Thứ 3, 23/07/2024, 11:27[GMT+7]

Đảng bộ Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh: Học và làm theo gương Bác

Thứ 3, 02/10/2018 | 09:19:01
1,011 lượt xem
Thời gian qua, Đảng bộ Viện Kiểm sát nhân dân (KSND) tỉnh luôn nêu cao tính tiền phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên trong học và làm theo gương Bác để quần chúng noi theo, từ đó góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ.

Đảng bộ Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh thường xuyên chú trọng tuyên truyền các nội dung cụ thể của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Đảng bộ Viện KSND tỉnh có 61 đảng viên, sinh hoạt ở 12 chi bộ trực thuộc. Hầu hết đảng viên đều giữ chức danh pháp lý trong công tác, thường xuyên tiếp xúc với các hiện tượng tiêu cực của xã hội, mặt trái của nền kinh tế thị trường. Vì vậy, việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh luôn được Đảng bộ Viện KSND tỉnh coi trọng, xác định đây là việc làm thường xuyên, sâu rộng, là điều kiện tốt để giáo dục và bồi dưỡng tư tưởng, phong cách, đạo đức cách mạng cho cán bộ, đảng viên. 

Để việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị đạt hiệu quả thiết thực, song song với việc tổ chức học tập, quán triệt Chỉ thị tới tất cả cán bộ, đảng viên, công chức, người lao động, Đảng ủy thường xuyên chú trọng tuyên truyền các nội dung cụ thể của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Hàng tháng, hàng quý, căn cứ tình hình thực tiễn, Đảng ủy thống nhất lựa chọn chủ đề với các nội dung, yêu cầu cụ thể để triển khai đến các chi bộ, cán bộ, đảng viên thực hiện như: “Kỷ cương và trách nhiệm”; “Công tâm và bản lĩnh”; “Vững về chính trị, giỏi về nghiệp vụ”; “Gương mẫu, nói đi đôi với làm”... 

Bên cạnh đó, Đảng ủy tổ chức cho toàn thể cán bộ, đảng viên học tập, nghiên cứu và tham dự đầy đủ, nghiêm túc các giờ học chuyên đề về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Sau học tập, nghiên cứu, các chi bộ thảo luận, viết thu hoạch theo đúng hướng dẫn của đảng ủy cấp trên để mỗi cán bộ, đảng viên nhận thức sâu sắc hơn những nội dung cơ bản, giá trị to lớn của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, từ đó noi gương thực hiện. 

Hàng tháng, Đảng ủy chỉ đạo các chi bộ yêu cầu mỗi đảng viên tự liên hệ với chức trách, nhiệm vụ được giao và thực tế cuộc sống đăng ký thực hiện ít nhất một việc làm cụ thể “làm theo” gương Bác sau đó báo cáo chi bộ và Ban Thường vụ Đảng ủy để theo dõi, kiểm tra việc thực hiện. Từng đảng viên kiểm điểm, báo cáo kết quả thực hiện việc làm đã đăng ký trước chi bộ vào kỳ sinh hoạt của tháng tiếp theo. Chi bộ thực hiện việc đánh giá kết quả thực hiện nội dung đã đăng ký của đảng viên; chỉ rõ việc đã làm được, chưa làm được để rút kinh nghiệm cũng như tìm ra biện pháp khắc phục. 

Hàng năm, chi bộ, Đảng bộ thực hiện việc kiểm điểm, đánh giá, phân loại đảng viên, bình xét các danh hiệu thi đua đối với tập thể, cá nhân đều gắn với kết quả học tập và làm theo gương Bác; đặc biệt là việc thực hiện chuẩn mực đạo đức theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đối với cán bộ, đảng viên ngành Kiểm sát và kết quả thực hiện việc “làm theo” mà đảng viên đã đăng ký.

Theo đồng chí Lại Hợp Mạnh, Viện trưởng Viện KSND tỉnh: Nhờ triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, những năm qua, cán bộ, đảng viên Đảng bộ Viện KSND tỉnh đều có lập trường tư tưởng chính trị vững vàng; chấp hành nghiêm các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy định của ngành. 100% cán bộ, đảng viên có đạo đức tốt; lối sống giản dị, lành mạnh; có tinh thần đoàn kết và thực hiện nghiêm những điều đảng viên, kiểm sát viên không được làm. Không có trường hợp nào có biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống hoặc vi phạm bị xử lý kỷ luật. Cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý đều nêu cao tính tiền phong, gương mẫu, thực sự nêu gương để cán bộ, quần chúng học tập và làm theo. Nhờ vậy, các nhiệm vụ chính trị của cơ quan được triển khai thực hiện thắng lợi. Hai năm liền (2016 và 2017), Viện KSND tỉnh được Viện KSND tối cao tặng cờ “Đơn vị thi đua xuất sắc”; Đảng bộ Viện KSND tỉnh được Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh khen thưởng “Đảng bộ trong sạch, vững mạnh tiêu biểu”; nhiều tập thể, cá nhân được tặng bằng khen và các danh hiệu thi đua; các đoàn thể đều được cấp trên khen thưởng.

Trong thời gian tới, để việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ngày càng đạt hiệu quả thiết thực, Đảng bộ Viện KSND tỉnh tiếp tục tổ chức cho cán bộ, đảng viên tham gia học tập đầy đủ, nghiêm túc các chuyên đề do đảng ủy cấp trên tổ chức; đa dạng hóa hình thức tuyên truyền, tổ chức học tập, nghiên cứu; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện đối với các tập thể, cá nhân; đồng thời, coi trọng việc động viên, nhắc nhở, phê bình để cán bộ, đảng viên kịp thời tiếp thu, thực hiện. Chú trọng việc đấu tranh phê bình, nhắc nhở trong tập thể lãnh đạo trước để tạo ra một tập thể lãnh đạo tiền phong, gương mẫu. Kiểm điểm, đánh giá đúng mức, nghiêm túc những việc đã làm được, chưa làm được để xác định nguyên nhân và biện pháp khắc phục. Chú trọng biểu dương, khen thưởng, nhân rộng các điển hình học và làm theo gương Bác.

Anh Đào

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày