hương, xã An Bình (Kiến Xương).

Ông Nguyễn Đức Cứu, Chủ tịch Hội CCB huyện Kiến Xương cho biết: Điểm nổi bật nhất trong thời gian qua là Hội đã thực hiện nhiệm vụ xây dựng, bảo vệ Đảng, chính quyền, giữ ổn định chính trị trên địa bàn huyện, không để khiếu kiện vượt cấp. Cán bộ, hội viên tham gia sôi nổi các hoạt động tình nghĩa, phong trào phát triển kinh tế. Điển hình như phong trào xây dựng quỹ tình nghĩa đến nay đã thu hút 100% hội viên tham gia với bình quân 500.000 đồng/hội viên, trong đó nhiều xã huy động được mức đóng quỹ cao như xã Vũ Lễ bình quân mỗi hội viên đóng trên 1 triệu đồng. Nguồn quỹ này nhằm giúp những hội viên có hoàn cảnh khó khăn vay không lấy lãi hoặc lãi suất thấp để phát triển kinh tế. Do đó, nhiều hội viên đã mạnh dạn vay vốn của quỹ phát triển chăn nuôi gia trại, trang trại, sản xuất, kinh doanh, nâng cao đời sống gia đình. Điển hình như ở xã Bình Minh có hội viên vay 30 triệu đồng để nuôi hươu, nhiều hội viên ở các xã Bình Định, Hồng Tiến, Trà Giang vay hàng chục triệu đồng để nuôi trồng thủy sản... Ngoài ra, từ nguồn quỹ này cũng đã giúp các cấp hội có nguồn kinh phí thăm hỏi hội viên ốm đau, qua đời. Hiện toàn huyện có 92 gia trại, trang trại, 22 doanh nghiệp, HTX do CCB làm chủ và có 37 mô hình dân vận khéo trên các lĩnh vực. 

Ông Đỗ Xuân Hương, hội viên Hội CCB xã An Bình cho biết: Với mong muốn phát triển kinh tế ngay trên mảnh đất của mình, từ năm 2001 tôi đã nhập ba ba để về nuôi thương phẩm. Do nuôi ba ba phải nuôi từ 2,5 - 3 năm mới cho thu hoạch nên tôi đã làm nhiều bể nuôi gối vụ, bình quân mỗi năm xuất bán 1 lứa với khoảng 150 con. Ấn tượng nhất là những năm đầu giá ba ba ở mức cao đỉnh điểm 2,5 triệu đồng/kg đã cho gia đình tôi thu lãi hàng trăm triệu đồng. Mặc dù đến nay giá bán chỉ còn 400.000 đồng/kg song tính bình quân mỗi năm gia đình tôi cũng đạt 100 triệu đồng, thu nhập cao gấp nhiều lần so với cấy lúa.  

Bên cạnh đó, hoạt động của Hội còn có nhiều việc làm ý nghĩa, nhất là việc giúp đỡ những hội viên có hoàn cảnh khó khăn xây nhà ở. Bình quân một nhiệm kỳ Hội sẽ quyên góp ủng hộ từ 1 - 2 nhà hội viên có hoàn cảnh khó khăn để xây nhà với số tiền khoảng 100 triệu đồng. Vừa qua, Huyện hội đã quyên góp hỗ trợ hội viên có hoàn cảnh khó khăn xã Nam Bình hàng chục triệu đồng và hàng chục ngày công lao động để xây nhà mới. Ngoài ra, các hoạt động từ thiện, xã hội cũng được Hội duy trì đều đặn. Tính trong 6 tháng đầu năm 2018, cán bộ, hội viên Hội CCB huyện đã tham gia ủng hộ quỹ vì người nghèo 53,5 triệu đồng, quỹ khuyến học 51,6 triệu đồng, quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” 44,2 triệu đồng.

Trong phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM), cán bộ, hội viên CCB cũng tham gia đóng góp tiền, hiến đất, ngày công và tổ chức làm những con đường do CCB tự quản. Hội cử những cán bộ có uy tín cùng với ban xây dựng NTM của xã giám sát thi công để hoàn thành các tiêu chí đề ra. Nhiều cán bộ, hội viên gương mẫu đi đầu trong phong trào xây dựng NTM. Tính từ năm 2013, hội viên toàn hội đã hiến 213.160m2 đất, ủng hộ 8,6 tỷ đồng, đóng góp 72.706 ngày công để xây dựng NTM. Từ đầu năm tới nay hội viên đã ủng hộ 85,5 triệu đồng, hiến 415m2 đất thổ cư, đóng góp 1.874 ngày công để các địa phương về đích NTM đúng kế hoạch.

Với những kết quả trên, đến nay, đời sống hội viên Hội CCB huyện Kiến Xương có mức sống cao hơn mức sống trung bình của nhân dân trong huyện, không còn hội viên ở nhà dột nát, tỷ lệ hội viên nghèo còn khoảng 3%, tỷ lệ hội viên khá, giàu khoảng 20%. 5 năm qua, 100% cơ sở hội đạt trong sạch, vững mạnh, Hội liên tục đạt danh hiệu tập thể lao động xuất sắc, được Trung ương Hội CCB Việt Nam, UBND tỉnh, UBND huyện khen thưởng.

Thu Thủy